svasdssvasds

ชิมช้อปใช้ 2 มาแน่! ปรับเกณฑ์ดึงเงินส่วนตัวใช้จ่าย หลังยอดใช้เงินแจกฟรีพุ่งพันล้าน แต่ยอดจ่ายเองน้อยนิดสิบกว่าล้าน

ชิมช้อปใช้ 2 มาแน่! ปรับเกณฑ์ดึงเงินส่วนตัวใช้จ่าย หลังยอดใช้เงินแจกฟรีพุ่งพันล้าน แต่ยอดจ่ายเองน้อยนิดสิบกว่าล้าน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (7 ต.ค. 62) นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ยืนยันว่า จะดำเนินมาตรการชิมช้อปใช้ระยะที่สองแน่นอน แต่จะเน้นปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดได้รับรายงาน ว่า มีผู้ใช้จ่ายผ่านมาตรการนี้แล้วประมาณ 1.3 ล้านคน ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเกินกว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1.7 แสนราย

แต่จะปรับปรุงเงื่อนไขสิทธิประโยชน์ใหม่ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการ นำเงินส่วนตัวออกมาใช้จ่าย สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ โดยเตรียมพิจารณามาตการระยะที่สองเร็วๆ นี้

“แนวคิดชิมช้อปใช้ระยะสอง เบื้องต้นจะเริ่มทันทีเดือน ต.ค.นี้ โดยเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มอีก 1-2 ล้านคน แต่จะปรับสิทธิประโยชน์ใหม่ ไม่มีการแจกเงินให้ไปใช้จ่ายฟรี 1,000 บาท เหมือนกับระยะแรก แต่จะเพิ่มสิทธิในกระเป๋าที่สองในส่วนของเงินแคชแบ็ก 15% ให้เพิ่มมากขึ้นจาก 4,500 บาท เป็น 5,500- 6,000 บาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายแทน

ส่วนระยะเวลายังกำหนดให้ใช้ได้ถึงสิ้นเดือน พ.ย.นี้เหมือนเดิม ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอเสนอให้ฝ่ายนโยบายพิจารณารายละเอียด โดยดูผลการดำเนินโครงการระยะแรก รวมถึงงบประมาณที่เหลือควบคู่กัน ก่อนสรุปอย่างชัดเจน

สำหรับสาเหตุที่โครงการชิมช้อปใช้ระยะสอง จะไม่มีการแจกเงิน 1,000 บาท ไปใช้ฟรีๆแบบในระยะแรก เพราะคนที่ลงทะเบียนส่วนใหญ่หวังแค่รับเงิน 1,000 บาทเพื่อไปใช้ฟรีๆอย่างเดียว เห็นได้จากยอดใช้เงิน 1,000 บาทมีสูงกว่า 1 พันล้านบาท

แต่ยอดกระเป๋าสองที่ใช้จ่ายเงินของตัวเองมีแค่หลัก 10 กว่าล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับเป้าหมายของรัฐที่ต้องการให้คนนำเงินส่วนตัวมาใช้เพิ่มขึ้น ดังนั้นชิมช้อปใช้ระยะที่สอง จะเน้นดึงคนที่มีกำลังซื้อมาลงทะเบียน และนำเงินส่วนตัวมาใช้จ่ายเป็นหลัก

สำหรับสิทธิ์การรับเงินคืน 15% (Cash back) มีดังนี้ นอกจากการรับเงิน 1,000 บาท (G-Wallet) แล้ว ผู้ที่ลงทะเบียนยังสามารถรับเงินคืน (Cash Back) ได้อีกด้วย โดยหากมีการเติมเงินส่วนตัวเพื่อใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชันเพิ่มเติม รัฐบาลจะชดเชยเงินคืนให้เป็นจำนวนเท่ากับ 15 เปอร์เซ็นต์ ของยอดชำระเงินที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 4,500 บาทต่อคน

เช่น หากใช้จ่ายเพิ่ม 1,000 บาท จะได้รับเงินคืน 150 บาท หากใช้จ่ายเพิ่ม 1,500 บาท จะได้รับเงินคืน 225 บาท และหากใช้จ่ายเพิ่ม 30,000 บาท จะได้รับเงินคืน 4,500 บาท เป็นต้น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“ชิมช้อปใช้” ยืนยันตัวตนไม่ได้หนุ่มหัวใสโชว์วิธีแก้

-แรง! “ธนกร” สวน “ช่อ” ใช้ส่วนไหนคิด “ชิมช้อปใช้” ได้ 2 เต็ม 100

-โฆษกรัฐฯ เตือนประชาชนระวังส่งข้อมูล ให้คนอื่นลงทะเบียนรับสิทธิ์ “ชิมช้อปใช้”

-‘ช่อ’ โวย ‘ชิมช้อปใช้’ สอบตก 2 เต็ม 10 สูญเปล่าไม่พอกระตุ้นเศรษฐกิจ

-Breaking News :แห่ลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” โค้งสุดท้ายเต็ม10วัน10ล้านคน ตั้งแต่ยังไม่สว่าง

related