svasdssvasds

Reels วิธีสร้างรายได้ คลิปสั้นบน Facebook ทำอย่างไร? มีหลักเกณฑ์อะไร ?

Reels วิธีสร้างรายได้ คลิปสั้นบน Facebook ทำอย่างไร? มีหลักเกณฑ์อะไร ?

เปิดวิธีสร้างรายได้จาก Reels หาเงินคลิปสั้นบน Facecook ต้องทำอย่างไรบ้าง ? ต้องผ่านเกณฑ์อะไรก่อนหรือไม่ ? วิธีการไม่ยากอย่างที่คิด

วิธีสร้างรายได้จาก Facebook Reels คลิปสั้นบนเฟซบุ๊ก ทำได้โดยการเปิดให้บัญชีเฟซบุ๊กของเราสามารถ "สร้างรายได้" ได้ แต่ต้องผ่านเกณฑ์ที่ Meta กำหนดไว้ด้วย

*ระวังสับสนกับ Instagram Reels แม้จะชื่อ Reels เหมือนกัน บริษัทแม่เดียวกัน แต่ยังใช้คนละหลักเกณฑ์และรูปแบบการสร้างรายได้ไม่เหมือนกัน

โฆษณาบน Facebook Reels หน้าตาเป็นอย่างไร ?

โฆษณาบน Facebook Reels มีหลายรูปแบบทั้งเลื่อนคลิปไปแล้วเจอและแบบแสดงผลทับภายในคลิป(แบบโอเวอร์เลย์) ซึ่งโฆษณาแบบที่เราจะได้ส่วนแบ่งรายได้ คือ โฆษณาแบบโอเวอร์เลย์ โดนมันจะถูกจัดวางอยู่ด้านบนของคลิปสั้น Reels ในรูปแบบแบนเนอร์หรือสติกเกอร์ โดยจะมีลักษณะโปร่งใสเหนือคอนเทนต์ในคลิป Reels ซึ่งหมายความว่า ผู้คนสามารถรับชมโฆษณาดังกล่าวได้โดยไม่รบกวนคอนเทนต์ในคลิป Reels ที่กำลังรับชมอยู่ หากโฆษณาแบบโอเวอร์เลย์ปรากฏในคลิป Reels ของคุณ คุณก็จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการโฆษณาดังกล่าวด้วย

โฆษณาบน Facebook Reels หน้าตาเป็นอย่างไร

มีโฆษณา Facebook Reels แบบโอเวอร์เลย์ประเภทใดบ้าง

โฆษณาแบบโอเวอร์เลย์บน Reels มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่ โฆษณาแบบแบนเนอร์และโฆษณาสติกเกอร์ โดยโฆษณาแบบแบนเนอร์จะปรากฏเป็นโอเวอร์เลย์กึ่งโปร่งใสที่ด้านล่างของคลิป Reels บน Facebook ในขณะที่โฆษณาสติกเกอร์จะเป็นโฆษณาแบบภาพนิ่งที่ครีเอเตอร์สามารถนำไปวางที่ส่วนใดก็ได้ในคลิปของตนเอง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

วิธีการเปิดสร้างรายได้

การสร้างรายได้จาก Reels สามารถทำได้ทั้งเพจเฟซบุ๊กและหน้าโปรไฟล์ส่วนตัว แต่เพื่อให้แยกจากชีวิตส่วนตัว การดำเนินการผ่านเพจจะง่ายกว่า โดยเฟซบุ๊กจะเรียกการสร้างรายได้แบบนี้ว่า "โฆษณาในสตรีมสำหรับวิดีโอออนดีมานด์" ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของเฟซบุ๊กโดยตรง หรือ กดที่นี่ 

เฟซบุ๊ก Photo by Roman Martyniuk on Unsplash

วิธีสร้างรายได้ สมัครหาเงินจากคลิป Reels บ้าง ?

วิธีตรวจสอบการมีสิทธิ์สร้างรายได้ของเพจ

  1. ไปที่ Meta Business Suite บนเครื่องคอมพิวเตอร์
  2. คลิกแท็บ "การสร้างรายได้" ที่ด้านซ้ายเพื่อดูภาพรวมของสถานะของคุณและสิทธิ์การใช้งานของเพจ
  3. เลือกเพจที่คุณต้องการตรวจสอบในเมนูดร็อปดาวน์ด้านซ้ายบน

คุณจะเห็นว่าคุณมีการละเมิดข้อกำหนดการสร้างรายได้ใดๆ หรือไม่ในส่วน "สถานะ" และคุณยังสามารถดูได้ว่าคุณมีการละเมิดข้อกำหนดเมื่อเร็วๆ นี้หรือไม่ ในแท็บ "ปัญหาด้านนโยบาย" ที่ด้านซ้าย หากคุณคลิกที่ "ดูสิทธิ์การใช้งานของเพจ" คุณจะเห็นข้อมูลโดยละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิ์การเข้าถึงเครื่องมือสร้างรายได้ของเพจ ดังนี้

