svasdssvasds

ดาวแมว เคยมีอยู่จริง? นักดาราศาสตร์เคยบอกไว้ ถึงมองไม่เห็นใช่ว่าไม่มี

ดาวแมว เคยมีอยู่จริง? นักดาราศาสตร์เคยบอกไว้ ถึงมองไม่เห็นใช่ว่าไม่มี

ดาวแมว เป็นสิ่งที่แรกที่คนเลี้ยงสัตว์มักจะนึกถึงเมื่อสูญเสีย สัตว์เลี้ยงที่รักไป นั่นก็คือแมว บางทีเราอาจจะคิดว่าน้องแมวอาจจะไปวิ่งเล่นอยู่บนดาวดวงไหนสักที่ หรือบางคนก็บอกว่า ขอให้น้องแมวของเขาได้ไปวิ่งเล่นอยู่บนดาวแมวนะ

SHORT CUT

  • "ดาวแมว" เป็นสิ่งที่แรกที่คนเลี้ยงสัตว์มักจะนึกถึงเมื่อสูญเสีย สัตว์เลี้ยงที่รักไป และขอให้ไปวิ่งเล่นบนดาวดวงนั้นนะ แต่ทุกคนจะรู้มั้ยว่า ดาวแมวมีอยู่จริงๆหรือ?
  • นักดาราศาสตร์ชื่อ เฌโรม ลาล็องด์ ตั้งกลุ่มดาวแมวขึ้นมาเอง ในภาษาละตินว่า Felis ซึ่งก็แปลว่าแมวแต่ด้วยเหตุผลที่ยังไม่แน่ชัด ทำให้ไม่ติดดาวมาตรฐาน
  • ชื่อ Felis สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล ได้นำชื่อไปตั้งให้แก่ดาวฤกษ์ดวงหนึ่งที่เคยอยู่ในกลุ่มดาวแมวมาก่อน ดาวดวงนั้นคือ เอชอาร์ 3923  นั่นเอง
     

ดาวแมว เป็นสิ่งที่แรกที่คนเลี้ยงสัตว์มักจะนึกถึงเมื่อสูญเสีย สัตว์เลี้ยงที่รักไป นั่นก็คือแมว บางทีเราอาจจะคิดว่าน้องแมวอาจจะไปวิ่งเล่นอยู่บนดาวดวงไหนสักที่ หรือบางคนก็บอกว่า ขอให้น้องแมวของเขาได้ไปวิ่งเล่นอยู่บนดาวแมวนะ

สิ่งที่เมื่อสูญเสียไปแล้วไม่หวนคืนมาอีก 1 ในนั้นคงเป็น ชีวิต จริงๆแล้วเราทุกคนล้วนต่างมีสิ่งที่ใช้พึ่งพาเมื่อยามจิตใจอ่อนล้า ไม่ว่าจะเป็น คนรู้ใจ พ่อแม่ ครอบครัว หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่เชื่อว่าใครที่เหนื่อยหรือท้อ ก็อาจจะเป็นสิ่งแรกๆที่นึกถึงเสมอ เมื่อสิ่งนั้นจากไปก็เหมือนกลับสูญเสียโลกทั้งใบ กลับกลายเป็นความหม่นหมองอยู่ตลอดเวลา 

เพราะขาดที่พึ่งพาและฮีลใจ แต่พวกเราทุกๆคนนั้นก็มีสิ่งที่ให้กำลังใจตัวเองเมื่อสูญเสียไปแล้วแตกต่างกัน สิ่งแรกที่ทำได้คงไม่พ้นคำปลอบโยนให้กับตัวเอง บางคนคนที่รักจากไปก็บอกว่า ขอให้ไปอยู่บนสวรรค์นะ บางคนคนรักจากไปก็บอกว่าขอให้ชาติหน้าได้กลับมารักกันอีกนะ หรือบางคนสัตว์เลี้ยงจากไปก็บอกว่า ขอให้ไปวิ่งเล่นบนดาวดวงนั้นนะ แต่ทุกคนจะรู้มั้ยว่า ดาวดวงนั้นมันมีอยู่จริงๆหรือ หรือเรากำลังปลอบโยนตัวเองให้ดีขึ้นจากความเสียใจกันแน่?

ดาวแมว มีจริงหรือไม่?

นับแต่สมัยโบราณ นักดาราศาสตร์แบ่งพื้นที่บนผืนฟ้าออกเป็นส่วน ๆ และเรียกแต่ละส่วนว่ากลุ่มดาว ชื่อของกลุ่มดาวก็ตั้งตามรูปร่างของดาวที่เรียงกันในพื้นที่นั้นตามแต่จินตนาการจะพาไป เหมือนบ้างไม่เหมือนบ้างก็แล้วแต่ ในจำนวนกลุ่มดาวมาตรฐาน 88 กลุ่มที่กำหนดโดยสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล มีจำนวนหนึ่งที่เป็นชื่อสัตว์ มีทั้งหมา นก งู ปลา และอื่น ๆ อีกหลายชนิด

ในกลุ่มดาวมาตรฐานมีกลุ่มดาวที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับสัตว์ในตระกูลแมวอยู่สามกลุ่ม คือ กลุ่มดาวแมวป่า (Lynx) กลุ่มดาวสิงโต (Leo) และกลุ่มดาวสิงโตเล็ก (Leo Minor) 

