svasdssvasds

Dalhousie พัฒนา AI แปลภาษาไก่ สามารถวัดอารมณ์ได้ เลี้ยงง่ายขึ้นกว่าเดิม

Dalhousie พัฒนา AI แปลภาษาไก่ สามารถวัดอารมณ์ได้ เลี้ยงง่ายขึ้นกว่าเดิม

Dalhousie ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยที่ได้คิดค้น AI แปลภาษาไก่ ให้เราได้เข้าใจอารมณ์และสิ่งที่ไก่ต้องการ​ โดยจะใช้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสารและยังจับสัญญาณต่างๆเพื่อวัดอารมณ์ของไก่ได้ด้วย

Dalhousie ทีมวิจัยที่ได้ศึกษาพฤติกรรมของไก่ ซึ่งได้นำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยแปลภาษาไก่ จับพฤติกรรมและสัญญาณต่างๆของไก่ ทำให้เรารู้ได้ว่าไก่มีอารมณ์เป็นอย่างไร และมีความต้องการอย่างไรบ้าง เพื่อให้อุตสาหกรรมการเกษตรนั้นพัฒนาได้หลากหลายด้าน เช่น คุณภาพของอาหาร สุขภาพสัตว์ และประสิทธิภาพโดยรวมของฟาร์ม 

โดยทีมวิจัยได้วิเคราะห์ว่า ภาษาไก่มีความคล้ายคลึงกับภาษามนุษย์ มีการเปลี่ยนแปลงตามอายุ สภาพแวดล้อม ซึ่งไก่ที่อยู่ในกรงก็แตกต่างกับไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อย โดยพวกเขาได้ศึกษาเสียงไก่ที่มีทั้งความสูงต่ำและโทนเสียงที่แตกต่างกัน 

Credit : Unsplash Dalhousie ได้เลือกใช้ Natural Language Processing (NLP) เทคโนโลยีที่มักใช้ถอดรหัสภาษามนุษย์ เพื่อเรียนรู้การตีความอารมณ์ของไก่ ซึ่งเราจะรับรู้ได้ว่าไก่เครียดหรือไก่อารมณ์ดี และมีความต้องการอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งยังศึกษาพฤติกรรมอื่นๆที่ไม่ใช่เสียงเพียงอย่างเดียว เช่น การกระพริบตาและอุณหภูมิใบหน้าของไก่ 

โครงการนี้น่าสนใจมาก เนื่องจากหากเราใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาใช้พัฒนาในการเพาะเลี้ยงสัตว์ที่ดีขึ้น เราสามารถรับรู้ความต้องการของสัตว์ได้ วิเคราะห์สารอาหารต่างๆที่เหมาะที่สุด ซึ่งนี่จะเป็นการปฎิวัติการทำฟาร์มสัตว์ในอนาคตที่มีประสิทธิภาพมากกว่าในยุคปัจจุบัน

ที่มา : theconversation

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related