svasdssvasds

ฝรั่งเศสระงับขาย iPhone 12 พบแผ่คลื่นรังสีระดับสูง

ฝรั่งเศสระงับขาย iPhone 12 พบแผ่คลื่นรังสีระดับสูง

หน่วยงาน ANFR ของฝรั่งเศสส่งหนังสือแจ้ง แอปเปิล อิงค์ ระงับการจำหน่าย iPhone 12 และหูฟัง หลังตรวจพบว่ามีการแผ่รังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากเกินไป ด้านองค์การอนามัยโลก แย้งไม่มีการระบุถึงผลกระทบต่อสุขภาพจากการใช้มือถือ

หน่วยงานกำกับดูแลคลื่นวิทยุของฝรั่งเศส หรือ ANFR ได้แจ้งผลการทดสอบแบบจำลองการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ไวต่อการดูดซึมของร่างกาย พบว่า iPhone 12 มีการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในปริมาณที่สูงเกินกว่ามาตรฐานของยุโรปกำหนดไว้ที่ 4.0 วัตต์ ต่อกิโลกรัม โดยตรวจพบรังสีคลื่นแม่เหล็กที่มีในร่างกายได้ 5.74 วัตต์ต่อกิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบด้วยการถือโทรศัพท์ในมือ เก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงก็พบว่ามีการแผ่รังสีออกมาเกินขีดจำกัดสำหรับการดูดซับแม่เหล็กไฟฟ้าที่ร่างกาย

Credit Pic : Unsplash

ทาง ANFR จึงจำเป็นต้องสั่งให้ แอปเปิล อิงค์ บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ต้องระงับการจำหน่าย iPhone 12 ในฝรั่งเศสทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 12 กันยายนเป็นต้นไป โดยแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า

เครื่อง iPhone 12 ที่มีการขายออกไปแล้ว ทาง Apple ต้องเร่งดำเนินการและหามาตรการแก้ไขเพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้งานโดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้น Apple จำเป็นต้องเรียกเครื่องคืน

ทางด้านของ องค์การอนามัยโลก ได้ระบุในเว็บไซต์ว่า ผลการศึกษาจำนวนมาก ยังไม่พบหลักฐานที่ชัดเจนว่าการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่งผลกระทบในแง่ลบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ปัญหาการตรวจรังสีของ iPhone 12 นั้น จะมีการสุ่มตรวจของแต่ละหน่วยงานกำกับดูแลของหลายประเทศ ต่างก็มีการกำหนดข้อจำกัดของการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าของโทรศัพท์มือถือที่แตกต่างกัน เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้น

ที่มา : France24

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related