svasdssvasds

ปตท. เผยความสำคัญของเทคโนโลยีและดิจิทัล ต่อธุรกิจและอนาคตของมนุษย์

ปตท. เผยความสำคัญของเทคโนโลยีและดิจิทัล ต่อธุรกิจและอนาคตของมนุษย์

เทคโนโลยีมีความสำคัญกับทุกธุรกิจ บริษัททางด้านพลังงานอย่าง ปตท. นำเทคโนโลยีมาใช้ในรูปแบบใด โดย ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) กล่าวภายในงาน Spring Digital Life Forum 2023 นวัตกรรม เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนโลก

เทคโนโลยี หลายๆคนคิดว่าเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ของวิศวกรรมแต่จริงแล้วมันมีผลต่อเศรษฐกิจและสังคม และที่สำคัญเวลาเราพูดถึงเทคโนโลยี มันมีผลต่อความสำคัญต่อการแข่งขันในการพัฒนาประเทศ

WEF การปฎิวัติของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในปัจจุบันมีเพียง 4 ครั้งเท่านั้น

ปตท. เผยความสำคัญของเทคโนโลยีและดิจิทัล ต่อธุรกิจและอนาคตของมนุษย์ เริ่มจากเรื่องของการเก็บพืชผักและล่าสัตว์จากในป่า เปลี่ยนเป็นการเพาะเลี้ยงปศุสัตว์ , จนมาถึงการค้นพบเครื่องจักรกลไอน้ำและระบบสายพานและทำให้เรามีโรงงานเกิดขึ้นในด้าน Mass Production และเริ่มเกี่ยวกับดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ และนำ Digital Techonlogy มาใช้ และก้าวสู่ Digital Tranformation ที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในปัจจุบัน

แต่กระบวนทั้งหลายทั้งปวงอยู่ภายใต้เซมิคอนดักเตอร์ ,ไมโครชิป และอื่นๆที่เป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ปตท. เผยความสำคัญของเทคโนโลยีและดิจิทัล ต่อธุรกิจและอนาคตของมนุษย์ ถ้าพูดถึงในเรื่องของดิจิทัลง่ายๆ ปัจจุบันเราใช้เทคโนโลยีกันแทบทุกคน ไม่ว่าจะเป็นในฝั่งธุรกิจ Digital Platform มีเครือข่ายมีคนใช้มากมาย ซื้อขายของออนไลน์ , Digital Innovation ดิจิทัลผสมผสานกับอุตสาหกรรมอื่นๆ

ส่วนในด้านการใช้งานคือ Digital as a Tools ซอฟต์แวร์โปรแกรมต่างๆ , Digital as a Products ซึ่งทำให้รู้ว่าเราทุกคนมีความเกี่ยวข้องกับดิจิทัล

ยุคก่อนกว่านวัตกรรมอย่างวิทยุใช้งานกันทุกคน ใช้เวลากว่า 38 ปี แต่เมื่อยุค iPod ของ Apple เข้ามาแทรกใช้เวลา 4 ปี Facebook ใช้เวลา 1 ปี Twitter ใช้เวลา 9 เดือน ChatGPT ใช้เวลาแค่ 2 เดือน ซึ่งทำให้เห็นว่าการแพร่กระจายทำได้รวดเร็วกว่าเดิมมาก

ดิจิทัลหรือเทคโนโลยีชอบเปลี่ยนให้คนที่ไม่ทำอะไรเลยอยู่ไม่ได้ ซึ่งกราฟนี้แสดงให้เห็น ปี 1935 บริษัทที่ปิดอยู่ใน S&P 500 จะสามารถอยู่ยั่งยืนได้ไป 50 ปี แต่ ณ วันนี้ใช้เวลาอยู่ในลิสต์นี้ได้เพียง 20 ปี และมองในปี 2020 อาจจะอยู่สั้นแค่ 12 ปี ซึ่งเทคโนโลยีทำให้การแข่งขันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ปตท. เผยความสำคัญของเทคโนโลยีและดิจิทัล ต่อธุรกิจและอนาคตของมนุษย์ 50% ของผู้นำหรือ CEO จำเป็นต้องคิดธุรกิจใหม่ๆมาแทนที่ธุรกิจเดิมภายในเวลา 5 ปี

ขนาดเทคโนโลยีมีขนาดใหญ่เป็น 1 พันล้านเหรียญไม่ว่าจะเป็น Connectivity Cloud AI และทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นระดับโลก ซึ่งวิศวกรรมในอนาคตยังต่อยอดไปได้สู่ Clean Energy , Future of Mobility , Future of Sustainable Consumption , Future of Bioengineering , Future of Space Technologies

AI ที่เรารู้จักกันมาไม่นาน และที่สำคัญวันนี้ AI ฉลาดขึ้นทุกนาทีทุกชั่วโมง ทำให้ AI ต่างๆเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากนำ AI ไปใช้กับงานปัจจุบันทำให้มีมูลค่ากว่า 2.6-4.4 พันล้านเหรียญฯ

ซึ่งทำให้เห็นว่าหากเรานำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับธุรกิจและไม่ใช่แค่เพียงใช้เทคโนโลยีเท่านั้นจะช่วยให้การพัฒนาธุรกิจและชีวิตประจำวันเป็นไปได้ตามยุคดิจิทัลมากขึ้น

