SHORT CUT
Meta กำลังเตรียมแผนที่จะใช้ข้อมูลจากบทสนทนาระหว่างผู้คนกับแชทบอท AI เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้ดียิ่งขึ้น
บริษัทแม่ของโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์มอย่าง Meta เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ จะมีการนำข้อมูลจากบทสนทนาและการโต้ตอบระหว่างผู้คนกับ Meta AI มาใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายโฆษณาให้เหมาะกับผู้ใช้งานแต่ละคนมากยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้จะเริ่มเห็นประกาศการเปลี่ยนแปลงนี้ในสัปดาห์หน้า และจะเริ่มมีผลในวันที่ 16 ธันวาคมนี้
ที่ผ่านมา Meta มีการกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ในการโฆษณาอยู่แล้ว โดยอิงจากสิ่งที่พวกเขาโพสต์และคลิก รวมถึงกลุ่มคนที่พวกเขาเชื่อมต่อด้วยบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งข้อมูลนี้ช่วยให้ Meta สามารถคาดการณ์ได้ว่าผู้ใช้แต่ละกลุ่มมีโอกาสจะซื้อสินค้าอะไรบ้าง
แต่ข้อมูลจากการสนทนากับแชทบอทของ Meta จะทำให้บริษัทสามารถรับรู้ข้อมูลได้โดยตรงเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากำลังอยากซื้อ ทริปที่พวกเขากำลังจะไป หรือปัญหาที่พวกเขาเผชิญซึ่งสินค้าบางรายการอาจช่วยแก้ปัญหาได้ โดยสรุปคือ บริษัทจะใช้ข้อมูลจาก Meta AI เพื่อช่วยตัดสินใจว่าผู้ใช้กลุ่มไหนจะเห็นเนื้อหาประเภทใดบนไซต์ของบริษัทบ้าง
ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้พูดคุยกับแชทบอทเกี่ยวกับการเดินป่า ระบบจะรู้ว่าผู้ใช้สนใจกีฬาชนิดนี้และจะนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเดินป่าให้มากขึ้น
Meta ระบุว่า บริษัทกำลังปรับแต่งโฆษณาและเนื้อหาที่เราจะเห็นตามกิจกรรมของเราเอง เพื่อให้มั่นใจว่าประสบการณ์ของเราจะพัฒนาไปตามความสนใจที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลานั้นๆ
ขณะที่ผู้ใช้งานที่รับทราบข่าวนี้ ส่วนหนึ่งก็กำลังคาดหวังว่าพวกเขาจะได้เห็นสิ่งที่ตนเอง 'สนใจจริงๆ' มากขึ้น แต่อีกส่วนก็รู้สึกไม่สบายใจที่จะต้องเปิดเผยบทสนทนาโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับปัญหาความสัมพันธ์หรือการเงิน
อย่างไรก็ตาม Meta ยืนยันว่า จะไม่มีการนำข้อมูลการสนทนาที่เกี่ยวข้องกับมุมมองทางศาสนา รสนิยมทางเพศ มุมมองทางการเมือง สุขภาพ เชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ ความเชื่อทางปรัชญา หรือการเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน มาใช้งานในการนำเสนอโฆษณา ซึ่งเป็นไปตามนโยบายหลักของบริษัทที่จะไม่กำหนดเป้าหมายผู้ใช้ตามหมวดหมู่เหล่านี้