svasdssvasds

"กรมพัฒน์ฯ" เร่งยุติปัญหา IFEC จ่อแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจ

"กรมพัฒน์ฯ" เร่งยุติปัญหา IFEC จ่อแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจ

กรมพัฒน์ฯ เร่งหารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ยุติปัญหา IFEC พร้อมเตรียมปรับแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ

วันนี้( 7 พ.ค.) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งหารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายุติปัญหา IFEC คาดทราบผล 8 พ.ค.นี้ พร้อมเตรียมปรับแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะประเด็นประธานกรรมการ มาตรา 81 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 ย้ำ!! ปัญหาที่เกิดขึ้นมีความซับซ้อน...จำเป็นต้องร่วมมือกันทุกฝ่ายเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงแข็งแรง

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ตามที่ปรากฏข่าวประเด็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 ประเด็นปัญหากรรมการของ IFEC นั้น”

"กรมพัฒน์ฯ" เร่งยุติปัญหา IFEC จ่อแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจ

“กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอชี้แจงว่า กรมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับประเด็นปัญหากรรมการของ IFEC และเร่งหาแนวทางการแก้ไขข้อขัดข้องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยได้มีการประชุมหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในฐานะกำกับดูแลบริษัทมหาชนจำกัดในตลาดหลักทรัพย์ จำนวนหลายครั้ง โดยได้มีการประชุมหารือครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นหารือดังกล่าวยังไม่ได้ข้อยุติ และยังต้องหารือร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง”

“กรณีปัญหาของ IFEC เป็นประเด็นปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเกี่ยวกับจำนวนกรรมการทั้งหมด ประธานกรรมการ องค์ประชุมคณะกรรมการ และจำนวนกรรมการที่เหลืออยู่กรณีไม่ครบองค์ประชุม ซึ่งต้องอาศัยข้อเท็จจริงจาก IFEC และ ก.ล.ต. สำหรับประเด็นข้อกฎหมาย กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้หารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สคก. โดย สคก.ได้นัดประชุมพิจารณาในวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 นี้ ซึ่งผลเป็นประการใด กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะแจ้งให้บริษัทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบต่อไปโดยด่วน”

"กรมพัฒน์ฯ" เร่งยุติปัญหา IFEC จ่อแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อธุรกิจ

“นอกจากนี้ กรณีกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจได้มีการเสนอแก้ไขปัญหาข้อกฎหมาย รวมถึงประเด็นกรรมการตามมาตรา 81 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 ด้วย เพื่อให้การประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการดำเนินการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วน (Quick Win)”

“อย่างไรก็ตาม ปัญหาของ IFEC ที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย...หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด และต้องมีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ภาคธุรกิจจึงจะมีความสะดวกในการประกอบธุรกิจ และประเทศชาติก็จะเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงแข็งแรง” อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

 

related