svasdssvasds

“หูฟัง” ที่อาจไม่ต้องใส่ที่หูอีกต่อไป

“หูฟัง” ที่อาจไม่ต้องใส่ที่หูอีกต่อไป

เฟรมจะพาทุกคนมาอัพเดทหูฟังในยุคนี้กันหน่อย มีทั้งหูฟังกรองอากาศรุ่นแรก และหูฟังที่ไม่ได้ใส่อยู่ที่หู แล้วจะใส่อยู่ที่ไหนมาอัพเดทกันค่ะ

Digital life วันนี้ เฟรมจะพาทุกคนมาอัพเดทหูฟังในยุคนี้กันหน่อย ในยุคที่มีทั้งโรคระบาด มีทั้งมลพิษ ไหนจะ PM 2.5 อีก เพราฉะนั้นจะมาฟังเพลงอย่างเดียวไม่ได้ ก็เลยต้องฟังเพลงไปพร้อมๆกับสูดอากาศที่บริสุทธิ์ไปด้วยเลยสิคะ

และสิ่งที่เฟรมจะพูดถึงเป็นผลงานการผลิตของ Dyson แบรนด์เทคโนโลยีชื่อดังจากอังกฤษ ที่คนไทยรู้จักกันดีจากอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านที่มักจะมาในรูปทรงแปลกๆ และมีนวัตกรรมใหม่ๆมาเสมอ อย่างเครื่องดูดฝุ่นมือจับ ไดร์เป่าผมสุดเก๋ หรือแม้แต่เครื่องฟอกอากาศดีไซด์สุดหรู

และล่าสุดเขาได้เปิดตัวDyson Zone” หูฟังกรองอากาศรุ่นแรกที่พอเปิดตัวด้วยรูปภาพก็สร้างเสียงฮือฮา และ ยอดแชร์ในโลกออนไลน์ได้มากเลยทีเดียว ด้วยรูปทรงของ Dyson Zone  ค่อนข่างจะแปลกไปจาก หูฟัง หรือแม้แต่หน้ากากแบบปกติ

ลองคิดภาพตามเฟรมนะคะ “หูฟัง” และ “หน้ากากอนามัย” เอามาบวกรวมกัน เป็นแบบไหนก็คล้ายๆแบบนั้นเลยหละค่ะ แต่ตรงที่เป็นจุดกรองอากาศจะเล็กกว่าหน้าอากอนามัยที่เราใส่เพื่อป้องกันโควิดอยู่นิดหน่อย เพราะส่วนนี้มันอยู่แค่ตรงปลายจมูกและปาก ไม่ได้คลุมเกือบเต็มหน้าแบบที่เราใส่กันอยู่ทุกวันนี้Dyson Zone มีการใช้งานที่สามรถแยกกันได้ ในส่วนของ “หูฟัง” เป็นแบบครอบหูที่มีระบบการตัดเสียงรบกวนภายนอกออก และยังมีฟังก์ชันระบบ Neodymium Electroacoustic ในหูฟังทั้ง 2 ด้าน เพื่อสร้างความสมดุลของการฟังเสียงทั้ง 2 ด้าน และความผิดเพี้ยนของเสียงเพลงที่น้อยมาก

 ส่วน “เครื่องกรองอากาศ” ที่ให้มานั้นก็จะทำหน้าที่กรองอากาศที่จะเข้าสู่จมูกและปากของผู้สวมใส่ สามารถกรองอากาศได้มากถึงระดับ 0.1 ไมครอน และสามารถกรองอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพถึง 99 เปอร์เซ็นต์ โดยจะมีคอมเพรสเซอร์อยู่บริเวณที่ครอบหู เพื่อดึงอากาศผ่านตัวกรองถึง 2 ชั้นที่สามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กได้ หลักๆคือไว้ป้องกันมลพิษ ไม่ได้เกี่ยวกับโควิดแต่อย่างใด

พูดถึงหูฟังที่หน้าตาแปลกๆแล้วก็ต้องนึกถึงอีกค่ายที่แว่วๆว่ากำลังซุ่มพัฒนาเหมือนกันคือ Apple ที่กำลังพัฒนารูปแบบของการฟังเพลงแบบไม่ต้องใส่หูฟัง คือเขาจะเอาตัวปล่อยเสียงไปห้อยไว้ที่คอ แล้วใช้เทคโนโลยีการจำกัดองศาการกระจายเสียงแบบพาราเมตริกที่ช่วยควบคุมทิศทางของเสียง ก็จะคล้ายๆกับลำโพงของโทรศัพท์ แต่มันจะมีความพิเศษคือเสียงนั้นจะมีแค่คนที่พกเครื่องนั้นห้อยคอไว้เท่านั้นจึงจะได้ยิน

แต่เรื่องของการทำหูฟังแบบ ไม่ต้องใส่หูก็มีการพัฒนามาหลายค่ายแล้วแต่ไม่ค่อยนิยมสักเท่าไหร่อย่าง  แบทแบนด์ (Batband) ที่ออกแบบเป็นหูฟังที่ใช้ครอบศีรษะแทนการใส่ที่หูแบบเดิม ๆ มาตั้งแต่ปี 2015  โดยใช้เทคโนโลยี Bone Conduction ที่จะส่งคลื่นเสียงผ่านกะโหลกเข้าไปถึงหูชั้นในโดยตรง ทำให้ได้ยินเสียงเพลงหรือโทรศัพท์ และเสียงของสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวได้ชัดเจน ซึ่งเป็ฯแนวคิดคล้ายๆกันกับ Apple ที่ต้องการให้ผู้ใช้งานได้ยินเสียงรอบข้างไปพร้อมกับการฟังเพลงนั้นเอง แต่ก็ต้องคอยดูกันว่า ของ Apple นั้นจะทำออกมาในรูปไหน เพราตอนนี้ก็ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน แต่เชื่อเถอะ Apple ทำอะไรออกมาก็ปัง คนก็แห่ใช้อยู่ดี

เพราะฉะนั้นเตรียมเงินรอ อย่างที่เฟรมบอกแหละค่ะว่า เทคโนโลยี ไม่ใช่แค่เมรนด์แต่เป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตเรา มาอัพเดทไปพร้อมกันทุกวันกับเฟรมเลยนะคะ