SHORT CUT
Roblox มีผู้ใช้งานประจำวันทะลุ 111.8 ล้านคน สร้างรายรับ 1.44 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียว โดยได้แรงหนุนจากผู้เล่นที่โตขึ้น (64% อายุเกิน 13 ปี) และใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเฉลี่ย 2.7 ชั่วโมงต่อวัน
หัวใจความสำเร็จคือระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยผู้สร้าง ซึ่งสร้างเกมและไอเท็มกว่า 44 ล้านชิ้น โดย Roblox จ่ายเงินให้นักพัฒนาไปแล้วกว่า 316.4 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสล่าสุด สร้างแรงจูงใจให้เกิดคอนเทนต์ไวรัลอย่าง 'Grow a Garden' ที่ทุบสถิติโลก
Roblox ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่สำคัญสำหรับแบรนด์ยักษ์ใหญ่เช่น Walmart และ H&M เพื่อเข้าถึง Gen Z โดยพิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้างผลตอบแทนที่วัดผลได้จริง และกำลังพัฒนาสู่การเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ
Roblox สร้างปรากฏการณ์สะเทือนโลกด้วยผู้ใช้ 111.8 ล้านคน/วัน สร้างเศรษฐกิจหมื่นล้านจาก Gen Z และแบรนด์ดัง นี่คือเบื้องหลังความสำเร็จที่ไม่ใช่แค่เกม
Roblox ได้ตอกย้ำสถานะในฐานะเกมมหาอำนาจของเด็กๆ หลังประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2025 ที่ทุบทุกสถิติทั่วโลก
ส่งสัญญาณชัดเจนว่า "โรบล็อกซ์" ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มเกม แต่คือ "ชาติดิจิทัล" ที่มีพลเมืองเป็น Gen Z และ Gen Alpha กว่า '111.8 ล้านคนต่อวัน' ซึ่งเติบโตขึ้นถึง '41%' เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ปรากฏการณ์ครั้งนี้สะท้อนผ่านตัวเลขทางการเงินที่น่าทึ่ง โดยมียอดใช้จ่ายล่วงหน้า ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดการเติบโตในอนาคต พุ่งสูงถึง '1.44 พันล้านดอลลาร์' สหรัฐ เติบโตกว่า '51%'
ตัวเลขเหล่านี้ขับเคลื่อนโดยการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยผู้เล่นใช้เวลารวมกันบนแพลตฟอร์มสูงถึง '27.4 พันล้านชั่วโมง' หรือเฉลี่ยคนละ '2.7 ชั่วโมงต่อวัน' ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่า 'โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่หลายแห่ง'
Roblox ได้สลัดภาพ "เกมสำหรับเด็ก" ได้สำเร็จ ข้อมูลล่าสุดเผยว่า 64% ของผู้ใช้งาน "มีอายุมากกว่า 13 ปี และกลุ่มอายุ 17-24 ปี ถือเป็นกลุ่มที่เติบโตเร็วที่สุด"
ปัจจัยสำคัญคือกลยุทธ์การเปิดตัว "ประสบการณ์สำหรับผู้มีอายุ 17 ปีขึ้นไป" ซึ่งดึงดูดคอนเทนต์ที่หลากหลายและซับซ้อนขึ้น ทำให้สามารถรักษาฐานผู้เล่นที่เติบโตขึ้นและมีกำลังซื้อสูงไว้ได้
หัวใจที่แท้จริงของ Roblox คือชุมชนนักพัฒนาอิสระที่สร้างสรรค์ "ประสบการณ์" หรือเกมบนแพลตฟอร์มกว่า '44 ล้านเกม'
ในไตรมาสล่าสุด Roblox ได้จ่ายเงินส่วนแบ่งให้นักพัฒนา (DevEx) สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 316.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 10,248,196,000 บาท)
กรณีศึกษาที่ชัดเจนที่สุดคือ เกม 'Grow a Garden' ที่สร้างโดยนักพัฒนาวัยเพียง 16 ปี แต่สามารถสร้างสถิติโลกมีผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดถึง '21.9 ล้านคน' แซงหน้าเกมฟอร์มยักษ์อย่าง Fortnite ไปแล้ว
การเติบโตนี้ได้เปลี่ยน Roblox ให้กลายเป็นพื้นที่การตลาดและการค้าที่สำคัญที่สุดสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่
แบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Walmart, H&M, Netflix และ Adidas ต่างเข้ามาสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่สามารถวัดผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ได้จริง
เช่น "Walmart Discovered" ที่มีผู้เข้าชมกว่า 20 ล้านครั้ง และกำลังทดลองขายสินค้าจริงส่งตรงถึงบ้านผู้เล่นจากในเกม ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติสู่การเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเต็มรูปแบบ
ปฏิกิริยาของตลาดหุ้นที่ราคาพุ่งขึ้นเกือบ 20% หลังการประกาศผลประกอบการ ยืนยันว่า 'นักลงทุนมองเห็นภาพใหญ่กว่าผลกำไรขาดทุนทางบัญชี'
พวกเขากำลังลงทุนในระบบนิเวศที่แข็งแกร่งและกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งไม่เพียงแต่จะแข่งขันในตลาดเกม แต่กำลังท้าชิงเวลาและเงินของผู้บริโภคโดยตรงกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซรายใหญ่อื่นๆ ทั่วโลก
ที่มา : REUTERS, Roblox Shareholder Letter, BusinessWire, CNBC