svasdssvasds

วิธีหลบ Cyberstalker ภัยไซเบอร์ที่คุกคามความเป็นส่วนต้วของคุณ

วิธีหลบ Cyberstalker ภัยไซเบอร์ที่คุกคามความเป็นส่วนต้วของคุณ

Cyberstalker เป็นภัยไซเบอร์อีกรูปแบบหนึ่งที่คอยตามติดชีวิตส่วนตัวของเหยื่อ จนทำให้เกิดความเครียด และไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ 7 วิธีที่จะช่วยคุณหลบจากอันตรายของโลกออนไลน์นี้ได้เบื้องต้น

โลกอินเทอร์เน็ต มีภัยรูปแบบใหม่ๆ ที่คุณต้องระวังและป้องกันตัวเอง ข้อมูลส่วนบุคคลที่เราโพสต์และแชร์บนโซเชียลมีเดียอาจจะเป็นเครื่องมือให้ผู้ไม่หวังดีนำไปใช้หรือคุกคามเราทีหลัง

ไซเบอร์สตอล์คเกอร์ (Cyberstalker) ภัยอันตรายรูปแบบหนึ่ง ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ หรือการตามติดชีวิตของผู้อื่นบนโลกออนไลน์ในลักษณะคุกคาม เป็นพฤติกรรมที่ทำอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ที่ตกเป็นเป้ารู้สึกวิตกกังวล เครียด หวาดระแวง และอาจทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ
 

 

  1. หลีกเหลี่ยงการโพสต์ข้อมูลส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับภาพถ่าย หรือ การเช็คอินสถานที่ที่อยู่ใกล้บ้าน เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีตามมาที่บ้านที่เราอาศัยอยู่ได้
  2. ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวในบัญชีออนไลน์ทั้งหมดจำกัดการแชร์เฉพาะกลุ่มคนที่วางใจได้เท่านั้น
  3. ไม่ควรเลือก Save Password เมื่อ Log-in เข้าบัญชีออนไลน์บนคอมพิวเตอร์สาธารณะ
  4. Log-out ออกจากระบบทุกครั้ง เมื่อใช้เครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะ หรือในที่ทำงาน
  5. ตั้งรหัสผ่านให้ซับซ้อนและคาดเดายาก ควรตั้งรหัสให้มีความยาว 12 -14 ตัวอักษร ขึ้นไป โดยมีตัวอักษรใหญ่ – ตัวอักษรเล็ก-ตัวเลข รวมกัน เพื่อความความปลอดภัยของ บัญชีออนไลน์ต่าง ๆ
  6. ลงโปรแกรมสแกนไวรัสและมัลแวร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์
  7. อย่าแชร์รหัสผ่านบัญชีออนไลน์ต่าง ๆ ให้คนที่รู้จักทราบ

หากพบเบาะแสการกระทำความผิด หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับลักษณะที่เข้าข่าย Cyberstalker สามารถแจ้งเข้ามาทาง Inbox สอบสวนกลาง หรือ สายด่วน 1599 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ที่มา
1

related