svasdssvasds

ชมคลิป “หุ่นยนต์สายตรวจสุนัข” ลาดตระเวนทางหลวง อาจทำเจ้าหน้าที่ตกงานได้

ชมคลิป “หุ่นยนต์สายตรวจสุนัข” ลาดตระเวนทางหลวง อาจทำเจ้าหน้าที่ตกงานได้

ทางหลวงอังกฤษใช้ “หุ่นยนต์สายตรวจสุนัข”ของ Boston Dynamics ออกลาดตระเวนตรวจความปลอดภัยในพื้นที่ถนนบางเส้นแทนเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์แล้ว

SHORT CUT

  • "Spot" หุ่นยนต์ใช้สำหรับสำรวจถนน เก็บข้อมูลในจุดที่เข้าถึงได้ยาก แทนเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์
  •  “หุ่นยนต์สายตรวจสุนัข” ทำงานต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากมนุษย์ เป็นทางเลือกที่ "ปลอดภัยกว่าและคุ้มค่า" 
  • มีเซนเซอร์พิเศษสามารถหลบสิ่งกีดขวาง เดินบนพื้นผิวขรุขระ ลุกขึ้นได้เองเมื่อล้ม สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมทั้งกล้อง หรือแขนจับต่างๆ

ทางหลวงอังกฤษใช้ “หุ่นยนต์สายตรวจสุนัข”ของ Boston Dynamics ออกลาดตระเวนตรวจความปลอดภัยในพื้นที่ถนนบางเส้นแทนเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์แล้ว

การใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์ในภารกิจที่มีความเสี่ยงหรือยากลำบากเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น นอกจากประเด็นเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังพบว่า การใช้งานหุ่นยนต์มีประสิทธิภาพมากกว่าในหลายกรณี ล่าสุด ทางหลวงอังกฤษ ก็เริ่มทดสอบใช้หุ่นยนต์ในการสำรวจพื้นที่รับผิดชอบแล้ว

โดยเว็บไซต์สำนักงานทางหลวงอังกฤษ ได้เผยแพร่ข้อมูลการเริ่มใช้งานหุ่นยนต์สุนัขของ Boston Dynamics ที่ชื่อว่า Spot ในการสำรวจถนนในพื้นที่รับผิดชอบ เก็บข้อมูลในจุดที่เข้าถึงได้ยาก เช่นการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับขอบถนนที่สูงชัน ในท่อระบายน้ำ และใต้สะพาน เพื่อเป็นทางเลือกแทนเจ้าหน้าที่ที่เป็นมนุษย์ โดยระบุว่า Spot เป็นทางเลือกที่ "ปลอดภัยกว่าและคุ้มค่า" สำหรับผู้ที่กำลังตรวจสอบสถานที่ที่เข้าถึงยากเหล่านี้ผ่านเครือข่าย ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาที่พนักงานตกอยู่ในความเสี่ยง และลดความจำเป็นในการจัดการจราจรที่มีค่าใช้จ่ายสูงและมีความเสี่ยง

“หุ่นยนต์สายตรวจสุนัข” ลาดตระเวนทางหลวง อาจทำเจ้าหน้าที่ตกงานได้

โครงการนี้ เป็นความพยายามบูรณาการโซลูชันทางเทคโนโลยีนี้เข้ากับการปฏิบัติงานจริง หลังจากการทดสอบเบื้องต้นประสบความสำเร็จเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งประเมินประสิทธิภาพของ Spot ในสภาพแวดล้อมทางหลวงหลายสาย รวมถึงสภาพพื้นดินที่แตกต่างกัน และบนกำแพงดินที่มีความลาดชัน ความสูง และวัสดุประเภทต่างๆ

ปัจจุบัน สำนักงานทางหลวงสหราชอาณาจักรกำลังดำเนินการทดลองใช้งานจริงกับ Spot ในภาคตะวันตกเฉียงใต้เพื่อประเมินความสามารถทั้งหมด การทดลองใช้งานจริงครั้งแรกของหุ่นยนต์เกิดขึ้นใกล้กับ M5 ในซอมเมอร์เซ็ท โดยจะติดตั้งเทคโนโลยีกล้องและเครื่องติดตามไลดาร์ของ Leica และมีการวางแผนการทดสอบเพิ่มเติมในปีนี้ เพื่อขยายการใช้งานของ Spot ในการสำรวจสภาพเส้นทาง เพื่อวางแผนปรับปรุงหรือบูรณะโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สะพาน หรือจุดตัดต่างๆที่ผ่านการใช้งานมานาน

“หุ่นยนต์สายตรวจสุนัข” ลาดตระเวนทางหลวง อาจทำเจ้าหน้าที่ตกงานได้

การทดลองดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการวิจัยและพัฒนาทางหลวงแห่งชาติหลายโครงการ ซึ่งนำโดยกลุ่มความร่วมมือ ARUP/AECOM ซึ่งกำลังพยายามบูรณาการเทคนิคการสำรวจระยะไกลเข้ากับแนวทางปฏิบัติด้านการจัดการสินทรัพย์ทางธรณีเทคนิคให้ดียิ่งขึ้น 

“หุ่นยนต์สายตรวจสุนัข” ทำอะไรได้บ้าง

สำหรับ Spot เป็นหุ่นยนต์ 4 ขาลักษณะคล้ายสุนัข ผลิตโดยบริษัท Boston Dynamics หนึ่งในบริษัทแนวหน้าด้านวิทยาการหุ่นยนต์ของโลก ปฏิบัติภารกิจได้เกือบทุกประเภท

  • สามารถทำงานต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากมนุษย์
  • มีเซนเซอร์พิเศษทำให้สามารถหลบสิ่งกีดขวาง ประมวลผลเลือกเส้นทางที่ดีกว่า
  • มีการทรงตัวและการเคลื่อนไหวที่ยืดหยุ่น สามารถเดินบนพื้นผิวขรุขระได้ และลุกขึ้นได้เองเมื่อล้ม
  • สามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆได้สะดวก ทั้งกล้องชนิดพิเศษ หรือแขนจับต่างๆ
  • เชื่อมต่อกับสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้สามารถสั่งการผ่านแท็บเล็ตได้

หุ่นยนต์สายตรวจสุนัข” จึงเริ่มถูกนำไปไปใช้งานในภารกิจที่หลากหลาย รวมตั้งงานดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย เช่น ตำรวจรัฐแมสซาชูเซตส์ ของสหรัฐ ก็ได้รับมอบ Spot จากการบริจาคของประชาชนมาช่วยในภารกิจตรวจสอบสถานที่อันตราย รวมถึง NASA ที่เตรียมใช้ Spot ในการสำรวจดาวอังคาร เรื่องจากสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว ยืดหยุ่น และคล่องตัวกว่ายานโรเวอร์แบบเดิม

โดยราคาเบื้องต้นสำหรับ Spot หากไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษใดๆจะอยู่ที่ราวตัวละ 74,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 2.65 ล้านบาท

ที่มา