ข่าว

“เนชั่น” ประกาศยุทธศาสตร์ เจาะออนไลน์เพิ่ม ตั้งเป้าปีหน้า 25 ล้านเพจวิวต่อวัน

“เครือเนชั่น” ประกาศยุทธศาสตร์เจาะออนไลน์เพิ่ม พร้อมตั้งเป้าปีหน้าเชื่ออนาคตมี 20-25 ล้านเพจวิวต่อวัน

ภายในงาน Nation Transforms ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นายฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่าย โดยข้อมูลพบว่าคนไทย 69 ล้านคน มีโทรศัพท์มือถือ 92 ล้านเลขหมาย ซึ่งคนไทยใช้โทรศัพท์เข้าสู่ระบบโซเชียลสูงถึง 51 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 3 ชั่วโมง 11 นาที จากปริมาณการใช้โทรศัพท์มือถือตลอดทั้งวัน 9 ชั่วโมง 11 นาที

“สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยเฉพาะธุรกิจสื่อ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพราะประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์เพื่อเป็นผู้สื่อข่าวได้ตลอดเวลา ดังนั้นสื่อจำเป็นต้องปรับตัวเอง ให้ทันต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย”

ดังนั้น ในส่วนของเนชั่น กรุ๊ป จึงปรับกลยุทธ์มุ่งสู่การทำคอนเทนท์ดิจิทัลมากขึ้น ด้วยการใช้ศักยภาพของแบรนด์เนชั่นที่มีอยู่มาก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประกอบกับการพัฒนาเนื้อหา หรือคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพื่อดึงยอดผู้ติดตามให้เพิ่มมากขึ้น “ปัจจุบันเครือเนชั่นมีฐานเข้าชม หรือ ยอดวิว เว็บไซต์และสื่อออนไลน์หมดประมาณ 10 ล้านรายต่อวัน ซึ่งถือว่าสูงมาก ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะสามารถพัฒนายอดวิวให้ได้เป็น 20 และ 25 ล้านคนได้ในอนาคต”

เดินหน้าพัฒนาคอนเทนต์โทรทัศน์

ขณะเดียวกัน เนชั่นก็ยังไม่ทิ้งสื่อโทรทัศน์ เพราะยังคงเป็นสื่อหลักที่มีความสำคัญ โดยเนชั่นจะยังคงพัฒนารายการโทรทัศน์ให้น่าสนใจมากขึ้นในปีหน้า พร้อมทั้งปรับปรุงสตูดิโอให้ทันสมัยและดึงดูดผู้ชมให้มากขึ้น พร้อมทั้งยังร่วมกับพันธมิตรในการกระจายคอนเทนท์ด้านมัลติมีเดียให้ออกสู่สังคมมากขึ้น

“เนชั่นเป็นสื่อที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ก็ต้องคิดว่าในสถานการณ์แบบนี้เราจะอยู่รอดได้ไหม ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมสื่อทั้งหมดด้วย แต่ด้วยภายใต้สื่อภายในเครือ ที่มีแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ รวม 8 แบรนด์ อายุมากสุดถึง 49 ปี เรามั่นใจว่าเราจะสามารถผ่านจุดนี้ไปได้ เพราะเรามีทั้งแบรนด์ที่แข็งแกร่ง คอนเทนท์ที่น่าสนใจ และสื่อสังคมออนไลน์ที่ติดตามเราอยู่สูง” นายฉาย กล่าว

นอกจากนี้ เครือเนชั่นยังจะพัฒนาธุรกิจใหม่ เพิ่มเติมจากที่มีอยู่ ทั้งการจัดทำอีเว้นท์ รวมถึงการทำเทรนนิ่งและจัดการสอนการแอปพลิชัน รวมทั้งการทัวร์ผู้บริหารในการดูงานสำคัญของโลก และทำผลิตภัณฑ์แบรนด์เนชั่น เพื่อเพิ่มรายได้ เพิ่มเติมรายได้จากโฆษณาที่ผ่านจากทีวีและออนไลน์เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ชูโมเดลรุกธุรกิจด้วยดาต้า

 นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่า ต้องบอกว่าโลกปัจุบันเป็นโลกของ “ดาต้าอีโคโนมี” ดาต้าเป็น Asset (สินทรัพย์) ที่สำคัญที่ทุกองค์กรจะต้องสะสม บริหารจัดการด้าตาและใช้ประโยชน์มากขึ้น เพราะทุกคนตื่นขึ้นมาต้องเสียดาต้า ซื้อสินค้าออนไลน์เพื่อแลกกับส่วนลดราคา ขอเมมเบอร์ แล้วเขานำดาต้าเราไปจัดการและเสิร์ฟกลับมาในสิ่งที่เขาอยากจะเสิร์ฟ

“ดังนั้น เครือเนชั่นในวันนี้เห็นความสำคัญของดาต้า จึงต้องปรับปรุงองค์กรขนานใหญ่ในการใช้ดาต้าให้เป็นประโยชน์ ความพยามของเราต้องเป็นหนึ่งในสามของประเทศในการเก็บข้อมูลและต้องเห็นข้อมูลของเรา”

ซีอีโอบมจ.เนชั่นฯ กล่าวอีกว่า เรามีสามขาในการบริหารจัดการดาต้าที่มากกว่าองค์กรอื่น ขาแรก “Off line” มีหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ คมชัดลึก และอีกหนึ่งที่กำลังจะมาอยู่ร่วมกันคือหนังสือพิมพ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ที่เป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจที่วิเคราะห์เจาะลึกอย่างที่ไม่ทุกท่านไม่เคยรู้มาก่อน เวลามีเรื่องต่างๆออกมาจะทำให้สังคมฮืออา

ขาที่สอง “On line” มี “เนชั่นทีวี” สถานีข่าวอันดับ 1 และในเนชั่นทีวียังมีแพลตฟอร์ม ออฟไลน์ที่น่าเชื่อถือแต่จะต่อยอดในออนไลน์ รับรองว่าไม่มี Fake news เพราะเรามีแบรนด์ มีความเชื่อถือที่จะเข้าถึงผู้คน และอีกขา คือ “On Ground” ที่จะมีอีเวนท์ กิจกรรม การสัมมนา กีฬา บันเทิง และการเรียนรู้ เพราะเราต้องการสัมผัสและเรียนรู้ผู้คนว่าคิดอย่างไร วิทยากรคิดย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุงองค์กรให้ถูกทาง

“นี่คือสิ่งที่เราจะเดิน ในการปลี่ยนแปลงเนชั่นทั้งเครือ ไม่ว่าจะเปลี่่ยนแปลงให้ตัวเราทันสมัย ทันโลก แต่สิ่งที่เราชาวเนชั่นจะต้องยึดและเดินหน้าตลอดกาลไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนแปลง นั่นคือการมีความน่าเชื่อถือและความรับผิดชอบต่อสังคม” นายสมชาย กล่าวทิ้งท้าย

 

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน