svasdssvasds

สมาชิก จี20 ความเห็นตรงกัน พักหนี้ให้ 77 ประเทศยากจนทั่วโลก

สมาชิก จี20 ความเห็นตรงกัน พักหนี้ให้ 77 ประเทศยากจนทั่วโลก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายโมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รัฐมนตรีคลังของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประธานจี20 ในปีนี้ กล่าวถึงชาติสมาชิกจี20 ว่ามีความเห็นพ้องพักการชำระหนี้ให้กลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก พร้อมกันนี้ยังมีการให้เงินช่วยเหลือจำนวน 2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องแก่กลุ่มประเทศดังกล่าว

 

นอกจากนี้ จี20 ยังได้แสดงความยินดีต่อการบรรลุข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อตอบสนองต่อราคาน้ำมันที่ดิ่งลงอย่างหนักมาต่อเนื่อง

 

โดยเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างอิงแถลงการณ์สรุปผลการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ของผู้นำจากกลุ่มประเทศ จี20 ว่าผู้นำจากกลุ่มประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจ 20 ประเทศเห็นพ้องว่าควรร่วมกันอัดฉีดเม็ดเงิน 5 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจโลก

 

ทั้งนี้ได้มีแถลงการณ์ร่วมผู้นำจี 20 ใจความว่า “กลุ่มประเทศจี 20 จะร่วมกันอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 5 ล้านล้านดอลลาร์ผ่านนโยบายทางการคลัง, มาตรการทางเศรษฐกิจ รวมถึงโครงการต่าง ๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์การระบาด”

 

อีกทั้ง ผู้นำประเทศ จี20 ยังให้คำมั่นว่าทางกลุ่มจะสร้างความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศอย่างธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและตลาดทุนเพื่อรับมือกับผลกระทบอีกด้วย

related