SHORT CUT
Facebook ประกาศครั้งใหญ่ ปรับรูปแบบการแชร์วิดีโอ เตรียมเปลี่ยนทุกคลิปบนแพลตฟอร์มให้เป็น Reel ยกเลิกข้อจำกัดด้านความยาวและรูปแบบ ลดความซับซ้อนในการใช้งาน
Facebook ประกาศว่าจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการแชร์วิดีโอทั้งหมดบนแพลตฟอร์มให้เป็น Reels ในเร็วๆ นี้ ไม่ว่าวิดีโอนั้นจะมีความยาวเท่าใดหรือมีรูปแบบเป็นแนวตั้งหรือแนวนอนก็ตาม
การเปลี่ยนแปลงนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความซับซ้อนของรูปแบบการแชร์วิดีโอในปัจจุบัน ที่ผู้ใช้สามารถเลือกแชร์ได้ทั้งในรูปแบบวิดีโอโพสต์ปกติและ Reels
เฟซบุ๊กยังเตรียมเปลี่ยนชื่อแท็บ “วิดีโอ” เป็นแท็บ “Reels” เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทระบุว่าการอัปเดตนี้จะไม่มีผลต่อการแสดงผลวิดีโอที่แนะนำให้กับผู้ใช้งาน
ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผู้ใช้งานจะไม่จำเป็นต้องเลือกว่าจะอัปโหลดวิดีโอในรูปแบบใด เนื่องจากทุกวิดีโอที่อัปโหลดจะถูกแชร์เป็น Reels โดยอัตโนมัติ
นอกจากนี้ Reels บนเฟซบุ๊กจะไม่มีข้อจำกัดเรื่องความยาวหรือรูปแบบอีกต่อไป (ปัจจุบัน Reels บนเฟซบุ๊กจำกัดความยาวไว้ที่ 90 วินาที)
เฟซบุ๊กอธิบายว่า แนวคิดเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงนี้คือการปรับปรุงรูปแบบการแชร์วิดีโอให้เป็นมาตรฐานเดียวกันบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก
ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่แพลตฟอร์มในเครือ Meta ทำเช่นนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ Instagram ได้เริ่มแปลงวิดีโอโพสต์ใหม่ที่มีความยาวต่ำกว่า 15 นาทีให้เป็น Reels โดยอัตโนมัติเมื่อปี 2565
เดิมที Facebook ต้องอัปโหลดวิดีโอแบบปกติ หรือทำ Reels ซึ่งมีขั้นตอนและเครื่องมือต่างกัน แต่ Facebook กำลังจะรวมทุกอย่างให้ง่ายขึ้น อัปโหลดครั้งเดียวเป็น Reels พร้อมเครื่องมือมากขึ้น และเลือกได้ว่าจะให้ใครเห็นบ้าง
อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้อาจสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งานบางส่วน เนื่องจากอาจก่อให้เกิดความท้าทายบางประการ ตัวอย่างเช่น การโพสต์วิดีโอแนวนอนอาจดูไม่เหมาะสมหากถูกอัปโหลดในรูปแบบ Reels แนวตั้ง นอกจากนี้ ผู้ใช้อาจไม่ต้องการเห็นวิดีโอที่มีความยาวผสมกับวิดีโอสั้นๆ
ทั้งนี้ การตั้งค่าเริ่มต้นของผู้ใช้งานจะเหมือนกันทั้งสำหรับฟีดและ Reels เมื่อผู้ใช้งานเริ่มโพสต์ Reels หลังจากการเปลี่ยนแปลงนี้ ระบบจะแจ้งเตือนให้ยืนยันการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อกำหนดว่าใครสามารถเห็น Reels ของตนได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นทุกคน เพื่อน หรือกลุ่มคนที่เลือก
เฟซบุ๊ก ยืนยันว่า แพลตฟอร์มจะยังคงเป็นพื้นที่สำหรับเนื้อหาวิดีโอทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้น วิดีโอที่มีความยาว หรือ Live โดยบริษัทจะค่อยๆ ทยอยเปิดตัวการเปลี่ยนแปลงนี้ทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ที่มา : TechCrunch