svasdssvasds

ภาพรวมตลาดรถยนต์กว่าจะฟื้นตัวอีกหลายปี-ด้านกระบะโตสวนโควิดรับวิถีใหม่

ภาพรวมตลาดรถยนต์กว่าจะฟื้นตัวอีกหลายปี-ด้านกระบะโตสวนโควิดรับวิถีใหม่

ปัจจัยลบที่รุมเร้าทุกธุรกิจตอนนี้ คือ โควิด-19 ทำให้ตลาดรถยนต์ภาพรวมไทยมีโอกาสซึมต่อเนื่องไปถึงปีหน้า และอาจค่อย ๆ ฟื้นตัวปี 2565 ส่วนตลาดกระบะยังโตสวนกระแสรับวิถีใหม่ ด้านอีซูซุ ลุยเปิดตัวออลนิวอีซูซุมิว-เอ็กซ์ เน้นหรูหรา ปลอดภัย ใช้เทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวก

          ทุกวันนี้การเดินไปไหนมาไหนหลายคนเลือกเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว สะดวก รวดเร็ว จะออกเวลาไหนก็ได้ อยากแวะที่ไหนก็ได้ตามอำเภอใจ แถมจะกลับตอนไหนก็ได้ ทำให้รถยนต์กลายเป็นปัจจัยสำคัญหลักของการดำรงชีวิตของผู้คนไปแล้ว นอกจากปัจจัย 4 จากผลสำรวจจากหลายสำนัก พบว่า คนวัยทำงาน หรือเด็กจบใหม่  ส่วนใหญ่จะมองอนาคตว่าอยากมีบ้าน อยากมีรถ เป็นลำดับแรก ๆ

          แต่...รถยนต์ที่แต่ละคนจะเลือกซื้อก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละบุคคล เป็นไปตามไลฟ์สไตล์ ดีไซน์ที่ชื่นชอบ  รวมถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน หรือบางคนเลือกเพื่อให้เข้ากับหน้าที่การงาน ตอบโจทย์การใช้สอย เช่น บางคนอยากได้รถกระบะเพื่อใช้ค้าขาย บางคนอยากไดรถเก๋งเท่ ๆ เพื่อขับไปทำงานในเมือง บางคนชอบท่องเที่ยวอยากได้รถแบบลุย ๆ

          จากปัจจัยทางด้านความหลากหลายทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องคิดโจทย์ใหม่ ๆ มาเรื่อย ๆ เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภค ส่งผลทำให้ตลาดรถบ้านเรามีความหลากหลาย  ซึ่งหากมองดูตลาดรถยนต์ในบ้านเราแล้วมี ทั้งแบรนด์ญี่ปุ่น ยุโรป ต่างขนรถแต่ละรุ่นมาช่วงชิงเค้กตลาดรถยนต์ในไทยกัน หากดูในอดีตตลาดมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง แต่ถึงตอนนี้เจอโควิด-19 ไปก็มีชะลอตัวไปบ้าง แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีหลายแบรนด์ที่ไม่หวั่นชิงจังหวะเปิดตัวรถส่งท้ายปี 2563

           หนึ่งในนั้นที่เปิดตัวไปเมื่อเร็วๆนี้เป็นคิวของค่ายอีซูซุ ที่รูดม่านเปิดตัว “ออลนิวอีซูซุมิว-เอ็กซ์” (ALL-NEW ISUZU MU-X) อย่างสวยหรูนำทัพมาโดย มร.โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด โดยท่านผู้บริหารคนเก่งแห่งกลุ่มตรีเพชร ได้เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดรถยนต์ โดยเฉพาะกลุ่มตลาด PPV ว่าวันนี้ตลาดกลับมาดุเดือดอีกครั้ง ส่วนหนึ่งมาจากการที่อีซูซุ ที่ได้จุดพลุเปิดตัว MU-X รถ SUV พื้นฐานกระบะ D-Max ออกสู่ตลาดจะเป็นการเพิ่มดีกรีความเข้มข้นของการแข่งขันในตลาดให้ระอุยิ่งขึ้น

