svasdssvasds

จีน ทดลองปลูก "ข้าว-เธลเครส" ในอวกาศ เติบโตดี

จีน ทดลองปลูก "ข้าว-เธลเครส" ในอวกาศ เติบโตดี

ประเทศจีน ทดลองปลูก "ข้าว-เธลเครส" ในห้องปฏิบัติการบนสถานีอวกาศ เจริญเติบโตและอยู่ในเกณฑ์แข็งแรงดี จากที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในการปลูก ผักกาดก้านขาว ข้าวสาลี และถั่วลันเตา

เจิ้ง ฮุ่ยฉยง (Zheng Huiqiong) นักวิจัยจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์พืชเซลล์โมเลกุล (Center for Excellence in Molecular Plant Sciences) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences: CAS) เผยถึงความคืบหน้าการทดลองเพาะปลูกพืชในห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน (Wentian) ของสถานีอวกาศของจีน

พบว่า เมล็ดพันธุ์พืช 2 ชนิด อย่าง ข้าว และเธลเครส (Arabidopsis) เจริญเติบโตและอยู่ในเกณฑ์แข็งแรงดี โดยถูกติดตั้งในห้องทดลองนิเวศวิทยาชีวิตและส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศตั้งแต่ ก.ค. และเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองปลูกในอวกาศเมื่อวันที่ 29 ก.ค.

แถลงการณ์ระบุว่า ต้นอ่อนเธลเครสผลิใบหลายใบแล้ว ส่วนต้นกล้าข้าวมีความสูงราว 30 ซ.ม. พร้อมเสริมว่าจากนี้จะมีการทดลองวงจรชีวิตของพืชทั้งสองต้นเพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์อวกาศ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"ประเทศจีนได้เมล็ดพันธุ์อวกาศของเธลเครสจากการทดลองวงจรชีวิตครั้งก่อนในอวกาศ ทั้งหวังว่าการทดลองวงจรชีวิตของข้าวในโมดูลฯ จะประสบความสำเร็จตามคาด และส่งมอบแนวทางเชิงทฤษฎีสำหรับการผลิตธัญพืชในอวกาศต่อไป" เจิ้ง กล่าว

พร้อมเสริมว่า การเพาะปลูกพืชในอวกาศประสบปัญหามากมาย อาทิ เวลาออกดอกช้า อัตราการติดเมล็ดต่อรวงต่ำ และคุณภาพเมล็ดที่ลดลง โดยจีนเสร็จสิ้นการทดลองปลูกจนได้เมล็ดพันธุ์พืชในอวกาศมาเพียงไม่กี่ชนิดก่อนหน้านี้ เช่น ผักกาดก้านขาว ข้าวสาลี และถั่วลันเตา

related