svasdssvasds

ถูกบูลลี่ฟ้องได้ไหม? ไซเบอร์บูลลี่ ไม่ใช่เรื่องเล่น โทษหนัก ทั้งจำทั้งปรับ

ถูกบูลลี่ฟ้องได้ไหม? ไซเบอร์บูลลี่ ไม่ใช่เรื่องเล่น โทษหนัก ทั้งจำทั้งปรับ

ถูกบูลลี่ฟ้องได้ไหม? มีกฎหมายรองรับ ไซเบอร์บูลลี่ หรือไม่? ถูกใช้คำพูดเหยียด ทำร้ายร่างกาย และจิตใจกันอย่างมาก แม้ในไทยจะยังไม่มีกฏหมายลงโทษแบบในเกาหลีอย่างกฏหมายซอลลี่ แต่ในไทยก็มีบทลงโทษในพรบ.คอม อย่างจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ไซเบอร์บูลลี่ คืออะไร

การแสดงความคิดเห็นบนโลกอินเทอร์เน็ต การแชร์ต่อ หรือการพูดถึงบนสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตราแกรม แชต หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยใช้ถ้อยคำเหยียด กลั่นแกล้ง ทำให้เสียหาย เรียกว่าเป็นการคุกคามบนโลกออนไลน์หรือ ไซเบอร์ บูลลี่

นอกจากนี้ การเผยแพร่ข่าวลือหรือนินทาเกี่ยวกับเหยื่อบนโลกออนไลน์ ด้วยการโพสต์ข้อความหยาบคายหรือดูถูกให้เกิดความเข้าใจผิด โพสต์ข้อความที่คลุมเครือ ล้อเลียนด้วยรูปภาพหรือคลิปวิดีโอ เพื่อต้องการแบล็คเมล์ สอดแนม หรือควบคุมคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ ถือว่าเป็นการคุกคามบนโลกออนไลน์ทั้งสิ้น 

ถูกบูลลี่ฟ้องได้ไหม? ไซเบอร์บูลลี่ ไม่ใช่เรื่องเล่น โทษหนัก ทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ผู้เสียหายรับมืออย่างไร วิธีรับมือถูกบูลลี่

อย่าตอบสนอง

ยิ่งมีปฏิกิริยาตอบโต้ ก็จะยิ่งเป็นไปตามที่คนร้ายต้องการ ดังนั้น การนิ่งไว้จะดีกว่า ปล่อยให้อีกฝ่ายทำไปฝ่ายเดียว อย่าไปตอบโต้ เพราะการตอบโต้ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงพอ ๆ กัน หรือวิธีการคล้าย ๆ กัน อาจทำให้เรื่องราวยิ่งบานปลายมากขึ้นได้ 

เก็บหลักฐานให้มากที่สุด

ปัจจุบันมีกฎหมายคุ้มครองการถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้น หากมีใครมากระทำที่ไม่ถูกไม่ควร ไม่เป็นความจริง และสร้างความเสียหายผ่านโลกโซเชียล นั่นจะเป็นหลักฐานที่ดีที่จะเอาผิดกับผู้กระทำได้

ถูกบูลลี่ฟ้องได้ไหม? ไซเบอร์บูลลี่ ไม่ใช่เรื่องเล่น โทษหนัก ทั้งจำทั้งปรับ

บล็อกไปเลย

ถ้าผู้ร้ายไม่หยุดไซเบอร์บูลลี่ควรบล็อกคนนั้นออกจากวงจรโซเชียลมีเดียไป ปิดช่องทางไม่ให้เขามาวุ่นวายกับเราฃได้อีก ซึ่งการไม่รับรู้ ไม่ตอบโต้ ไม่เดือดร้อนใด ๆ ก็จะทำให้ผู้กลั่นแกล้งรู้สึกไม่สนุกและเบื่อไปเอง

ขอความช่วยเหลือ

หากถูกกลั่นแกล้งหนักจนรับมือไม่ไหว ควรเล่าปัญหาที่เจอกับคนใกล้ตัว หรือคนที่มีอำนาจมากพอจะหยุดการบูลลี่นี้ได้

ใช้เครื่องมือในสื่อออนไลน์ช่วยจัดการ

สื่อสังคมออนไลน์ทุกช่องทาง มีตัวเลือกให้เรากดแจ้งให้ผู้บริการสื่อออนไลน์ระงับโพสต์ หรือแบนโพสต์ที่ไม่เหมาะสมได้ ดังนั้น ก็สามารถใช้วิธีนี้จัดการกับคนที่มากลั่นแกล้งเราได้เช่นกัน

เราสามารถยุติปัญหาไซเบอร์บูลลี่ สามารถหยุดความเกลียดชังได้ ด้วยการไม่เข้าร่วม ไม่แสดงความคิดเห็น หรือล่าแม่มด แต่ถ้าห้ามใจไม่ได้ ก็ควรแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลให้ระงับเหตุที่อาจลุกลาม
 

related