svasdssvasds

จับเข่าคุยพ่อค้าแม่ขายเชียงใหม่-เชียงราย หวั่นใจไม่น้อยโควิด-19

จับเข่าคุยพ่อค้าแม่ขายเชียงใหม่-เชียงราย หวั่นใจไม่น้อยโควิด-19

วันนี้จะพาไปจับเข่าคุยกับพ่อค้าแม่ขายในจังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย ซึ่งพวกเขาก็มีความกังวลใจไม่น้อยเรื่องโควิด – 19 ที่จะกระทบการค้าขาย พวกเขาเผยว่าได้แต่ภาวนาว่าอย่าให้ระบาดระลอกสองเลยเพราะชีวิตความเป็นอยู่ปีนี้ลำบากมาก

จับเข่าคุยพ่อค้าแม่ขายเชียงใหม่-เชียงราย หวั่นใจไม่น้อยโควิด-19

ยังคงต้องลุ้นพร้อมกันทั่วประเทศต่อไปว่าจะเกิดโควิด- 19 ระลอกใหม่หรือไม่ ? หลังจากที่พบคนลักลอบเข้าเมืองมาแล้วไม่กักตัว 14 วัน สุดท้ายเป็นผู้ที่ติดเชื้อโควิด – 19 จนทำให้หลายคนวิตกกังวลว่าจะมาแพร่เชื้อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย หากเป็นเช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน การทำมาหากินแน่นอน รวมถึงภาคธุรกิจที่กำลังจะฟื้นตัวจะกลับมาทรุดอีกครั้งหรือไม่ ? อันนี้มาลุ้นกัน

ในขณะที่ยังติดตามตัวผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะติดโรคมาตรวจโรคนั้นภาคธุรกิจก็มีความกังวลใจทันทีแม้ว่านายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือจะออกมาบอกว่า จะกระทบเพียงระยะสั้นเท่านั้น วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะพาไปจับเข่าคุยพ่อค้าแม่ขายบางส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ว่าเขามีความวิตกกังวลมากน้อยเพียงใด

เริ่มกันที่ “ชัยณรงค์  จิตตั้ง” พ่อค้าขายผลไม้ ใน จ. เชียงใหม่ บอกว่า ช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของเชียงใหม่ อากาศกำลังเย็นสบาย คนแห่เที่ยว ส่งผลให้พ่อค้าแม่ขายต่างนำสินค้ามาวางขาย โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาว และหยุดเสาร์-อาทิตย์ ช่วงนี้ขายของดีมาก แต่พอมาเจอคนติดโควิด- 19 ก็แอบหวั่นใจไม่น้อยกลัวนักท่องเที่ยวจะหายไปหมด

โดยช่วงนี้ได้สังเกตว่าหากเป็นวันธรรมดายอดขายยังอยู่ในภาวะปกติเพราะปกติก็ขายให้คนในพื้นที่ และพนักงานออฟฟิศอยู่แล้ว รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ค้างอยู่เชียงใหม่ระยะยาว ๆ ส่วนผลกระทบที่เกิดจากการพบคนติดโควิด-19 ในพื้นที่ว่ายอดขายจะลดลงหรือไม่ ต้องขอดูในช่วงวันหยุด หรือรอผลตรวจต่าง ๆออกมาถ้ามีการติดเชื้อกันเป็นวงกว้างก็คงคิดว่าจะกระทบยอดขายแน่นอน ส่วนตัวคิดว่าถ้ามีการแพร่ระบาดอีกครั้งจะกระทบการทำมาหากินอย่างมาก เพราะตอนนี้การท่องเที่ยวเชียงใหม่กำลังฟื้นตัว

ด้าน “พัชราพร รอดลา ” แม่ค้าอาหารตามสั่ง ในตลาดโต้งรุ่ง ในจ. เชียงราย เล่าให้ฟังว่า ข่าวคนติดโควิด- 19 ทำให้พ่อค้าแม่ขายตื่นตระหนกไม่น้อย แต่ทุกคนก็ดูแลตัวเองอย่างดี ปิดจมูก และทำตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำอย่างเคร่งครัด ส่วนตัวมองว่าเชียงรายตอนนี้เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวคนเริ่มจับจ่ายมากขึ้นพ่อค้าแม่ขายกำลังขายของได้ ถามว่ามีความกังวลไหม ตอบเลยว่ากังวล แต่ชีวิตก็ต้องเดินต่อไปได้แต่ภาวนาไม่ให้ระบาดซ้ำอีก

อย่างไรก็ตามหากถามว่าตอนนี้ได้รับผลกระทบยังื พบว่ายอดขายก็ยังปกติ แต่ต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด และช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลจังหวัดตัวเองให้มากที่สุดเพราะหากแพร่ระบาดขึ้นมาชีวิตทุกคนจะลำบากแน่นอนเพราะต้นปีที่ผ่านมาพ่อค้าแม่ขายแทบไม่มีรายได้เลยเพราะปิดจังหวัด บางคนหนี้สินท่วมหัว

มาถึงตอนนี้ทุกฝ่ายทั้งรัฐเอง ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ พ่อค้าแม่ขาย กำลังลุ้นกันอย่างใจจดใจจ่อ พร้อมป้องกันตัวเองกันสุด ๆ สุดท้ายได้แต่ภาวนาว่าอย่า...มาอีกเลยน้องโควิดแค่นี้คนก็จะไม่ไหวแล้ว !

related