svasdssvasds

นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตได้จริง ! AIS ชี้ 5 -10 ชีวิตจะไม่เหมือนเดิม AI หนุนธุรกิจ

นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตได้จริง ! AIS ชี้ 5 -10 ชีวิตจะไม่เหมือนเดิม AI หนุนธุรกิจ

เอไอเอส ชี้นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตได้จริง ! เผย อีก5 -10 ชีวิตคนเราจะไม่เหมือนเดิม พร้อมกันนี้เชื่อว่า AI ช่วยธุรกิจแข่งขันได้ถึง 400 % หนุนประชาชนร่วมมือสู้ภัยไซเบอร์ไปด้วยกัน

นายอราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าฝ่ายขับเคลื่อนนวัตกรรม บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส บรรยายในหัวข้อ INNOVATION CHANGE THE LIFE ในสัมมนา Spring Digital Life Forum 2023 : นวัตกรรม เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนโลก ที่จัดโดยสปริงนิวส์  ว่า โควิด-19 ทำให้ผู้คนหันมาใช้ประโยชน์จากดิจิทัลมากขึ้น ทั้งพ่อค้าแม่ค้าบนโลกออนไลน์ที่มีมากขึ้น ทั้งนี้มีการพัฒนาสินค้าและบริการมากขึ้น และมีความเร็วขึ้นบนโลกแห่งยุคดิจิทัล โดยสมัยก่อน 3-4 ปีไทยจะมองตามจีนว่าทำไหมนวัตกรรมการเงินมีความล้ำสมัยมาก ไมว่าจะไปที่ไหนก็าคิวอาร์โค้ดได้ แต่ปัจจุบันโควิด-19 ได้ผลักดันทุกอย่าง มีการนำคลื่น5G และเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิตมากมายในภาคอุตสาหกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้มองว่า ภาคธุรกิจเห็นได้ชัดเจนมีการนำ 5G ที่เป็นสิ่งใหม่มาใช้ที่จะทำให้อุปกรณ์ IOT (Internet of Things)  ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ความหนาแน่นเพิ่มขึ้นอย่างมากสามารถสั่งการการทำงานต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดย AIS ได้ผสมผสานต่างๆใน5G  ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมใช้งานได้ง่ายมากขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆ เข้าถึงได้ง่ายด้วย

นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตได้จริง ! AIS ชี้ 5 -10 ชีวิตจะไม่เหมือนเดิม AI หนุนธุรกิจ

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า5G เข้ามาเปลี่ยนชีวิตได้อย่างแน่นอน เชื่อว่าหลังจากนี้อีก5 -10 ปี นวัตกรรมจะเปลี่ยนชีวิตเราไม่เหมือนเดิม แท็กซีอาจไม่มีคนขับ  ซึ่ง AIS ก็จะพัฒนาโครงการใหม่ๆ เพื่อผลักดันสังคมให้ดีขึ้นผ่านโครงงานร่วมกันพันธมิตร หากประชาชนมีไอเดีย และมีความสนใจก็สามารถติดต่อมาที่ AIS ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานวัตกรรม และเชื่อว่า AI  ในอนาคตระบบเซนเซอร์ (Sensor)ต่างๆจะทำงานได้ดี หากใช้ 5G และทำให้ธุรกิจสามารถชนะคู่แข่งได้ถึง 400 % แต่มีข้อระวังเรื่องไบแอสที่ไม่พึงประสงค์ด้วยเช่นกัน และยังมองว่า ข้อมูลบนอนไลน์มีมากเท่าไหร่ปัญหาความปลอดภัยไซเบอร์ก็มีมากเช่นกัน

นายอราคิน  กล่าวทิ้งทายว่า แม้ว่าบริษัทจะมีระบบความปลอดภัยที่ดีแค่ไหน ถ้าผู้ใช้งานไม่ระวังเรื่องภัยไซเบอร์ก็มีโอกาสเจอภัยไซเบอร์โจมตีได้เช่นกัน  ยืนยันว่ามีการลงทุนเรื่องนี้มากพอสมควร เพราะจะทำยังไงให้ลูกค้ามีมั่นคงปลอดภัย อีกทั้งยังมีโครงการให้คนไทยเข้าใจรู้ทันพิษภัยไซเบอร์ และขอเชิญชวนภาคธุรกิจมาร่วมกันสร้างสินค้า และบริการใหม่ มาร่วมกันสร้างและช่วยเหลือสังคม สิ่งแวดล้อม