svasdssvasds

วิกิพีเดีย เชื่อถือได้หรือไม่ ? หลัง ณวัฒน์ ถูกเกรียนแก้ชื่อเล่นเป็น ไก่โต้ง

วิกิพีเดีย เชื่อถือได้หรือไม่ ? หลัง ณวัฒน์ ถูกเกรียนแก้ชื่อเล่นเป็น ไก่โต้ง

ไขคำตอบ วิกิพีเดีย เชื่อถือได้หรือไม่ ? หลัง ณวัฒน์ อิสรไกรศีล เจ้าเวที Miss Grand ถูกเกรียนแก้ชื่อเล่นเป็น ไก่โต้ง

วิกิพีเดีย Wikipedia สารานุกรมเสรีออนไลน์ ที่เปิดให้ผู้ใช้สร้างสรรค์เนื้อหาต่าง ๆ ลงบนเว็บไซต์เพื่อให้ความรู้กับผู้คนที่เข้ามาอ่านได้ แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่ามันเชื่อถือได้ 100% ทุกเรื่องทั้งหมด

ปกติแล้ว สารานุกรม (encyclopedia) คือ หนังสือที่ให้ความรู้ในแขนงวิชาต่าง ๆ อาจเป็นความรู้ทั่วไปหลายแขนงวิชาหรือความรู้เฉพาะก็ได้ จะเกิดจากกองบรรณาธิการของหนังสือเล่มนั้น ๆ เป็นผู้คัดสรรเนื้อหาและเรียบเรียงให้สวยงาม

แต่แนวคิดของ วิกิพีเดีย Wikipedia คือ การเปิดให้ "ทุกคน" เข้ามาเขียนเนื้อหาและแก้ไขได้ตามใจชอบ โดยจะมีคนที่เป้นเหมือนเจ้าที่แต่ไม่ใช้แอดมิน คอยสอดส่องว่ามีเกรียนมาแก้ไขข้อความให้เกิดความปั่นป่วนหรือไม่ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่เล็ดลอดสายตาไปอยู่ดี

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม Wikipedia ถึงไม่น่าเชื่อถือ 100%

สาเหตุที่ Wikipedia ไม่น่าเชื่อถือ 100% เนื่องจากใครเข้ามาแก้ไขก็ได้ จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าคนนั้น ๆ เป็นนักวิชาการจริงที่อ้างอิงเรื่องนั้น ๆ จริงหรือไม่ ประกอบกับตัวผู้ดูแลจิตอาสาที่ไม่ใช่แอดมิน อาจคลาดสายตาไปก็ได้

กรียนคีย์บอร์ดแก้ไขข้อมูลว่า ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ชื่อว่า ไก่โต้ง ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จ

ล่าสุด ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้จัดเวทีประกวดนางงาม ถูกเกรียนคีย์บอร์ดแก้ไขข้อมูลว่า ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ชื่อว่า ไก่โต้ง ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จ โดยเจ้าตัวออกมาบอกในสตอรี่อินสตราแกรมว่า "ขอย้ำไม่รู้ครั้งที่เท่าไหร่แล้วครับ ผมไม่ได้ชื่อเล่นว่า ไก่ มีคนแกล้งไปใส่ในวิกิพีเดียเอง พวกขี้อิจฉาแกล้งไปทุกหนแห่ง"

กรียนคีย์บอร์ดแก้ไขข้อมูลว่า ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ชื่อว่า ไก่โต้ง ซึ่งเป็นข้อมูลเท็จ

ซึ่งเมื่อตรวจสอบย้อนกลับไป มีคนเข้าไปแก้ไขหน้าวิกิพีเดีย ของ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล เป็น หลวงแป๊ะ อิสรไกรศีล ด้วยก็ยังมี

 ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ถูกแก้ชื่อในวิกิพีเดียเป็น หลวงแป๊ะ อิสรไกรศีล

ดังนั้นสำหรับใครที่ทำงานโดยเชื่อข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต 100% ดดยเฉพาะวิกิพีเดียที่คิดว่าถูกทั้งหมด ขอให้ระมัดระวังก่อนที่จะพลาดท่า หลงเชื่อข้อมูลผิด ๆ ของเกรียนคีย์บอร์ด หรือผู้ไม่หวังดี

 

related