svasdssvasds

"ญี่ปุ่น" ดัน 30 บริษัทย้ายฐานออกจากจีน จ่อลงเข้าเวียดนาม ไทย รอลุ้น

"ญี่ปุ่น" ดัน 30 บริษัทย้ายฐานออกจากจีน จ่อลงเข้าเวียดนาม ไทย รอลุ้น

30 บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นเตรียมย้ายฐานออกจากจีนสู่ชาติอาเซียนอื่นๆ เผยข้อมูล 15 บริษัทย้ายไปเวียดนาม ส่วนที่เหลือ ไทย ต้องลุ้นกับ เมียนมา

รายงานดังกล่าวออกจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต./ทูตพาณิชย์) ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รายงานอ้างอิงข้อมูลสื่อต่างประเทศว่า องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Jetro/เจโทร) โดยมีการระบุว่า บริษัทญี่ปุ่น 15 จาก 87 รายได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ในการย้ายโรงงานไปที่เวียดนาม

 

โดย Jetro เผยว่า การย้ายโรงงานดังกล่าวเพื่อปรับปรุงช่องว่างในห่วงโซ่อุปทานของญี่ปุ่น ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 นอกจากนี้ โครงการย้ายฐานการผลิตไปยังเอเชียเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมระหว่างญี่ปุ่นและประเทศในอาเซียน

 

ขณะ Bloomberg รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจ่ายเงินให้แก่บริษัทบางแห่ง เพื่อย้ายโรงงานออกจากประเทศจีนกลับไปยังญี่ปุ่นหรือไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)วัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานและลดการพึ่งพาการผลิตในประเทศจีนอีกด้วย

 

Nikkei ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะจ่ายเงินทั้งสิ้น 70,000 ล้านเยน (653 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 20,243 ล้านบาทคำนวณที่ 31 บาทต่อดอลลาร์) ให้กับ 87 บริษัท เพื่อย้ายฐานการผลิต โดยบริษัท 30 รายจะได้รับเงินสำหรับการลงทุนในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แก่ เวียดนาม พม่า ไทยและอื่น ๆ ส่วน อีก 57 โครงการจะย้ายการผลิตกลับไปที่ญี่ปุ่น

 

สคต.ฮานอย ให้ความเห็นว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในเวียดนามมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดหลังจากที่เวียดนามสามารถควบคุมการแพร่ระบาด ของ COVID-19 ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามา ซึ่งนักลงทุนหลายรายอาจย้ายฐานออกจากประเทศจีน เนื่องจากค่าแรงที่สูงขึ้นและสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่รุนแรงมากขึ้น นอกเหนือจากอัตราค่าจ้างแรงงานที่ต่ำ เวียดนามยังมีข้อได้เปรียบอื่นๆ ที่สามารถดึงดูดบริษัทระดับโลก เช่น ประชากรวัยหนุ่มสาว สภาพแวดล้อม นโยบายที่สนับสนุนและ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน นักลงทุนต้องการความหลากหลายของห่วงโซ่อุปทานเพื่อลดการพึ่งพากับตลาดบางแห่ง

 

การที่บริษัทญี่ปุ่นหลายรายมีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังเวียดนาม จะช่วยให้เวียดนามสามารถปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานใน อุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมสนับสนุน อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนรายใหญ่อันดับสองในเวียดนาม(รองจากเกาหลีใต้)โดยมี 4,548 โครงการ ด้วยมูลค่าเงินทุนจดทะเบียน 60,098 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็น ร้อยละ 16.0 ของการลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด

 

ทั้งนี้บรรษัทข้ามชาติหลายรายมีแนวโน้มย้ายฐานการผลิตจากจีนและประเทศต่างๆ มายังเวียดนาม ขณะนี้ บริษัท LG ได้ย้ายการผลิตจากเกาหลีใต้มายังเมือง Hai Phong บริษัท Foxconn ซึ่งเป็นผู้ผลิตส่วนประกอบให้ Apple ได้ขยายการผลิตโดยสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในจังหวัด Bac Giang และบริษัท Apple เตรียมผลิตอุปกรณ์หูฟังไร้สาย AirPods จำนวน 3-4 ล้านหน่วยในเวียดนาม เป็นต้น นอกจากนี้การที่รัฐบาลญี่ปุ่นสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ ย้ายโรงงานจากจีนมายังเวียดนาม จะนำมาซึ่งโอกาสด้านการค้าและ การลงทุนสำหรับเวียดนาม เวียดนามจะมีความต้องการนำเข้าวัตถุดิบและสินค้าในกลุ่ม Supply chain มากขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาส สำหรับผู้ประกอบการไทยในการเพิ่มการส่งออกกลุ่มสินค้าดังกล่าวมายังเวียดนาม

related