svasdssvasds

"พายุสุริยะ" ระดับG5 ไทยต้องกลัวมั้ย? ชวนดู ระดับความรุนแรงของพายุสุริยะ

"พายุสุริยะ" ระดับG5 ไทยต้องกลัวมั้ย? ชวนดู ระดับความรุนแรงของพายุสุริยะ

โลกของเรากำลังจะเจอพายุสุริยะในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ชวนส่องผลที่ตามมา ของพายุแม่เหล็กโลก และระดับความรุนแรงนั้น จะแบ่งเป็นกี่ระดับ

SHORT CUT

  • พายุสุริยะ เกิดขึ้นจากการปลดปล่อยมวลจากดวงอาทิตย์ มวลจากดวงอาทิตย์เหล่านี้เกิดขึ้นจากอนุภาคมีประจุ ผลที่ตามมา ของพายุสุริยะมีระดับความรุนแรงแบ่งเป็นระดับ 5 ระดับด้วยกัน
  • G1  ระดับความรุนแรง น้อย , G2 ระดับความรุนแรง ปานกลาง , G3 ระดับความรุนแรง รุนแรงปานกลาง , G4 ระดับความรุนแรง รุนแรงมาก , G5 ระดับความรุนแรง รุนแรงที่สุด
  • ไทยเราจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะด้วยตำแหน่งที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร จึงทำให้ประเทศไทยของเราถูกปกป้องโดยสนามแม่เหล็กโลกเป็นอย่างดี
     

โลกของเรากำลังจะเจอพายุสุริยะในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ชวนส่องผลที่ตามมา ของพายุแม่เหล็กโลก และระดับความรุนแรงนั้น จะแบ่งเป็นกี่ระดับ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหรัฐที่ทำหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังพายุสุริยะ ได้รายงานการค้นพบพายุสุริยะระดับ G5 ซึ่งเป็นพายุสุริยะที่รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี กำลังจะมาเยือนโลกในช่วงสุดสัปดาห์นี้

เบื้องต้นเตือนถึงผลกระทบที่อาจจะส่งผลต่อดาวเทียม และกริดไฟฟ้าในประเทศแถบขั้วโลก แต่ไม่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์แต่อย่างใด ผู้สังเกตในแถบละติจูดสูงเตรียมพบกับแสงออโรร่าได้ตลอดสุดสัปดาห์นี้

พายุสุริยะจะอันตรายต่อมนุษย์มั้ย?

พายุสุริยะมันจะไม่อันตรายต่อมนุษย์ เพราะโดยปกติแล้ว จะไม่ส่งผลโดยตรงต่อโลกและสิ่งมีชีวิตบนโลก เนื่องจากโลกมีบรรยากาศและสนามแม่เหล็กคุ้มกัน มีเพียงนักบินอวกาศที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอวกาศเท่านั้นที่อาจได้รับอันตราย ทั้งจากพายุสุริยะและรังสีจากดวงอาทิตย์

และข้อมูลก็ยังระบุไว้อีกว่า ในวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาได้แจ้งเตือนถึงการตรวจพบพายุสุริยะที่มีความรุนแรงระดับ G4 ต่อมาได้ยกระดับพายุขึ้นเป็นระดับ G5 ซึ่งเป็นระดับความรุนแรงของพายุสุริยะที่สูงที่สุด

\"พายุสุริยะ\" ระดับG5 ไทยต้องกลัวมั้ย? ชวนดู ระดับความรุนแรงของพายุสุริยะ

ระดับความรุนแรงของพายุสุริยะแบ่งเป็นกี่ระดับ

G1 ระดับความรุนแรง น้อย - เกิดความผันผวนของแรงดันในระบบส่งกำลังไฟฟ้าเล็กน้อย สัตว์ที่อพยพโดยใช้สนามแม่เหล็กในการกำหนดทิศอาจสับสน
G2 ระดับความรุนแรง ปานกลาง - ระบบสายส่งไฟฟ้าที่ละติจูดสูง ๆ อาจเกิดความผิดปรกติของแรงดัน หากเกิดเป็นเวลานานอาจทำให้หม้อแปลงไฟฟ้าเสียหาย
G3 ระดับความรุนแรง รุนแรงปานกลาง - แรงดันไฟฟ้าในระบบส่งไฟฟ้าผิดปรกติ แต่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบปรับแรงดัน  มีปัญหากับระบบกระจายสัญญาณวิทยุความถี่ต่ำเป็นระยะ
G4 ระดับความรุนแรง รุนแรงมาก - ระบบควบคุมแรงดันไฟฟ้าอาจเกิดความเสียหายเป็นพื้นที่กว้าง ยานอวกาศอาจเกิดการสะสมประจุขึ้นที่พื้นผิวและอาจมีปัญหาในการสื่อสารและควบคุมทิศ เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้นในท่อส่งน้ำ
G5 ระดับความรุนแรง รุนแรงที่สุด - ระบบควบคุมแรงดันไฟฟ้าและระบบป้องกันเสียหายทั่ว ระบบสายส่งไฟฟ้าอาจล่มหรือดับถาวร หม้อแปลงไฟฟ้าอาจเสียหาย ยานอวกาศมีปัญหาจากประจุเข้มข้นที่สะสมที่ผิวยาน มีปัญหาด้านการสื่อสารและการควบคุมทิศ

 

"พายุสุริยะ"จะมีผลกระทบต่อไทยหรือไม่

พายุสุริยะเกิดขึ้นจากการปลดปล่อยมวลจากดวงอาทิตย์ มวลจากดวงอาทิตย์เหล่านี้เกิดขึ้นจากอนุภาคมีประจุ ซึ่งเมื่ออนุภาคมีประจุเหล่านี้เกิดการเคลื่อนที่ อาจจะส่งผลรบกวน และเบี่ยงเบนสนามแม่เหล็กของโลก เมื่อสนามแม่เหล็กของโลกเกิดการรบกวน จะทำให้อนุภาคบางส่วนสามารถเข้ามายังชั้นบรรยากาศด้านบนของโลกได้ เกิดเป็นแสงเหนือ-แสงใต้ ที่เราเรียกกันว่า "แสงออโรร่า"

และไทยเราจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะสำหรับประเทศไทย ด้วยตำแหน่งที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร จึงทำให้ประเทศไทยของเราถูกปกป้องโดยสนามแม่เหล็กโลกเป็นอย่างดี พายุสุริยะในครั้งนี้จึงแทบไม่มีผลกระทบอย่างใด

ที่มา:สมาคมดาราศาสตร์ไทย , noaa

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related