  • ที่ด้านบน คุณจะเห็นรายชื่อเครื่องมือสร้างรายได้ที่คุณมีสิทธิ์ใช้งาน คลิก "ตั้งค่า" เพื่อเริ่มใช้เครื่องมือ
  • คลิกลูกศรทางด้านขวาของ "เครื่องมือสร้างรายได้อื่นๆ" เพื่อดูรายชื่อเครื่องมือที่คุณยังไม่มีสิทธิ์ใช้งานในขณะนี้ คลิกที่ "ดูเกณฑ์" ใต้เครื่องมือแต่ละเครื่องมือเพื่อดูเกณฑ์ที่กำหนดในการใช้งานเครื่องมือดังกล่าว

Reels วิธีสร้างรายได้ คลิปสั้นบน Facebook ทำอย่างไร? มีหลักเกณฑ์อะไร ?

เกณฑ์การสร้างรายได้คลิป Reels สำหรับเพจเฟซบุ๊ก

เจ้าของเพจที่จะสร้างรายได้จากคลิปสั้น Reels หรือ โฆษณาในสตรีมสำหรับวิดีโอออนดีมานด์ ต้องผ่านเกณฑ์ดังนี้

  1. เพจ ต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 5,000 คน
  2. ในช่วง 60 วันที่ผ่านมา เพจของคุณจำเป็นต้องมีผู้รับชมวิดีโอออนดีมานด์ การถ่ายทอดสด และการถ่ายทอดสดที่จบไปแล้วรวมกันถึง 60,000 นาที รวมถึงจำนวนนาทีที่เล่นซ้ำ แต่ไม่รวมเวลาในการรับชมที่ได้รับการโปรโมท โพสต์ข้าม หรือได้รับสปอนเซอร์ 
  3. ต้องมีวิดีโอหรือการถ่ายทอดสดอย่างน้อย 5 คลิป ในเพจ

วิธีตรวจสอบสิทธิ์การสร้างรายได้ของโปรไฟล์เฟซบุ๊กธรรมดา

โปรไฟล์ต่างๆ สามารถสร้างรายได้จากเนื้อหาของตนได้ หากโปรไฟล์นั้นเปิดโหมดมืออาชีพและปฏิบัติตามนโยบายการสร้างรายได้ของพาร์ทเนอร์ของ Facebook

  1. คุณจะต้องเปิดใช้งานโหมดมืออาชีพก่อนจึงจะสามารถดูว่าโปรไฟล์ของคุณมีสิทธิ์การสร้างรายได้หรือไม่
  2. ไปที่แดชบอร์ดมืออาชีพบนมือถือ
  3. ไปที่ส่วน "เครื่องมือที่น่าลองใช้"
  4. เลือก "การสร้างรายได้"
  • โปรไฟล์เฟซบุ๊กธรรมดาต้องมีผู้ติดตามขั้นต่ำ 10,000 คน
  • มีจำนวนนาทีที่รับชมทั้งหมด 600,000 นาทีในช่วง 60 วันที่ผ่านมา โดยในจำนวนนั้นต้องเป็นจำนวนนาทีที่รับชมจากวิดีโอถ่ายทอดสดอย่างน้อย 60,000 นาที
  • เพจมีวิดีโอที่ใช้งานอยู่อย่างน้อย 5 รายการ รวมถึงวิดีโอที่เคยถ่ายทอดสดอย่างน้อย 3 รายการที่คุณสร้างไว้ ซึ่งไม่รวมถึงวิดีโอแบบโพสต์ข้ามที่ใช้งานอยู่

จากส่วนนี้ คุณจะมองเห็นโปรแกรมการสร้างรายได้และเครื่องมือสำหรับมืออาชีพที่สามารถใช้งานได้ในโหมดมืออาชีพ

หากโปรไฟล์ของคุณมีสิทธิ์ใช้งานเครื่องมือสร้างรายได้ เมื่อคุณเลือกเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่ง (เช่น ดาว) คุณจะเห็นข้อความแจ้งให้ตั้งค่าเครื่องมือดังกล่าว

การสร้างรายได้ Reels แบบไหนที่คนจะดู

Reels วิธีสร้างรายได้ คลิปสั้นบน Facebook ทำอย่างไร? มีหลักเกณฑ์อะไร ?

สำหรับการสร้างเนื้อหา Facebook Reels ที่ผู้คนจะสนใจมักเป็นเรื่องที่ดูแล้วบันเทิงปัญญา เช่น คลิปตลก(ที่เป็นของตัวเอง ไม่ได้ดูดคนอื่นมา) , คลิปให้ความรู้ , คลิปเต้น และ คลิปการทำงานอดิเรกต่าง ๆ อย่างงานไม้และเล่นเกมเป็นต้น

related