svasdssvasds

บริษัทอังกฤษไอเดียดี เปลี่ยนเสาไฟฟ้าธรรมดา ให้กลายเป็นสถานีชาร์จ EV

บริษัทอังกฤษไอเดียดี เปลี่ยนเสาไฟฟ้าธรรมดา ให้กลายเป็นสถานีชาร์จ EV

ในสหรัฐอเมริกาเดิมทีเสาไฟฟ้าก็สามารถใช้งานได้เพียงให้พลังงานไฟฟ้าสู่บ้านเรือน แต่บริษัทข้ามชาติที่มีชื่อว่า Nationalgrid ได้เปลี่ยนเสาไฟฟ้าให้กลายเป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วย


ถือเป็นไอเดียที่ดีสำหรับการเพิ่มสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV นั่นเอง เพราะไม่ต้องหาสถานที่ตั้งสถานีชาร์จเพิ่ม แต่สามารถนำสถานีชาร์จมาไว้ตามเสาไฟฟ้าเดิมหน้าบ้านและยังสะดวกต่อการใช้งานอีกด้วย

วิธีใช้ง่ายๆก็คือจอดรถข้างเสาไฟฟ้าของ Nationalgrid ให้เรียบร้อย ดาวน์โหลดแอปฯ AmpUp และสแกน QR code ที่เสาไฟฟ้า เพื่อเปิดใช้งานและสายชาร์จจะส่งลงมาที่พื้น โดยสามารถปรับระยะความสั้นยาวของสายได้ และก็ชาร์จได้ทันที โดยค่าบริการจะอยู่ที่ 0.25$ ต่อกิโลวัตต์ (ประมาณ 8.83 บาท)  และสามารถจอดรถได้ฟรี 3 ชั่วโมง


 

ซึ่งการร่วมมือกันระหว่าง Nationalgrid ได้ร่วมกับรัฐบาลเมือง Melrose ในสหรัฐอเมริกาการทำเสาไฟฟ้าให้กลายเป็นสถานีชาร์จ EV ในตัวสามารถลดต้นทุนในการติดตั้งสถานีชาร์จ 70% 


 


หนึ่งในปัญหาที่คนยังไม่สามารถตัดสินใจใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ หนึ่งปัจจัยก็คือสถานีชาร์จที่มีค่าติดตั้งสูงและยุ่งยาก ซึ่งบริษัท Nationalgrid ได้แก้ปัญหานี้ได้ดี เพราะสามารถจอดขนานหน้าบ้านและนำสายชาร์จลงมาชาร์จจากเสาไฟฟ้าหน้าบ้านได้เลยแบบง่ายๆ และยังไม่ขวางการจราจรอีกด้วย

ปัจจุบันมีสถานีชาร์จเกือบ 95,000 แห่งในสหรัฐอเมริกา และเมืองลอสแองเจลิสเป็นผู้นำด้านชายฝั่งตะวันตกด้วยเครื่องชาร์จไฟบนถนน 431 เครื่องและที่ชาร์จขั้วไฟฟ้า 44 เครื่องติดตั้งในปี 2564 และยังคงต้องการพัฒนาเพิ่มต่อไปเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา

ในรัฐแมสซาชูเซตส์ National Grid กำลังส่งเสริมโครงการสถานีชาร์จ EV ที่ช่วยให้ธุรกิจและเทศบาลสามารถติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ EV คือ แบบติดตั้งบนเสา และได้รับการสนับสนุนจากเป้าหมายของรัฐในการปล่อยคาร์บอนสุทธิให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050

และนี่เป็นไอเดียที่ทั่วโลกอาจนำมาปรับใช้ได้ แต่ในประเทศไทยหากจะนำมาใช้จะต้องแก้ไขเรื่องปัญหาสายไฟที่ระโยงระยางเสียก่อน เนื่องจากเสาไฟฟ้าในประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไรนักและมีความเสี่ยงที่จะนำมาชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า


 

related