svasdssvasds

รู้จัก "KaiGai" นวัตกรรมยกระดับการศึกษาไทยแบบ Gamification

รู้จัก "KaiGai" นวัตกรรมยกระดับการศึกษาไทยแบบ Gamification

รู้จัก "KaiGai" นวัตกรรมยกระดับการศึกษาไทยแบบ Gamification ยกระดับการศึกษาไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ เพิ่มประสิทธิภาพครูและนักเรียน

SHORT CUT

  • นวัตกรรมแพลตฟอร์ม "KaiGai" มีประโยชน์หลักๆ คือ ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านเกม (Gamification) และเกมการศึกษา
  • องรับการออกแบบเนื้อหาเฉพาะบุคคล (Personalized Learning) ด้วย AI เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
  • โดยมุ่งหวังที่จะ ยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ

รู้จัก "KaiGai" นวัตกรรมยกระดับการศึกษาไทยแบบ Gamification ยกระดับการศึกษาไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ เพิ่มประสิทธิภาพครูและนักเรียน

เมื่อวันที่ 14-15 มีนาคม 2568 บริษัท เอดโนเวเตอร์ จำกัด ได้จัดสัมมนาแนะนำแพลตฟอร์ม "KaiGai" (https://kaigai.io/) ซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้แบบ Gamification และเกมการศึกษา ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการเล่น พร้อมรองรับการออกแบบเนื้อหาเฉพาะบุคคล (Personalized Learning) เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยงานสัมมนาจัดขึ้นสองวันในสองจังหวัด ได้แก่ วันที่ 14 มีนาคม ณ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น จังหวัดร้อยเอ็ด และวันที่ 15 มีนาคม ณ โรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยได้รับความสนใจจากคณะครู ข้าราชการ และบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ในพิธีเปิดของแต่ละวัน ได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญเป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยได้รับเกียรติจาก คุณวัฒนา วรรณโสภา อดีตรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ (สกสค.) เป็นประธานเปิดงานที่จังหวัดร้อยเอ็ด และ ดร.วิภา สายรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ทั้งสองท่านได้กล่าวถึงบทบาทของเทคโนโลยีในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน

เทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ

คุณพิเชษฐ์ เตชะธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท มังกี้เอเวอรี่เดย์ จำกัด และ CEO แพลตฟอร์ม KaiGai ได้กล่าวบรรยายถึงวัตถุประสงค์ของแพลตฟอร์ม ซึ่งมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ ด้วยการนำ AI และ Gamification มาผสานกัน ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและสนุกกับการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และวิชาอื่นๆ นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก Mr. Alan Tan Boon Wah ผู้ร่วมก่อตั้ง และที่ปรึกษาการพัฒนาแพลตฟอร์มด้านวิชาการ จากประเทศสิงคโปร์ กล่าวทักทายผู้เข้าร่วมสัมมนาผ่านวิดีโอ เพื่อเน้นย้ำถึงมาตรฐานระดับสากลของแพลตฟอร์ม

แก้ไขปัญหาการศึกษาไทยด้วยนวัตกรรม

คุณสมภพ สว่างวารีสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอดโนเวเตอร์ จำกัด ได้เปิดเผยผลการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับปัญหาด้านการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นแนวโน้มคะแนนการสอบ PISA ของนักเรียนไทยที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยระบุถึงปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษา อาทิ ข้อจำกัดด้านเวลาของผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลาน และการใช้สื่อการสอนที่ขาดประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาแพลตฟอร์ม KaiGai เพื่อลดช่องว่างเหล่านี้ โดยออกแบบภายใต้แนวคิด “เล่น เรียน รับ” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการทำให้การศึกษากลายเป็นเรื่องน่าสนุกและมีประสิทธิภาพ

จุดเด่นของแพลตฟอร์ม KaiGai

คุณดารณี ศุภภะ ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ (Product Owner) ของแพลตฟอร์ม KaiGai อธิบายจุดเด่นของแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์นักเรียนยุคดิจิตัล ดังนี้

  1. ระบบ AI Personalized Learning - วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของผู้เรียนแต่ละคน เพื่อออกแบบเนื้อหาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับทักษะของพวกเขา ด้วย Generative AI
  2. ระบบเชื่อมโยงผู้เรียน ครู และผู้ปกครอง - ให้สามารถติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนแบบ Real-time พร้อมแสดงข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยปรับกลยุทธ์การสอนให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
  3. ระบบภารกิจรายวัน/รายสัปดาห์ - สร้างความต่อเนื่องในการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่สนุกและท้าทาย
  4. ระบบสะสมแต้มและแลกของรางวัล - กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจ โดยสามารถนำแต้มจากการเรียนที่สะสมไปแลกของรางวัลจริง
  5. ระบบการแข่งขัน - ยกระดับการเรียนรู้ให้เป็นสนามแข่งขันที่มีเงินรางวัลสูง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ต่อยอดความรู้ และพัฒนาทักษะของตนเองในเวทีการแข่งขันทางการศึกษา 

Workshop และการแข่งขัน "Rocket Rush"

ในช่วงบ่ายของทั้งสองวัน ได้มีการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) นำโดยคุณกฤตธา อภิสิทธิกุล ซึ่งได้สาธิตการใช้งานแพลตฟอร์ม KaiGai อย่างละเอียด พร้อมทั้งจัดการแข่งขันมินิเกม "Rocket Rush" ซึ่งเป็นเกมภายในแพลตฟอร์ม เพื่อชิงทุนพัฒนาโรงเรียนจำนวน 3 รางวัล โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นอย่างมาก

การสัมมนาครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ KaiGai ในฐานะแพลตฟอร์มเกมการศึกษาและคอร์สเรียนออนไลน์ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการเปลี่ยนโฉมการศึกษาไทยไปสู่ยุคดิจิทัล ด้วยแผนขยายการใช้งานไปยังสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ พร้อมก้าวสู่อนาคตด้วยทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 อย่างมั่นคงและยั่งยืน

related