svasdssvasds

BreakingNews : จ่อซิมดับ...! กสทช. มีมติ 4 ต่อ 2 ไม่เยียวยาดีแทคหลังสิ้นสุดคลื่น 850

BreakingNews : จ่อซิมดับ...! กสทช. มีมติ 4 ต่อ 2 ไม่เยียวยาดีแทคหลังสิ้นสุดคลื่น 850

ที่ประชุม กสทช. มีมติ 4 ต่อ 2 ไม่เยียวยา ดีแทค กรณีจะสิ้นสุดสัมปทานคลื่น 1800 เมกะเฮิร์ตซ์ และ 850 เมกะเฮิร์ตซ์ ในวันที่ 15 กันยายนนี้

นายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการกสทช.ชี้แจงว่า ที่ประชุมพิจารณาใน 3 ประเด็น คือ จำนวนลูกค้าที่ดีแทคแจ้งยอด ณ วันที่ 10 กันยายน 2561 มีจำนวน 94,625 ราย เป็นลูกค้าปกติ กว่า 6 หมื่นราย และลูกค้าระบบแมชชีน กว่า 2 หมื่นราย โดยไม่ได้ระบุจำนวนลูกค้าที่ใช้งานจริง ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะเข้าข่ายเยียวยา เพราะยังไม่ถือว่าเป็นลูกค้าจำนวนมาก

ส่วนประเด็นเงื่อนไขของการประมูลคลื่น ที่ดีแทคอ้างว่าไม่เอื้อประโยชน์ แม้จะเหมือนผลักภาระไปให้ผู้ชนะการประมูล แต่กสทช.จะเข้าไปดูแลระบบป้องกันการรบกวนเอง ส่วนปัญหาในการโอนย้ายการใช้งานบนคลื่น 850 เมกะเฮิร์ซไป 900 เมกะเฮิร์ซที่ดีแทคกังวล กสทช. ยืนยันว่ายังอนุโลมใช้งานได้ต่อ 24 เดือน แต่ดีแทคต้องจ่ายเงินเสมือนชนะประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ซ

ขณะที่ประเด็นการเปรียบเทียบกรณีทรูกับ DPU ได้เข้าสู่มาตรการเยียวยา เมื่อสัญญาสัมปทานสิ้นสุดในปี 2556 นั้น เนื่องจากครั้งนั้น กสทช. จัดประมูลไม่ทัน ต่างจากกรณีของดีแทคในครั้งนี้ที่ กสทช. จัดประมูลตามกรอบเวลาก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน

ซึ่งหลังจากนี้ดีแทคต้องแจ้งผู้ใช้บริการที่อยู่ในข่ายได้รับผลกระทบให้โอนย้ายค่ายให้เรียบร้อยภายในระยะเวลา 3 วัน สิ้นสุดเที่ยงคืนของวันที่ 15 กันยายนนี้ โดยสามารถติดต่อโอนย้ายค่ายได้ทุกศูนย์บริการไม่จำกัดค่าย โดยผู้ใช้งานจะไม่ได้รับผลกระทบหากดำเนินการแจ้งย้ายค่ายตามกำหนด และกสทช.จะสรุปผลการประชุมส่งศาลปกครองเพื่อพิจารณาต่อไป และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาล

related