svasdssvasds

THEOS-2 ทำอะไรได้บ้าง ? ดาวเทียมไทยสำรวจโลก เปิดประวัตศาสตร์หน้าใหม่ของไทย

THEOS-2 ทำอะไรได้บ้าง ? ดาวเทียมไทยสำรวจโลก เปิดประวัตศาสตร์หน้าใหม่ของไทย

เปิดประวัตศาสตร์หน้าใหม่ของไทย ความสามารถของ ดาวเทียมไทย THEOS-2 ทำอะไรได้บ้าง ? หลังขึ้นสู่อวกาศและกำลังเริ่มปฎิบัติการแล้

ดาวเทียม THEOS-2 ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศ ในวันที่ 9 ตุลาคม 2566 นี้ เวลา 08:36 น. ตามเวลาในประเทศไทย จากท่าอวกาศยานยุโรปเฟรนช์เกียนา(Guiana Space Center) เมืองกูรู เฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้

ดาวเทียมไทยสำรวจโลก THEOS-2 เกิดจากความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) หรือ GISTDA กับ AIRBUS ซึ่งจะสานต่อภารกิจ การรายงานข้อมูลทรัพยากรธรรมชาติจากดาวเทียมไทยโชตที่กำลังจะหมดอายุการใช้งานลงไป เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถใช้ประโยชน์ในการวางแผนและนโยบายสำหรับพัฒนาประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยดาวเทียม THEOS-2 นั้นจะส่งข้อมูลภาพถ่ายความถ่ายความละเอียดสูงที่สามารถมานำใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน ดังนี้

ดาวเทียม THEOS-2

1. ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ดาวเทียม THEOS-2 สามารถเก็บข้อมูลด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อวิเคราะห์ปริมาณพื้นที่ป่าที่เคยมีและการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าที่เกิดขึ้นว่ามีการลดลงหรือเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด ในพื้นที่ไหนบ้าง และประเทศไทยควรมีแนวทางในการบริหารจัดการอย่างไรเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

2. ด้านการจัดการภัยพิบัติ

ด้านการจัดการภัยพิบัติ ดาวเทียม THEOS-2 สามารถส่งข้อมูลให้กับหน่วยงานที่ทำหน้าที่เฝ้าระวังภัยพิบัติต่างๆ อาทิ ไฟป่า น้ำท่วม น้ำแล้ง และ PM 2.5 สามารถวางแผนความช่วยเหลือต่างๆ ได้อย่างเท่าทันต่อสถานการณ์และทันท่วงที

3. ด้านการจัดการเกษตร

ดาวเทียมไทยสำรวจโลก สามารถติดตามและคาดการณ์ ด้านการจัดการเกษตร อาทิ การปลูกพืชเศรษฐกิจ เพื่อคาดการณ์ผลผลิตและราคาพืชผล รวมถึงการวิเคราะห์ความสมบูรณ์ของพืช เพื่อการใส่ปุ๋ยที่แม่นยำ หรือการแก้ปัญหาการระบาดของแมลงและโรคพืช เป็นต้น

 

4. ด้านการแบ่งปันข้อมูล

การมี ดาวเทียมไทยสำรวจโลก จะทำให้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าของข้อมูล ที่แบ่งปันกันได้ทั้งในแวดวงวิชาการ แวดวงธุรกิจ และความมั่นคง ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่ภาครัฐเท่านั้นแต่ยังรวมถึงภาคเอกชนและผู้ประกอบการเทคโนโลยีอวกาศทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

ดาวเทียม THEOS-2

5. ด้านการพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ไทย

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) หรือ GISTDA เชื่อว่า THEOS-2 จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยที่สนใจในด้านวิทยาศาสตร์และอยากทำงานสายวิทยาศาสตร์ โดย GISDA ได้วางแผนระยะยาว เรื่องการส่งเสริมบุคลากรและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

related