svasdssvasds

ทักษะ Cybersecurity ความสามารถที่มนุษย์เราจำเป็นต้องเรียนรู้

ทักษะ Cybersecurity ความสามารถที่มนุษย์เราจำเป็นต้องเรียนรู้

เรื่องของความปลอดภัยกลายเป็นสิ่งจำเป็น ด้วยปัญหาที่เห็นกันมากมาย เช่น การขโมยข้อมูลส่วนตัว การหลอกให้ดาวน์โหลดลิงก์ปลอม หรือการชักจูงให้โอนเงินผ่านโซเชียลมีเดีย ต่างก็เป็นวิธีที่โจรใช้ทั้งสิ้น ทำให้คนรุ่นใหม่ต้องมีทักษะความรู้ด้านดิจิทัลเพื่อเป็นภูมิคุ้มกัน

Cybersecurity คือ แนวปฏิบัติในการป้องกันระบบและข้อมูลจากการโจมตีทางดิจิทัล เพราะอาชญากรรมทางไซเบอร์กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกำลังตกเป็นเป้าหมายของเหล่าอาชญากรรมเหล่านี้ 

อย่างไรก็ตาม การมีทักษะด้าน Cybersecurity จะช่วยป้องกันปัญหาที่เติบโตเร็ว ไม่ว่าจะเป็น

  • ความปลอดภัยในการพัฒนาแอปพลิเคชัน 164%
  • ความปลอดภัยบนคลาวด์ 115%
  • การจัดการความเสี่ยง 60% 
  • ข้อมูลภัยคุกคาม 41%
  • และอื่นๆ 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

การมีทักษะด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้นี้ติดตัว ก็จะช่วยให้รู้ทันกลลวง ระวังตัวและป้องกันตัวเองและคนรอบข้างจากการตกเป็นเหยื่อของอาชญากรไซเบอร์ได้ในระดับหนึ่งด้วย

ทักษะ Cybersecurity ความสามารถที่มนุษย์เราจำเป็นต้องเรียนรู้

ดังนั้น ทักษะที่จำเป็นสำหรับงานด้าน Cybersecurity ประกอบด้วย

  1. การแก้ปัญหา : ถือเป็นหน้าที่สำคัญของผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ในการจัดการกับความท้าทายด้านความปลอดภัยของข้อมูลที่มีความซับซ้อน
  2. ความถนัดทางเทคนิค : ผู้ที่ทำงานด้านนี้มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอยู่ตลอดถือว่าเป็นความเข้าใจในเทคโนโลยีที่ผู้เชี่ยวชาญต้องมี
  3. ความรู้ในการใช้งานระบบต่างๆ : ความปลอดภัยทางไซเบอร์ไม่ได้มีอยู่แค่ในคอมพิวเตอร์ แต่ยังรวมถึงระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์พกพา เช่น โทรศัพท์ ระบบเครือข่ายคราวด์ และระบบเครือข่ายไร้สายด้วย
  4. ตรวจเช็ครายละเอียดสม่ำเสมอ : จะต้องมีความระมัดระวังและมีความละเอียดรอบคอบ เพื่อป้องกันและตรวจจับการถูกโจมตีทางไซเบอร์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  5. ความเข้าใจในการแฮ็ก: ต้องมีทักษะให้เหมือนแฮ็กเกอร์ เพื่อจะได้รู้ว่าจะโดนโจมตีไซเบอร์ในรูปแบบใดได้บ้างและสร้างโซลูชันป้องกันการโจมตีนั้น

เรื่องของภัยคุกคามนั้น ยังคงเป็นปัญหาที่ต่อเนื่อง ที่ทุกคนยังกังวลสูงและไม่สามารถป้องกันได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ นอกจากรอบคอบและระมัดระวังในการเข้าใช้งานอุปกรณ์ 

related