svasdssvasds

Nintendo Switch เกมคอนโซลสุดฮิต ไทยสนใจหาซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 208%

Nintendo Switch เกมคอนโซลสุดฮิต ไทยสนใจหาซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 208%

กราฟความสนใจ Nintendo Switch ในไทยเพิ่มขึ้นกว่า 208% ช่วงมาตรการปิดเมืองป้องกันเชื้อ Covid-19

Nintendo Switch - ไม่รู้เป็นเรื่องบังเอิญหรือจงใจที่ทำให้เกม Animal Crossing: New Horizons เปิดตัวประจวบเหมาะกับช่วงไวรัสโคโรน่า หรือ Covid-19 แพร่ระบาดอย่างหนักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้ยอดขายเกมคอลโซลพุ่งสูงขึ้น โดยบริษัทวิจัยตลาด NPD Group ได้รายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า ยอดขาย Nintendo Switch ในเดือนมีนาคม 2563 โตขึ้นกว่าสองเท่าตัวเมื่อเทียบกับยอดขายในช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

ปรากฏการณ์ที่เกมคอลโซลได้รับความนิยมนี้ เกิดจากการที่รัฐบาลของหลายประเทศในภูมิภาคประกาศปิดประเทศป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 หรือบางประเทศที่ยังไม่มีนโยบายดังกล่าวก็มีคำสั่งให้ยึดมาตรการ Social Distance ทำกิจกรรมประจำวันเว้นระยะห่างจากคนอื่น 1 เมตรขึ้นไป ซึ่งอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ร้าน เกม หรือธุรกิจเสี่ยงต่างก็ได้รับคำสั่งให้ปิดกิจการชั่วคราวด้วย ส่งผลให้สาวกเกมมากมายเลือกเฟ้นหาเกมคอลโซลที่ถูกใจมาไว้ในครอบครอง

กระตุ้นให้ iPrice Group บริษัทอีคอมเมิร์ซเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์แบบครบวงจรที่มีแพลตฟอร์มกว่า 7 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ออกมาทำวิจัยวัดเรตติ้งเกมคอนโซลแบรนด์ไหนได้รับการค้นหามากที่สุดในภูมิภาค โดยเก็บข้อมูลจากการค้นหากว่า 1.5 ล้านครั้งที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มของ iPrice ทั้งในไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และฮ่องกง

Nintendo Switch เกมคอนโซลสุดฮิต ไทยสนใจหาซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 208%

ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า Nintendo Switch เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดตามที่คาด โดยขายดีเป็นลำดับต้น ๆ ใน 5 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, ฮ่องกง และไทย ส่วนอีกสองตลาดเวียดนามกับอินโดนีเซีย PS4 แบรนด์คู่แข่งได้คว้าบัลลังก์ไปครอง

ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายน ความสนใจของสาวกเกมที่มีต่อ Nintendo Switch บนแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ในภูมิภาคเพิ่มขึ้นถึง 245% เปรียบเทียบกับ PS4 ที่เพิ่มขึ้น 135% ในขณะที่ความสนใจสำหรับ Xbox One เพิ่มขึ้น 202%, PS3 เพิ่มขึ้น 170% และ PS Vita เพิ่มขึ้น 47% ตามลำดับ

ภาพรวมความสนใจเกมคอนโซลในภูมิภาค

- ตลาดอินโดนีเซีย: ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับที่ 4 ของโลก มีกระแสความนิยมของ Nintendo Switch คิดเป็น 61% ของสาวกเกม PS4 และที่น่าประหลาดใจคือเกมคอนโซลยอดนิยมรองจาก Nintendo Switch กลับเป็น PS3 ที่เปิดตัวมานานกว่า 13 ปีแล้ว ยิ่งตอกย้ำความเป็นแฟนพันธุ์แท้ PlayStation ที่อาจดัน Nintendo Switch หลุดวงโคจรไปเมื่อไหร่ก็ได้

- ตลาดเวียดนาม: อีกหนึ่งตลาดที่ PS4 คว้าแชมป์ไปครองแซงหน้า Nintendo Switch ต่างตรงผู้ที่ตามมาคือ Xbox one อาจกล่าวได้ว่าไม่มีแฟนพันธุ์แท้ในตลาดเกมคอนโซลประเทศนี้ ถ้าใครเจ๋งจริงบัลลังก์ก็เปิดให้ขึ้นไปครองได้เสมอนั่นเอง

- ตลาดมาเลเซีย และฟิลิปปินส์: มีความคล้ายคลึงกัน โดยที่ผลการค้นหามากที่สุดคือ Nintendo Switch ตามมาด้วย PS4 และ PS3 ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าสาวกเกมคอนโซลในประเทศนี้ต่างตามเทนรด์นิยม หรือไม่สาวก PlayStation อาจอยากทดลองของใหม่ก็เป็นได้

- ตลาดสิงคโปร์และฮ่องกง: มีความสนใจใกล้เคียงกัน โดยแบรนด์ที่ได้รับการค้นหามากที่สุดคือ Nintendo Switch ตามมาด้วย PS4 และ Xbox one

Nintendo Switch เกมคอนโซลสุดฮิต ไทยสนใจหาซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 208%

ไฮไลท์ที่น่าจับตามองในตลาดไทย

แม้ Nintendo Switch จะเป็นแบรนด์เกมคอนโซลที่ครองความสนใจสาวกเกมในไทยขณะนี้ แต่ก็ยังมีคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันมาตลอดอย่าง Xbox One และ PS4 ซึ่งไม่แน่ว่าอาจโดนเลื่อยขาเก้าอี้เมื่อไหร่ก็ได้ มาดูไฮไลท์ที่สำคัญในตลาดเกมคอนโซลไทยกัน

- ใน 7 ประเทศ ไทยถือเป็นตลาดเกมคอนโซลที่น่าจับตามอง เพราะจากข้อมูลความสนใจค้นหาเกมทั้งสามแบรนด์ พบว่า Xbox one ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ในตลาดเวียดนาม, สิงคโปร์, ฮ่องกง และไทย แต่มีเพียงตลาดไทยเท่านั้นที่ Xbox one ครองอันดับใกล้เคียง Nintendo Switch

- เป็นเรื่องน่าตกใจที่ในไทยแทบจะไม่มีการโปรโมท Nintendo Switch เลย ทั้ง ๆ ที่ความสนใจต่อเกมคอนโซลแบรนด์นี้มาเป็นอันดับที่หนึ่ง

- ในภูมิภาค ไทยค้นหา Nintendo Switch เป็นอันดับสามที่ 208% ตามหลังเวียดนาม 432% และสิงคโปร์ 241%

นอกเหนือจากนั้น สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ Play Station Vita เกมคอนโซลแบรนด์ Sony ซึ่งปัจจุบันไม่ได้รับการพัฒนาแล้ว แต่กลับกลายเป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมที่ได้รับความนิยมมากเป็นลำดับที่ 4 ใน 5 ประเทศ จากทั้งหมด 7 ประเทศ และได้รับการจัดลำดับที่สูงกว่า Xbox One ทั้งในมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ แสดงให้เห็นว่าสินค้าตัวนี้ยังขายได้อีกนาน

เขียน และวิเคราะห์โดย

ขนิษฐา สาสะกุล

iPrice

related