SHORT CUT
Instagram ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ ยอดผู้ใช้งานทะลุ 3 พันล้านคนต่อเดือน พร้อมเดินหน้าทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ให้ผู้ใช้ควบคุมอัลกอริทึมแนะนำคอนเทนต์ได้ตามใจ
Instagram ปัจจุบันมีผู้ใช้งานทะลุ 3 พันล้านบัญชีต่อเดือน ซึ่งถือเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากยอดผู้ใช้งาน 1 พันล้านบัญชีที่เคยประกาศไว้เมื่อปี 2018
การมีผู้ใช้งานแตะ 3 พันล้านบัญชี ทำให้ Instagram ก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ในเครือเดียวกันอย่าง Facebook และ WhatsApp ซึ่งทั้งคู่ต่างก็มีผู้ใช้งานเกิน 3 พันล้านบัญชีไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
การเติบโตครั้งนี้ถือว่ารวดเร็วอย่างยิ่ง โดย Meta ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งาน Instagram ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2022 ซึ่งในขณะนั้นแอปเพิ่งมีผู้ใช้งานแตะ 2 พันล้านบัญชีต่อเดือนเท่านั้น หมายความว่า Instagram สามารถดึงดูดผู้ใช้ใหม่ได้ถึง 1 พันล้านคนในเวลาไม่ถึง 3 ปี
Adam Mosseri กล่าวว่า "ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตเกือบทั้งหมดของเราขับเคลื่อนโดย DMs, Reels และระบบแนะนำคอนเทนต์ ด้วยเหตุนี้ เราจะยังคงมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และปรับทิศทางของแอปฯให้เชื่อมโยงกับ 3 สิ่งนี้มากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า"
แม้ว่าการให้ความสำคัญกับวิดีโอสั้นและระบบแนะนำคอนเทนต์จากบัญชีที่ผู้ใช้ไม่ได้ติดตามจะเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันการเติบโต แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งานบางกลุ่มที่ต้องการเห็นรูปภาพหรือเนื้อหาจากเพื่อนและคนที่พวกเขารู้จักมากกว่า
ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า Instagram จะเริ่มทดสอบฟีเจอร์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถ "ปรับแต่ง" (fine-tune) อัลกอริทึมที่แนะนำเนื้อหาบน Reels ได้ด้วยตนเอง และในอนาคตอาจขยายฟีเจอร์นี้ไปยังส่วนอื่นๆ ของแอปฯต่อไป
โดยจากภาพตัวอย่างที่เปิดเผยออกมา ผู้ใช้จะสามารถเลือกเปิด-ปิดหัวข้อที่แอปคิดว่าพวกเขาสนใจได้ เช่น หากระบบแนะนำวิดีโอเกี่ยวกับ "ฟุตบอล" แต่ผู้ใช้ไม่ต้องการเห็นอีกต่อไป ก็สามารถเลือกนำหัวข้อนั้นออกไปจากอัลกอริทึมได้ทันที
นอกจากนี้ Instagram ยังมีแผนจะปรับเปลี่ยนแถบนำทาง (Navigation Bar) ด้านล่างของแอป โดยจะแทนที่ปุ่มสำหรับอัปโหลดคอนเทนต์ (+) ด้วยปุ่มทางลัดเพื่อเข้าสู่หน้าข้อความส่วนตัว (DMs) โดยตรง
การเติบโตอย่างต่อเนื่องของ Instagram เกิดขึ้นท่ามกลางความท้าทายทางกฎหมายที่ Meta กำลังเผชิญเกี่ยวกับการผูกขาดตลาด ซึ่งทำให้ข้อมูลภายในที่น่าสนใจถูกเปิดเผยออกมา
เช่น ความกังวลของ Zuckerberg ที่มองว่าการเติบโตของ Instagram อาจส่งผลกระทบต่อความนิยมของ Facebook ที่ลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้งานวัยรุ่น