svasdssvasds

WFH อย่างไร ให้องค์กรปลอดภัยจาก แฮกเกอร์

WFH อย่างไร ให้องค์กรปลอดภัยจาก แฮกเกอร์

WFH อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ใช่แค่เราที่โดนแฮก แต่ บริษัทที่เราทำงานอยู่อาจโดนไปด้วย แล้วเราจะรับผิดชอบไหวหรอ มาป้องกันไว้ดีกว่าค่ะ

Digital life วันนี้เฟรมอิจฉาคนที่ได้ WFH มากๆเลย ไม่ต้องแต่งตัว ไม่ต้องขับรถ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง แต่ใช่ว่าจะมีแต่ข้อดีนะ ข้อควรระวังมันก็มี ไม่งั้นอาจเสียหายหลายร้อยล้านนะคะ

 การ WFH คือการทำงานจากที่บ้าน แล้วการทำงานในสมัยนี้ก็ต้องใช้อินเตอร์เน็ตเป็นตัวเชื่อมต่อกับทุกอย่าง จะเข้าเว็บไซต์ของบริษัท จะเข้าโปรแกรมเฉาะทาง แล้วรู้หรือไม่ว่าตอนที่เรากำลังป้อนรหัสผ่านอยู่นั้น มันก็อาจจะมีอาชญากรไซเบอร์แอบเนียนเข้ามาดูรหัสแล้วเข้าไปดูความลับขิงบริษัทพร้อมๆกับเราเลยหละ 

ทาง “ไอบีเอ็ม” เปิดเผยว่าในปี 2022 นี้จะมีการโจมตีทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและในช่วงที่มีสถานการณ์ Covid ที่ให้พนักงาน WFH ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ บริษัทใหญ่ๆก็ยังหนีไม่พ้นเพราะเหล่าอาชญากรไซเบอร์รู้ดีว่า บริษัทยิ่งใหญ่ ข้อมูลที่พวกมันได้ก็ยิ่งมีมูลค่ามากขึ้นไปด้วย

ที่นี่ทุกคนลองคิดดูว่าถ้าเราเป็นตัวการที่ทำให้ข้อมูลเหล่านั้นรั่วไหลปถึงมือเหล่ามิจฉาชีพได้ เราจะรับผิดชอบไหวไหม เพราะฉะนั้นวันนี้เฟรมมีวิธีป้องกัน หรือ การระมัดระวังตัวเบื้องต้นมาบอกค่ะ


 

1.WFH ก็คือต้องทำงานที่บ้านจริงๆ พยายามอย่าเอาคอมของเราไปเชื่อมต่อ WIFI ตามที่สาธารณะ

2.ลงทุนใช้ซอฟต์แวร์ของแท้ที่ปลอดภัยและอย่าลืมติดตั้งซอฟแวร์ที่สามารถดักจับไวรัส หรือ สิ่งแปลกปลอมไว้บนอุปกรณ์ทุกชนิดที่ใช้นอกองกรณ์

3.การใช้อีเมลควรแยกจากกัน ของบริษัทคตวรใช้แค่ภายในเกี่ยวกับเรื่องงานเท่านั้น หากเราใช้เมลส่วนตัวและเมลองค์กรร่วมกัน เมลองค์กรอาจจะได้รับอีเมลสแปมที่มันมักจะส่งมาในอีเมลพับบลิคเหล่านี้ด้วย

4. การประชุมแบบ Video Conference ก็เป็นเรื่องที่ต้องระวัง ในการส่ง link เพื่อประชุมควรสร้างรหัสผ่านที่คาดเดายากไว้เสมอ อย่าเปิดการประชุมแบบ Open ไม่เช่นนั้นอาจมีแขกไม่รับเชิญมาประชุมด้วย

5. การรีโมทเข้าถึงคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในบริษัทก็สำคัญ ต้องรอบคอบ และต้องปิดปรกแกรมรีโมททุกครั้งหลังเสร็จงาน

6. สำหรับข้อมูลที่สำคัญอย่าเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของเราเพียงอย่างเดียว ควรมีศูนย์กลางในการเก็บ

เช่น คลาวด์ หรือ เซิร์ฟเวอร์ ของบริษัทโดยเฉพาะ เพราะถ้าเราถูกโจรกรรมไปแล้วโดนลบ เราก็ยังมีข้อมูลที่สำรองไว้

7.ข้อนี้ห้ามละเลยคือ ห้ามคนอื่นๆมาใช้คอมพิวเตอร์ของเรา เช่นลูก อาจจะเข้าเว็ปเกมส์แล้วกดไปโดน Link ที่มีมัลแวร์แฝงอยู่

8. ข้อนี้หลายคละเลย แต่เป็นเรื่องที่สำคัญและทำง่ายที่สุดคือ การตั้งพาสเวิร์ด อย่าตั้งที่คาดเดาง่ายเกินไป

อย่าตั้งที่เกี่ยวกับตัวเอง อย่างตั้งเหมือนกันทุกอุปกรณ์ด้วยนะ รหัสของ Wifi ก็มีผลเช่นเดียวกัน อย่าตั้งง่ายและแจกให้คนอื่นๆใช้แบบนี้ก็เสี่ยง เพราะการแฮกที่ง่ายที่สุด ก็คือการแฮกผ่านรหัสพวกนี้นี่แหละ และถ้าเรารู้สึกผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่าย IT ทันที จะได้จัดการให้ทันเวลาเท่าที่ดูก็เป็นเรื่องที่เราควรจะปฏิบัติอยู่แล้ว แต่บางครั้งที่เราเผลอาจนำความหายนะมาสู่องค์กรณ์ก็เป็นได้นะคะ

 

เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรามาอัพเดทพร้อมกันกับเฟรมนะคะ


 

related