svasdssvasds

เจ้าของเสียง Darth Vader อย่าง James Earl Jones เตรียมเกษียณให้ AI พากย์แทน

เจ้าของเสียง Darth Vader อย่าง James Earl Jones เตรียมเกษียณให้ AI พากย์แทน

เจ้าของเสียง Darth Vader ในภาพยนตร์มหากาพย์ Star Wars อย่าง เจมส์ เอิร์ล โจนส์ (James Earl Jones) เตรียมเกษียณเปิดทางให้ AI มาพากย์แทนเขา

เจมส์ เอิร์ล โจนส์ (James Earl Jones) ในวัย 91 ปี ผู้ให้เสียงพากย์(ภาษาอังกฤษต้นฉบับ) Darth Vader ในภาพยนตร์มหากาพย์ Star Wars ตัวร้ายที่สุดตลอดกาล

มีรายงานว่าเขาได้เซ็นต์สัญญาอนุญาตการใช้งานเพื่อสังคราะห์เสียงของเขา เปิดทางให้สตาร์ทอัพในยูเครนชื่อ Respeecher ใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์สังเคราะห์เสียงของเขาได้อย่างเต็มที่ หลังจากได้เริ่มทดลองใช้ในซีรีส์ภาคเสริมของ Star Wars อย่าง Obi-Wan Kenobi

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

วิธีการสังเคราะห์เสียงของ Respeecher คือการใช้เสียงต้นฉบับส่วนหนึ่งมาวิเคราะห์และ "โคลน" หรือ สังเคราะห์เสียงออกมาให้เหมือนต้นฉบับด้วยคำที่แตกต่าง โดยไม่ต้องอาศัยคนพากย์เดิมเลย

Matthew Wood ผู้กำกับเรื่องเสียงของ Skywalker Sound บอกกับ Vanity Fair ว่า เขากำลังประสบปัญหาเสียงคนที่จะมาแทน เจมส์ เอิร์ล โจนส์ ในบทบาทของ Darth Vader 

ซึ่งหลังจากที่ เจมส์ เอิร์ล โจนส์ เซ็นต์สัญญาอนุญาตก็เป็นการเปิดโอกาสให้ทีมงานสามารถสร้างตัวร้ายจากสมัยที่ เจมส์ เอิร์ล โจนส์ ยังหนุ่ม ๆ เมื่อ 45 ปีที่แล้ว ตอนที่ Star Wars เรื่องแรกออกฉายได้ ในซีรีส์ภาคเสริมของ Star Wars อย่าง Obi-Wan Kenobi

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Respeecher ทำงานร่วมกับ Lucasfilms ใน มหากาพย์ Star Wars เพราะบริษัทฯ ได้มีส่วนร่วมในการสร้างเสียงของ Luke Skywalker ในวัยหนุ่มเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว ของ มาร์ก แฮมิลล์ มาแล้ว

 

related