svasdssvasds

Google Maps เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ "เตือนจำกัดความเร็ว" บนท้องถนน

Google Maps เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ "เตือนจำกัดความเร็ว" บนท้องถนน

Google Maps เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยให้เรารู้ว่าถนนเส้นไหน จำกัดความเร็วอยู่ที่เท่าไร ซึ่งโดยปกติแล้วถนนเมืองไทยต้องสังเกตป้ายต่างๆ โดยฟีเจอร์นี้จะใช้ AI ในการตรวจจับจาก Google Street View ซึ่งมาดูกันว่าจะเจ๋งแค่ไหน

Google Maps เตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด "เตือนจำกัดความเร็วบนท้องถนน" ซึ่งจะนำเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ร่วมกับข้อมูลจาก Google Street View มาใช้วิเคราะห์ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนน และยังสามารถช่วยให้ผู้ผลิตปรับปรุงซอฟต์แวร์ระบบช่วยเหลือการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

Google Maps เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ \"เตือนจำกัดความเร็ว\" บนท้องถนน ทาง Google ได้อธิบายเกี่ยวกับฟีเจอร์ "เตือนจำกัดความเร็วบนท้องถนน" ว่า การแสดงข้อมูลจำกัดความเร็วแบบเรียลไทม์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะยังมีถนนหลายสายที่จำกัดความเร็วแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลา บวกกับป้ายบนท้องถนนของแต่ละประเทศนั้นไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่อาจคาดเคลื่อนได้ เช่น การก่อสร้าง การเกิดอุบัติเหตุ และสภาพการจราจร 

Google จึงได้นำเทคโนโลยี AI มาฝึกและเรียนรู้ป้ายจราจรบนท้องถนนต่างๆ โดยจะดึงข้อมูลจาก Google Street View และแหล่งข้อมูลจากพาร์ทเนอร์อื่นๆมาใช้วิเคราะห์ เช่น หากสภาพจราจรมีการเคลื่อนตัวช้าผิดปกติ ระบบ AI ก็จะเรียนรู้ว่าอาจมีการจำกัดความเร็วที่ไม่เหมือนเดิม Google จึงเสริมความแม่นยำด้วยข้อมูลจากภาครัฐและพาร์ทเนอร์อื่นๆเพิ่มเติมด้วย

Google Maps เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ \"เตือนจำกัดความเร็ว\" บนท้องถนน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Google Maps เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ \"เตือนจำกัดความเร็ว\" บนท้องถนน

ล่าสุดสหภาพยุโรป ออกกฎระเบียบความปลอดภัยทั่วไป (GSP) ที่กำหนดให้รถยนต์ใหม่ที่จะจดทะเบียนหลังเดือนกรกฎาคม 2024 ต้องมีระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะ (ISA) ที่แสดงข้อมูลการจำกัดความเร็วตามกฎหมายตลอดเวลา และมีระบบแจ้งเตือนเมื่อขับเร็วเกินลิมิต ซึ่งต้องทำงานแม่นยำให้ได้อย่างน้อย 90% ถึงจะผ่านเกณฑ์

ซึ่งในอนาคตฟีเจอร์การขับขี่ไร้คนขับหรือการขับขี่อัตโนมัติ จะทำให้ท้องถนนนั้นปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะที่ชะลอความเร็วให้ตามกฎหมายกำหนด ทำให้เทคโนโลยีต่างๆที่ว่านี้จะช่วยให้ลดการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน 

ที่มา : Google

related