svasdssvasds

Adobe เข้าซื้อ Figma มูลค่า 2 หมื่นล้านเหรียญ หุ้นตกอีก 2.4 หมื่นล้านเหรียญ

Adobe เข้าซื้อ Figma มูลค่า 2 หมื่นล้านเหรียญ หุ้นตกอีก 2.4 หมื่นล้านเหรียญ

Adobe ประกาศเข้าซื้อ Figma แพลตฟอร์มสำหรับการออกแบบร่วมกัน เป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากการประกาศหุ้น Adobe ถูกเทขาย ส่งผลให้มูลค่าบริษัทร่วง 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เหตุข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่าสูงเกินความเป็นจริง

Adobe ประกาศการเข้าซื้อกิจการ Figma แพลตฟอร์มการออกแบบยอดนิยม ด้วยเงินสดและหุ้นเป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (7.41 แสนล้านบาท) นับเป็นข่าวใหญ่ในวงการการออกแบบและการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Figma ถือเป็นคู่แข่งกับผลิตภัณฑ์ XD ของ Adobe ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

"Adobe และ Figma จะร่วมกันพลิกโฉมอนาคตของความคิดสร้างสรรค์และประสิทธิภาพการทำงาน เร่งความคิดสร้างสรรค์บนเว็บ พัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับชุมชนครีเอเตอร์ นักออกแบบ และนักพัฒนาทั่วโลก บริษัทที่ควบรวมกันจะมีโอกาสทางการตลาดขนาดใหญ่และเติบโตอย่างรวดเร็วเพื่อขับเคลื่อนมูลค่าที่สำคัญให้กับลูกค้า ผู้ถือหุ้น และอุตสาหกรรม" Adobe กล่าว

Figma ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้วโดย ดีแลน ฟิลด์ (Dylan Field) และอีวาน วอลเลซ (Evan Wallace) ให้เป็นแพลตฟอร์มการออกแบบร่วมกันซึ่งกลายเป็นกุญแจสำคัญสำหรับธุรกิจจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รวมถึงนักออกแบบและนักพัฒนาหลายพันคนที่ทำงานให้กับ Microsoft ต่างไว้วางใจ Figma ในการออกแบบ Office, Windows และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จนถึงขั้น Adobe ที่เป็นหุ้นส่วนใกล้ชิดกับทาง Microsoft ต้องตั้งคำถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท

Figma ว่าด้วยการออกแบบเว็บไซต์เป็นหลัก ซึ่งเป็นสิ่งที่ Adobe และคู่แข่งรายอื่น ๆ พยายามดิ้นรนในการแข่งขัน ตอนนี้ Adobe วางแผนที่จะรวมชุมชนของตนเองเข้ากับ Figma และมีแนวโน้มว่าจะเกี่ยวข้องกับการรวมผลิตภัณฑ์และบริการ Figma เข้ากับ Adobe Creative Suite ในอนาคต

ก่อนหน้านั้น Figma จะยังคงไม่ถูกแตะต้องในตอนนี้ "เราวางแผนที่จะดำเนินการ Figma ต่อไปในแบบที่เราทำมาโดยตลอด โดยยังคงทำในสิ่งที่เราเชื่อว่าดีที่สุดสำหรับชุมชนของเรา วัฒนธรรมของเรา และธุรกิจของเรา" ดีแลน ฟิลด์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Figma อธิบาย พร้อมเสริมขึ้นว่า "Adobe มุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะให้ Figma ทำงานอย่างอิสระ"

โดยทาง เดวิด วาดห์วานิ (David Wadhwani) ประธานของ Adobe เผยว่า ดีแลน ฟิลด์ จะยังคงดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Figma ต่อไป

Figma ยังต้องการใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของ Adobe ในด้าน 3D, วิดีโอ, เวกเตอร์, ภาพ และแบบอักษร เพื่อปรับปรุงการออกแบบผลิตภัณฑ์บนเว็บอย่างมาก

"บริษัทที่ควบรวมกันจะสร้างเครื่องมือและพื้นที่ใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถออกแบบผลิตภัณฑ์ได้เร็วและง่ายขึ้น" ฟิลด์ กล่าว

แต่ภายหลังจากที่ Adobe ประกาศข่าวการเข้าซื้อ Figma ทำให้เหล่านักลงทุนเทขายหุ้น Adobe เนื่องจากมองว่าข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่าสูงเกินความเป็นจริง เนื่องจากFigma ยังมีรายได้ที่น้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าต่อรายได้ ซึ่งสูงถึง 48 เท่า เพราะจากการคาดการณ์ว่าปีนี้ Figma จะมีรายได้ไม่เกิน 400 ล้านดอลลาร์ (14,800 ล้านบาท) เพียงเท่านั้น

โดยหุ้นของ Adobe ถูกเทขายไปกว่า 17.33% ทันที ส่งผลให้มูลค่าบริษัทหายไปกว่า 2.42 หมื่นล้านดอลลาร์ (9 แสนล้านบาท) ซึ่งนั่นเท่ากับว่า Adobe เสียทั้งเงินเข้าซื้อกิจการ Figma ไป 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (7 แสนล้านบาท) พร้อมเสียมูลค่าบริษัทอีก 2.42 หมื่นล้านดอลลาร์ (9 แสนล้านบาท) รวมกันเป็น 4.42 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.6 ล้านล้านบาท)

related