Cr:สมาคมดาราศาสตร์ไทย

กลุ่มดาวแมวป่าเป็นกลุ่มดาวโบราณ ตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 17 โดยโยฮันเนส เฮเวเลียส  มีดาวสว่างไม่มาก สังเกตยาก อยู่ระหว่างกลุ่มดาวคนคู่ กลุ่มดาวหมีใหญ่ และกลุ่มดาวสารถี เวลาจะหากลุ่มดาวนี้ ต้องใช้วิธีหากลุ่มดาวสามกลุ่มที่กล่าวมาเพื่อล้อมกรอบเสียก่อน แล้วจึงค่อยมาสังเกตดาวที่อยู่ระหว่างกลาง 

ถึงตรงนี้ คนรักแมวอาจคิดน้อยอกน้อยใจว่า แล้วทำไมถึงไม่มีกลุ่มดาวแมวบ้านให้ชัด ๆ ไปเลย มีแต่ญาติแมว ทีสัตว์ชนิดอื่นยังมีกลุ่มดาวเป็นของตัวเองได้ กลุ่มดาวชื่อหมาก็มีตั้งหลากหลาย ไหนจะ นก สิงโต หรือแม้กระทั่งงูก็ยังมี แล้วทำไมกลุ่มดาวแมวถึงไม่มี แล้วใครบอกล่ะว่าไม่มี?

เฌโรม ลาล็องด์ นักดาราศาสตร์ผู้ให้กำเนิดกลุ่มดาวแมว

ในศตวรรษที่ 18 นักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศสชื่อ เฌโรม ลาล็องด์ ก็คิดแบบนี้เช่น นอกจากลาล็องด์เป็นนักดาราศาสตร์และนักเขียนแล้ว เขายังเป็นทาสแมวอีกด้วย ลาล็องด์รู้สึกรับไม่ได้ที่ไม่มีกลุ่มดาวแมวอยู่บนฟ้า จึงตั้งกลุ่มดาวแมวขึ้นมาเองซะเลย มีชื่อในภาษาละตินว่า Felis ซึ่งก็แปลว่าแมว กลุ่มดาวนี้อยู่ระหว่างกลุ่มดาวเครื่องสูบลมกับกลุ่มดาวงูไฮดรา ปรากฏในแผนที่กลุ่มดาวเป็นครั้งแรกใน Bibliographie Astronomique ที่ตีพิมพ์โดยลาล็องด์เองในปี 1805 กลุ่มดาวแมวเป็นที่ยอมรับอยู่ร่วมศตวรรษ แผนที่ดาวหลายฉบับในยุคต่อมาก็บรรจุกลุ่มดาวแมวลงไปด้วยรวมถึงแผนที่ดาวชื่อ อูราโนกราเฟีย ของ โยฮัน โบเดอ ด้วย

แต่ด้วยเหตุผลที่ยังไม่แน่ชัด ในการกำหนดกลุ่มดาวให้เป็นมาตรฐานสากลซึ่งจัดขึ้นโดยสหพันธ์ดาราศาสตร์สากลในปี 2473 กลุ่มดาวแมวกลับไม่ติดโผเป็นกลุ่มดาวมาตรฐาน ทำให้ชื่อของกลุ่มดาวแมวจึงกลายเป็นอดีตไปนับแต่นั้นมา 

แม้ชื่อกลุ่มดาวแมวจะไม่มีอีกแล้ว แต่ชื่อ Felis ยังคงอยู่บนฟ้า ในปี 2561 สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล ได้นำชื่อ Felis ไปตั้งให้แก่ดาวฤกษ์ดวงหนึ่งที่เคยอยู่ในกลุ่มดาวแมวมาก่อน ดาวดวงนั้นคือ เอชอาร์ 3923 (HR 3923) หรือ เอชดี 85951 (HD 85951) หากจะเรียกเป็นไทย ๆ ก็จะเป็นชื่ออื่นไม่ได้เลยได้นอกจาก "ดาวแมว" 

ดาวแมวอยู่ที่ตำแหน่ง 09h 54m 52s-19° 00’ 33” อยู่ในกลุ่มดาวงูไฮดรา มีชนิดสเปกตรัมเค 5 สีส้ม มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ 6.4 เท่า อยู่ห่างจากโลกประมาณ 570 ปีแสง อันดับความสว่าง +4.9 จัดว่าเป็นดาวที่มีแสงจางมาก หากจะมองดาวดวงนี้ ต้องดูในสถานที่ที่มืดไร้แสงรบกวน

สุดท้ายความเศร้าโศกเสียใจอาจจะไม่หายไป แต่เชื่อว่าจะค่อยๆจางลงอย่างแน่นอน อย่างน้อยเราก็ควรดีใจว่าครั้งหนึ่ง แมวของเราก็ได้เกิดมาให้เราเลี้ยง ได้เกิดมาให้เรารัก ได้เกิดมาเพื่อให้กำลังใจเรา แม้สุดท้ายไม่ได้อยู่ด้วยกันไปตลอด แต่ก็ทำให้คิดและใจชื้นได้อยู่ว่าแมวของเรานั้นอาจจะมีความสุขและวิ่งเล่นอยู่มุมไหนสักแห่งใน "ดาวแมว"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related