           ทั้งนี้แม้ว่าตัวเลขยอดขายรถช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 ตลาดรถยนต์ PPV จะหดตัวถึง 41% คิดเป็นจำนวนราว 27,000 คัน เนื่องจากตัวราคาที่สูง ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจชะลอการจับจ่ายเพื่อนำเงินส่วนนี้ไปใช้ชีวิตในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 อย่างไรก็ดียังมองว่าโอกาสในตลาด PPV ตอนนี้เปิดกว้างอยู่ ด้วยสมรรถนะ และการออกแบบของ PPV รุ่นนี้ทำให้อีซูซุ เชื่อมั่นว่าจะทำยอดขายในช่วง 6 เดือนแรกได้ 2,000 คัน/เดือน

           หลังจากนั้นประมาณการณ์ไว้ว่ายอดขายจะอยู่ที่ 1,500 คัน/เดือน พร้อมมั่นใจว่าจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้หลากหลาย ส่วนแผนการตลาดจะใช้ช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก เพื่อสื่อสารข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้บริโภค โดยบริษัทจะมีการอบรมดีลเลอร์ให้เชี่ยวชาญด้วย นอกจากนี้ยังจะมีการทำราคาพิเศษออกมาในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2563 เพื่อกระตุ้นยอดขายอีกทางหนึ่ง

           ฟังแนวโน้มตลาดจากผู้บริหารไปแล้ว มาดูรายละเอียดของรถ All-new MU-X กันหน่อย โดยรถรุ่นนี้จะประกอบด้วยการมี 6 รุ่นย่อย ราคาตั้งแต่ 1.109-1.591 ล้านบาท ใช้เครื่องยนต์สองแบบคือดีเซล 1.9 ลิตร และ 3.0 ลิตร พร้อมระบบความปลอดภัย และเทคโนโลยีต่างๆ จำนวนมาก มีการใช้ชิ้นส่วนต่างๆ ร่วมกับรถกระบะ D-Max ทำให้ประหยัดค่าบำรุงรักษา เหมาะกับช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่สำคัญคือ ระบบเพื่อความปลอดภัยที่ล้ำหน้า รวมถึงระบบอื่น ๆ ภายในรถได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการอำนวยความสะดวกกับลูกค้ามากมาย เรียกได้ครบครันจริง ๆ

            มร.โทชิอากิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ของประเทศไทย อิซูซุ คาดว่าสิ้นปี 2563 นี้ยอดขายจะอยู่ที่ 7.57 แสนคัน เพราะ 9 เดือนแรกตัวเลขอยู่ที่ 5.34 แสนคัน สาเหตุที่ทำให้ยอดขายเป็นเช่นนั้นเพราะการระบาดของ COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคมีรายได้ลดลง ส่งผลกระทบต่อไลน์ผลิตของค่ายผู้ผลิตรถยนต์ทุกราย คาดว่าตลาดรถยนต์ภาพรวมของไทยจะฟื้นตัวอีกประมาณ 1-2 ปี

          อย่างไรก็ตามในส่วนยอดขายรถภาพรวมของอีซุซู ช่วง 9 เดือนแรกอยู่ที่ 1.23 แสนคัน แบ่งเป็นรถกระบะ D-Max ราว 1.1 แสนคัน คิดเป็นส่วนแบ่ง 44.6% ของตลาดรถกระบะ ปัจจัยที่ทำให้ยอดจำหน่ายไปได้ดีมาจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้การใช้ชีวิตของผู้บริโภคเปลี่ยนไป คนเริ่มกลับไปที่บ้านต่างจังหวัด และทำอาชีพที่ข้องกับรถกระบะที่ค่อนข้างตอบโจทย์ได้ดี

 

ภาพรวมตลาดรถยนต์กว่าจะฟื้นตัวอีกหลายปี-ด้านกระบะโตสวนโควิดรับวิถีใหม่

related