svasdssvasds

Apple เตรียมคิดค่าบริการ iCloud เดือนละ 2,100 บาท

Apple เตรียมคิดค่าบริการ iCloud เดือนละ 2,100 บาท

Apple เตรียมคิดค่าบริการ iCloud มูลค่า 60 ดอลลาร์หรือประมาณ 2,100 กว่าบาท สำหรับผู้ใช้ iPhone ถือว่าเป็นราคาที่น่าสนใจสำหรับลูกค้า iphone 15

Greg Joswiak รองประธานอาวุโสฝ่ายการตลาดของบริษัท Greg Joswiak เผยถึงแผนค่าบริการ iCloud ตัวใหม่ ที่เตรียมจะเปิดตัวในวันที่ 18 กันยายนนี้ 

สำหรับแผน “iCloud+” ที่ระบุว่าเป็นบริการระดับพรีเมียมของ Apple แต่อาจกระทบต่อค่าใช้จ่ายรายเดือนของผู้ใช้งาน โดยค่าใช้จ่ายถูกแบ่งเป็น

  • พื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ 6 เทราไบต์ ราคาอยู่ที่ 30 ดอลลาร์หรือประมาณ 1,073 บาทต่อเดือน
  • พื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ 12 TB ราคาเพิ่มขึ้นเป็น 60 ดอลลาร์หรือประมาณ 2,146 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้ ลูกค้าที่ซื้อแพ็กเกจของ Apple จะสามารถจัดเก็บข้อมูลภาพและวิดีโอแบบเต็มที่บนอีโคซิสเต็มร่วมกับบริการต่างๆ ของ Apple ด้วย

ทั้งนี้ Apple ยังมีแผนโน้มน้าวใจให้ลูกค้าจัดเก็บข้อมูลดิจิทัลไว้ใน iCloud มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่า iCloud จำเป็นและการย้ายออกเป็นเรื่องยาก รวมทั้งเดินหน้าอำนวยความสะดวกในการใช้งานให้แก่ผู้ใช้งานให้มากที่สุด เพื่อที่ลูกค้าจะไม่เปลี่ยนใจไปใช้บริการอื่นๆ 

โดยความพิศษของ iCloud ใหม่ ที่ Apple จะเพิ่มเข้าไป เช่น

  • ซ่อนอีเมลของฉันไม่ให้ผู้อื่นทราบ
  • โดเมนอีเมลแบบกำหนดเอง
  • HomeKit Secure Video

ทั้ง 3 ส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งของบริการที่จะได้ใช้งานบน iCloud ที่ผู้คนจำนวนมาก จะถูกล่อลวงด้วยปริมาณการจัดเก็บรูปภาพตลอดชีวิต

Francisco Jeronimo รองประธานฝ่ายข้อมูลและการวิเคราะห์ของ IDC Europe กล่าวว่า นี่เป็นอีกหนึ่งโอกาสทางธุรกิจที่ดีสำหรับ Apple เพราะผู้ใช้งานมือถือส่วนใหญ่จะต้องการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นในระยะยาว และผู้ผลิตมือถือส่วนใหญ่ก็พยายามพัฒนากล้องให้ความละเอียดสูงๆ ไฟล์ใหญ่ๆ ทำให้ผู้ใช้ต้องจัดเก็บภาพและวิดีโอที่มีความละเอียดสูงมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ พื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ กลายเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้น สำหรับผู้ใช้งานด้านครีเอทีฟ เพราะเขาต้องจัดเก็บข้อมูลในเครื่องและส่งต่อ โอนย้ายข้อมูลผ่านมือถือหรือส่งข้ามอุปกรณ์อย่างมือถือไปคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ทำงานร่วมกันง่ายขึ้น

Credit Pic : Unsplash

อย่างไรก็ตาม iCloud ฟรีของ Apple ยังคงมีให้ใช้งานอยู่ และยังคงจำกัดพื้นที่เก็บข้อมูลเพียง 5 GB เช่นเดียวกับตัวเลือก 50GB, 200GB และ 2TB

โดยตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ของ Google สำหรับผู้บริโภคมีตั้งแต่ 3 ดอลลาร์หรือประมาณ 100 บาทต่อเดือนสำหรับ 200GB ไปจนถึง 50 ดอลลาร์หรือประมาณ 1,788 บาทต่อเดือนสำหรับ 10TB

ทั้งนี้ iCloud ของ Apple ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจที่โตเร็วที่สุดในปี 2018 ด้านงานบริการที่ครอบคลุม App Store, Apple Pay, Apple Card, Entertainment และ iCloud โดยราคาในแต่ละประเทศยังคงมีความแตกต่างกัน ด้วยมูลค่าของค่าเงินในประเทศนั้นๆ

 

ที่มา : WIRED

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related