SHORT CUT
McDonald's ได้ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง IBM ตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งล่าสุดได้ล้มเลิกการให้บริการไดรฟ์ทรู รับออเดอร์ด้วย AI ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมเป็นต้นไป ซึ่งเราอยากชวนมาดูกันว่า AI เกิดปัญหาอะไรบ้าง
McDonald's ได้ร่วมงานกับ IBM ในการสร้างระบบไดรฟ์ทรู (Drive Thru) ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ตั้งแต่ในปี 2021 ซึ่งจะเข้ามาช่วยทั้งการรับออเดอร์แทนพนักงาน ใช้การสั่งการด้วยเสียงแทน เพื่อให้บริการลูกค้าได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้คน
IBM ได้พัฒนาเทคโนโลยี AI ที่มีชื่อว่า AOT (Automated Order Taker) เพื่อสนับสนุนการสั่งงานด้วยเสียงให้กับ McDonald's และได้ทดลองใช้งานมาเป็นเวลา 4 ปีเต็ม
เราจึงอยากชวนมาดูกันว่าแมคโดนัลด์เจอปัญหาอะไรกับการนำ AI เข้ามาใช้ในการรับออเดอร์ลูกค้าและอนาคตจะแมคโดนัลด์จะทำอย่างไรต่อกับระบบ AI Drive-thru
McDonald's ยังได้ขยายระบบ AI Drive-Thru เพิ่มเติมในปี 2022 ซึ่งถึงแม้ IBM จะไม่ได้พัฒนาร่วมกันต่อไปก็ตาม แต่สุดท้ายการทดสอบก็จบลง โดยปัจจุบันแมคโดนัลด์ได้เลิกใช้ระบบ AI Drive-thru อย่างเป็นทางการ
ได้มีหลากหลายการคาดการณ์ เช่น ปัญหาของการนำ AI มาใช้กับระบบไดรฟ์ทรู เกิดจาก “สำเนียงการพูด" มีความหลากหลายมาก ซึ่งทำให้ AI แปลผิดและทำอาหารผิดพลาด ซึ่งนั่นหมายถึงต้นทุนของร้านอาหารที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง
ปัจจุบันยังได้มีการคาดการณ์ว่า McDonald's จะเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยี AI ของบริษัทอื่นๆนอกจาก IBM และจะพัฒนาระบบไดรฟ์ทรูให้ดียิ่งขึ้นอีก แต่ในปัจจุบันอาจอยู่งดใช้บริการ
McDonald's ยังคงมีการพัฒนาระบบไดรฟ์ทรูด้วยเทคโนโลยี AI ต่อไป ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าแมคโดนัลด์อาจส
นใจนำ AI ของ Google มาใช้พัฒนาระบบไดรฟ์ทรูต่อไปเนื่องจาก McDonald’s เคยประกาศความร่วมมือกับ Google Cloud ในงาน Investor Day ของบริษัทเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และภายในงาน McDonald’s Worldwide Convention เมื่อเดือนเมษายน 2024 ก็มีบูทของ Google มาภายในงานด้วย
อนาคตเชื่อว่าหาก McDonald's สามารถใช้เทคโนโลยี AI ร่วมกับบริการไดรฟ์ทรูอย่างเต็มรูปแบบ ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอาจไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานรับออเดอร์อีกต่อไปและเปลี่ยนมาใช้การสั่งด้วยเสียงแทน
ที่มา : CNBC