ย้อนกลับมาที่ ปตท. เอง เราก็เจอความท้าทายนอกจากเรื่องของเทคโนโลยี ความท้าทายในเชิงธุรกิจ ซึ่ง Net Zero เป็นวาระแห่งชาติที่ทุกธุรกิจต้องทำร่วมกัน

การใช้พลังงานต้องเป็นพลังงานที่สะอาดและไม่มีผลกระทบต่อราคาพลังงานที่สูงเกินไป ก็จะกระทบต่อเรื่องเศรษฐกิจ และเมื่อเราใช้ Clean Energy จะช่วยเพิ่ม GDP ได้อย่างไร

ซึ่งถ้าอยากทำให้พลังงานสะอาด เราต้องเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การขนส่งมวลชนแทน หรือการลดการใช้ไฟ หรือเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดไฟ

เราต้องลงทุนในเรื่องพลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นพลังงานจากแสงอาทิตย์ , พลังงานลม หากเราทำสองเรื่องแล้วยังมีการปล่อย Co2 อยู่ เราต้องเก็บ Co2 ที่ปล่อยออกมาไปกลับไว้ในหลุมที่เราเจาะสำรวจ ซึ่งปตท. ต้องไปสู่พลังงานสะอาด

ถัดมาประเทศหรือแม้กระทั่งโลกกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย ทำอย่างไรให้เราเป็นผู้สูงอายุอย่างมีสุขภาพดี อายุขัยยืนยาวขึ้น ไม่มีโรคติดต่อ เราต้องใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์มาทำการวินิจฉัย

มีเรื่องเทคโนโลยีเกิดขึ้นมากมายบางคนเป็นผู้ใช้บางคนเป็นผู้สร้าง ปตท. เอง คุ้นเคยกับโรงกลั่นน้ำมัน และเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำข้ามชาติ

2 ปีที่ผ่านมา ในยุคที่เกิดโควิด-19 เราขอเปลี่ยนวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังงานแห่งอนาคต ซึ่งในอนาคตจะต้องเป็นพลังงานสะอาด พลังงานทดแทนต่างๆ หรือเรื่องของการขายน้ำมันก็เปลี่ยนเป็นการใช้ไฟฟ้า

แต่สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่เราจะเปลี่ยนไปได้ จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เราจึงมองว่าในเรื่องของพลังงานเราจำเป็นต้องเป็นแบบ One Stop Service ซึ่ง REC Market Place ที่สามารถแลกเปลี่ยนหมุนเวียน ซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต เชื่อมโยงภายในนิคมอุตสาหกรรม , หมู่บ้าน และเชื่อมโยงไปสู่ระดับประเทศ ซึ่งต้องทำจากระบบบล็อกเชน

ถ้าเราพูดถึงรถ EV ไม่ใช่แค่การเติมน้ำมัน ไม่ใช่การเปลี่ยนเป็นไฟฟ้า มันเป็นระบบที่รถทุกคันสามารถเชื่อมต่อซึ่งกันและกันได้ สิ่งที่เชื่อมกันได้โดยไมโครชิป การขับรถ EV สามารถสื่อสารระหว่างแบตเตอรี่และชาร์จไฟต่างๆ ซึ่งเรียกว่า EV Ecosystem ซึ่งก็อยู่ภายใต้ระบบดิจิทัล

ปั้มน้ำมันของ OR เองเดิมทีที่มีปั้มและร้านสะดวกซื้อ และอนาคตสามารถพัฒนาเป็น Cloud Kitchen ได้ ให้ธุรกิจอื่นๆมาใช้พื้นที่ของปั้มได้ และยังได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น xplORe ที่จะช่วยให้การจ่ายเงินสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ในเรื่องของการแพทย์ Digital Technology in Healthcare ไม่ว่าจะเป็น Telemedicine , หุ่นยนต์ผ่าตัดต่างๆ เดี๋ยวนี้ยังสามารถกลืนบางอย่างเข้าไปเพื่อแทนการส่องกล้อง ซึ่งเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าอนาคตเทคโนโลยีจะช่วยให้การแพทย์ง่ายยิ่งขึ้น

ปตท. ยังมีการพัฒนาการผลิตต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยี Predictive Matintenance & Machine Monitoring Solution เข้ามาวิเคราะห์ชิ้นส่วนต่างๆว่าต้องมีการบำรุงรักษาหรือไม่

ในเรื่องของ Cloud และ AI ซึ่ง Data Center ของทางปตท. และมีการไปเช่าซื้อและมาพัฒนาด้วย ซึ่งทำให้เห็นว่าบริษัทพลังงาน เหมือนดูจะไม่เกี่ยวข้องกัน แต่จริงแล้วดิจิทัลเข้ามาช่วยและมีความสำคัญกับธุรกิจ

วันนี้อนาคตดิจิทัลไม่ได้มาจากพลังงานของเทคโนโลยีอย่างเดียว แต่มาของพลังของผู้บริโภคและนักธุรกิจที่นำมาตอบโจทย์และใช้โอกาสทำงานร่วมกับเทคโนโลยีได้

 

 

related