svasdssvasds

เมื่อวานแห่ยินดีงานแต่งพี่ตูนชื่นมื่น ! วันนี้พาส่องชีพจรธุรกิจเวดดิ้ง

เมื่อวานแห่ยินดีงานแต่งพี่ตูนชื่นมื่น ! วันนี้พาส่องชีพจรธุรกิจเวดดิ้ง

ช่วงนี้หน้าฟีดเฟซบุ๊กใครมีแต่คนโพสต์รูปเพื่อนฝูง ญาติสนิทมิตรสหายแต่งงานกันบ้าง เพราะช่วงนี้ปลายปีฤกษ์งามยามดีของหลายคู่ก็จูงมือกันเข้าสู่ประตูวิวาห์ ดาราหลายคู่ก็แต่งงานกันเยอะในช่วงนี้ ทำให้วันนี้เราจะพาไปส่องธุรกิจที่เกี่ยวเวดดิ้ง ตามไปดูสิว่าชีพจรธุรกิจเหล่านี้จะเป็นอย่างไรหลังโควิด -19

เมื่อวาน (28 พ.ย. 2563 ) นับว่าเป็นวันที่ดีมาก ๆของใครหลายคน ถือว่าเป็นฤกษ์งามยามดีของหลายคู่ที่จูงมือกันเข้าสู่ประตูวิวาห์ ใครที่เล่นเฟซบุ๊กจะเห็นเพื่อนฝูงโพสต์หรือแท็กกันมีแต่รูปงานแต่งทั้งนั้น ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีด้วยอย่างยิ่งที่เห็นหลายคนได้เป็นฝั่งเป็นฝาเริ่มต้นใช้ชีวิตกับคำว่า “ครอบครัว” ส่วนใครที่ยังไม่มีคู่ก็ไม่ต้องน้อยใจแล้วแอบอิจฉาคนที่แต่งงานไปเมื่อวาน พยายามหากันต่อไปเชื่อว่าสักวันต้องมีงานของเราแน่นอน

หนึ่งในงานแต่งที่เป็นไฮไลท์สำคัญเมื่อวานนี้เห็นทีจะเป็นงานแต่งของพี่ตู บอดี้สแลม และ พี่ก้อย รัชวิน รวมถึงงานแต่งของสาวรถเมล์ คะนึงนิจ กับหนุ่มนอกวงการก็ลั่นฆ้องเข้าสู่ประตูวิวาห์เช่นกัน ซึ่ง 2 งานใหญ่นี้มีแขกตบเท้าเข้าร่วมยินดีมากมาย รวมถึงชาวเน็ตที่ให้ความสนใจไม่น้อย ไหน ๆ ก็พูดถึงเรื่องงานแต่งงานแล้วเชื่อว่าปลายปี 2563 ก็เข้าสู่ช่วงไฮซีซันของการจัดงานแต่งงานของบ้านเรา จากการสำรวจพบว่าส่วนใหญ่คนจะชื่นชอบจัดงานแต่งงานกันช่วงปลายปีเพราะอากาศดี บรรยากาศ วันหยุดมันได้

ประกอบกับโควิด -19 ก็เริ่มซาๆลงแล้วในบ้านเราทำให้หลายคู่ที่เลื่อนการจัดงานแต่งงานมาตั้งแต่ต้นปี กลางมา ขยับมาจัดงานกันสิ้นปีจำนวนมาก แน่นอนว่าคนแห่จัดงานกันในช่วงนี้ย่อมส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งทั้งหมดให้ได้ลืมตาอ้าปากได้บ้างหลังจากสะบักสะบอมมาทั้งปี จากการสำรวจพบว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านตัดชุด เช่าชุด ร้านแต่งหน้าทำผม เครื่องประดับต่าง ๆ

นอกจากนี้รวมไปจนถึงธุรกิจออแกไนซ์จัดงาน อาคารสถานที่ โรงแรม ห้องพัก ช่างภาพ พิธีกร และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในงานแต่งงาน จากความคึกคักของธุรกิจนี้ในโค้งสุดท้ายของปีทำให้หลาย ๆ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่างออกมาอัดแคมเปญดึงดูดลูกค้ากันแบบสุด ๆ ทั้งลด แลก แจก แถม หรือโปรโมชั่นอื่น ๆ ในการโน้มน้าวใจ ทำให้ช่วงนี้มีการแข่งขันกันเจาะลูกค้าค่อนข้างสูงมาก หลายรายต้องปรับตัวกลยุทธ์ใหม่ ๆ เข้ามาสู้

ว่าด้วยเรื่องการปรับตัววันนี้จะยกตัวอย่างหนึ่งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับให้เช่าสถานที่ และสินสอด รวมถึงออแกไนซ์จัดงานแต่งงาน อย่าง โรงแรมเอ็นสิริ รีสอร์ท แอนด์โฮเต็ล จ.ปทุมธานี  โดยเจ้าของ ดร.สิริกานต์ อันสนกราน เล่าให้ฟังว่า ช่วงโควิด -19 ทำธุรกิจเสียหายจำนวนมาก แต่ตอนนี้ได้ปรับตัวด้วยการบริการจัดงานแต่งแบบไทยที่ครบวงจรที่สุด ตั้งแต่การทำให้เจ้าสาวสวยที่สุด การให้คำปรึกษา ร่วมวางแผนค่าใช้จ่าย การจำหน่ายและให้เช่าสินสอดทองหมั้น เครื่องประดับ หรือของหมั้นที่นำไปใช้ในงานที่สำคัญทุกอย่างสามารถผ่อนชำระได้ มาพร้อมกับกลยุทธ์ “แต่งก่อน ผ่อนทีหลัง” ให้คู่บ่าวสาวจ่ายงวดแรก 30% ที่เหลือผ่อนชำระเป็นงวดๆนอกจากนี้ยังมีแคมเปญให้คู่บ่าวสาวที่ตัดสินใจแต่งทันที่ภายใน 30 วัน โรงแรมลดราคาให้อีก 50%  และถ้าตัดสินใจแต่งภายใน 2 เดือน ลดราคาให้ 30% 

สุดท้ายสรุปคือ ขณะนี้คือช่วงไฮซีซันของธุรกิจที่เกี่ยวกับงานแต่งงาน และที่ผ่านมาธุรกิจนี้ได้รับผลกระทบอย่างมากจากโควิด – 19 แต่ขณะนี้ดีขึ้นมากทำให้คนมั่นใจจัดงานแต่งมากขึ้นส่งผลดีต่อธุรกิจ หากสถานการณ์ยังดีต่อเนื่องคาดว่าธุรกิจนี้ปี 2564 ก็จะเติบโตในทิ้งทางที่ดีขึ้น ส่วนเรื่องการแข่งขันก็มีสูงเช่นกันขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละแบรนด์ที่จะใช้ดึงดูดลูกค้า ดังนั้นใครจะขอก็รีบขออย่ารอให้ถึงปีหน้าของอื่นนั้นขึ้นราคาแต่ค่าตัวน้องรับรองเหมือนเดิม !

related