svasdssvasds

เริ่มแล้ว! "ปลูกถ่ายชิปในสมอง" มนุษย์คนแรก โดย Neuralink

เริ่มแล้ว! "ปลูกถ่ายชิปในสมอง" มนุษย์คนแรก โดย Neuralink

Neuralink บริษัทสตาร์ทอัพด้านการปลูกถ่ายชิปคอมพิวเตอร์บนสมองของมนุษย์ได้ผ่าตัด "ปลูกถ่ายชิปในสมอง" ของมนุษย์คนแรกแล้ว แม้ว่าจะถูกต่อต้านจากหลายฝ่ายก็ตาม หวังช่วยเหลือบุคคลที่ได้รับบาดเจ็บให้สามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ได้ด้วยการใช้เพียงสมองสั่งการเท่านั้น

Neuralink เริ่ม "ปลูกถ่ายชิปในสมอง" มนุษย์คนแรกแล้ว

มหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ใฝ่ฝันมานานแล้วว่า จะสามารถใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับสมองของมนุษย์เพื่อพัฒนาศักยภาพและรักษาโรคบางอย่างมาตั้งแต่ปี 2016 แต่แนวคิดของเขาถูกต่อต้านจากผู้คนจำนวนมาก เนื่องจากมองว่าอันตรายเกินไป และต้องเผชิญการตรวจสอบด้านความปลอดภัยและคำถามด้านจริยธรรมอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ หรือ FDA จนได้รับอนุญาตให้ทำการทดสอบในมนุษย์ได้เมื่อเดือนกันยายนปี 2023 ที่ผ่านมา ซึ่ง Neuralink ระบุว่าได้รับการอนุมัติให้รับสมัครทดลองในมนุษย์สำหรับผู้ป่วยอัมพาต

ล่าสุด มัสก์ เปิดเผยผ่านบัญชี X ของตนว่า ผู้ป่วยมนุษย์รายแรกได้รับการปลูกถ่ายชิปสมอง จากบริษัทสตาร์ทอัพ  Neuralink เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และกำลังฟื้นตัวได้ดี 

“ผลลัพธ์เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าการตรวจวัด Spikes ของเซลล์ประสาทมีแนวโน้มที่ดี” มัสก์กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันจันทร์

เริ่มแล้ว! \"ปลูกถ่ายชิปในสมอง\" มนุษย์คนแรก โดย Neuralink

Spikes คือการส่วนหนึ่งของเซลล์ประสาท ซึ่งสถาบันสุขภาพแห่งชาติอธิบายว่า เป็นเซลล์ที่ใช้สัญญาณไฟฟ้าและเคมีเพื่อส่งข้อมูลรอบสมองและไปยังร่างกาย Neuralink กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กรณีนี้ ใช้หุ่นยนต์เพื่อผ่าตัดฝังอุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่างสมองและคอมพิวเตอร์ (BCI) ในบริเวณของสมองที่ควบคุมความตั้งใจที่จะเคลื่อนไหว

โดยเสริมว่า เป้าหมายเริ่มแรกคือ การทำให้ผู้คนสามารถควบคุมเคอร์เซอร์หรือคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ได้ โดยใช้ความคิดของตนเพียงอย่างเดียว

สายสื่อประสาท(Threads) ที่ถูกฝังไปจะช่วยส่งสัญญาณในสมองของผู้เข้าร่วมโครงการ  โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้มีขนาดไม่ใหญ่และดูจะเล็กมาก ตัวสายมีขนาดเพียง4-6 ไมโครเมตร เพื่อเชื่อมสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์และAI ซึ่งสำเร็จก็จะทำให้ผู้ป่วยที่ไม่สามารถควบคุมร่างกายได้ สามารถกลับมาควบคุมร่างกายได้ตามปกติ

มัสก์ กล่าวในโพสต์แยกต่างหากระบุว่า การรักษาแบบแรกจาก Neuralink จะมีชื่อว่า Telepathy

เริ่มแล้ว! \"ปลูกถ่ายชิปในสมอง\" มนุษย์คนแรก โดย Neuralink

ก่อนหน้านี้ Neuralink ต้องเผชิญกับการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัยของตน โดยรอยเตอร์รายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าบริษัทถูกปรับเนื่องจากละเมิดกฎของกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา (DOT) เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายวัตถุอันตราย

อย่างไรก็ตาม Neutralink ยังคงถูกตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายคน ได้ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาตรวจสอบว่า Musk ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับความปลอดภัยของเทคโนโลยีของตนหรือไม่ หลังจากบันทึกของสัตวแพทย์พบว่ามีปัญหากับการปลูกถ่ายลิงจนทำให้เป็นอัมพาต อาการชักและสมองบวม

ที่มา

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

related