svasdssvasds

เปิดใจหลายอาชีพ โควิด 19 มารอบสาม หวั่น งานหาย ค้าขายหด เงินเดือนลด

เปิดใจหลายอาชีพ โควิด 19 มารอบสาม หวั่น งานหาย ค้าขายหด เงินเดือนลด

โควิด 19 รอบสาม หลายคนหวาดวิตก ทั้งกลัวติดโรค และกระทบธุรกิจ การทำมาหากิน วันนี้จะพาไปคุยกับหลากหลายอาชีพ ที่ได้รับผลกระทบ

ช่วงนี้ก็จะเห็นภาพประชาชนจำนวนมากแห่ไปโรงพยาบาล เพื่อไปตรวจ โควิด 19 รอบสาม ทำให้หลายโรงพยาบาลคนทะลักเลย ในส่วนของภาคธุรกิจ การค้าขาย ไม่ต้องพูดถึงพอมีข่าวปุ๊บ การค้า การค้า ภาคธุรกิจหยุดชะงักทันที กระทบในหลากหลายอาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ค้าขาย หาเช้า กินค่ำ และสายฟรีแลนซ์ อีเว้นท์งานถูกยกเลิกทันที

วันนี้ SPRING จะพาไปเปิดมุมมองกับผู้คนในหลากหลายอาชีพ ว่าพวกเขามีความกังวลใจ หวั่นใจ ยังไงบ้างกับสถานการณ์โควิด 19 รอบสาม หรือรอบใหม่ ที่หลายคนกำลังหวาดวิตกกันอยู่ เริ่มกันที่ คุณธนากร  สอนศิริ แม่ค้าเครื่องสำอาง ตามออฟฟิศบิวดิ้ง ในพื้นที่ กทม . เปิดเผยว่า ไม่คาดคิดว่ามันจะเกินขึ้อีก ตอนแรกเห็นวัคซีน โควิด 19 เข้าถึงไทยก็ดีใจมาก ๆ เพราะ 2 ครั้งก่อนหน้านี้ทำสูญรายได้มหาศาล เธอและเพื่อน ๆ ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 อย่างมาก เพราะลูกค้าหายเกลี้ยง พอมารอบนี้ทำให้รู้สึกปวดหัว และเครียด มาก ๆ นอนไม่ค่อยจะหลับ กลัวจะลากยาวทำให้ค้าขายไม่ได้ จึงฝากถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านของเมือง อย่าทำแบบนี้อีก การ์ดไม่ควรตก เพราะประชาชนคนตาดำ ๆ ไม่เคยการ์ดตก เจอแบบนี้เสียความรู้สึก

แม่ค้าขายเครื่องสำอางเริ่มใจเสีย แม่ค้าขายเครื่องสำอางกลัวโควิด 19 รอบสามทำตลาดซบ

‘ณัฐพล  รอดลา’ พนักงานออฟฟิต บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า โควิด 19 ใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ถูกลดเงินเดือน และมีถึงขั้นให้หยุดงานแบบไม่รับเงินเดือนมาแล้ว ตอนนั้นชีวิตลำบากมาก เพราะไหนจะค่าคอนโด ค่าอยู่ ค่ากิน ส่งให้ที่บ้านต่างจังหวัด แต่พอมาโควิด 19 รอบสาม ทำให้มีความกังวลมาก ๆ เพราะงานที่ทำอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสถูกสั่งปิดเป็นลำดับแรก ๆ หากยอดจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันขนาดนี้มีโอกาสถูกสั่งปิดแน่ ๆ

ขณะที่ ‘พรไพลิน  ไชยงวงศ์’ แม่ค้าขายกับข้าวในตลาดนัดตอนเย็น ย่านบางซื่อ บอกว่า พอโควิด 19 รอบสามมา ลูกค้าไม่มาเดินตลาดนัดตอนเย็นเลย ส่วนหนึ่งเชื่อว่าพื้นที่แออัดลูกค้าคงเลือกที่จะไม่มาเดิน หรือทำอาหารรับประทานกันเองที่บ้าน ส่งผลกระทบทันทียอดขายหายไปกว่า 70-80 % ทำให้กังวลใจว่าถ้ารุนแรงกว่านี้จะถูกสั่งปิดตลาด หรือถ้าไม่ปิดคนก็ไม่มาเดินซื้อของอยู่ดี แล้วชีวิตความเป็นอยู่ของพ่อค้า แม่ขาย จะลำบาก

ตลาดนัดคนเดินน้อย แม่ค้าตลาดนัดเริ่มบ่น ได้รับผลกระทบโควิด19 รอบสาม

มาดูฟากฟรีแลนซ์กันบ้าง ‘โยธิน  เภาศรี’ ช่างภาพฟรีแลนซ์ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ยอมรับโควิด  19 สองครั้งที่ผ่านมา งานหาย เงินหาย ไปมาก เพราะอาชีพฟรีแลนซ์ไม่มีเงินเดือนประจำ ต้องอาศัยทำงานให้เยอะเข้าว่า แต่พอเกิดโควิดก็ถูกยกเลิกงาน ก็ต้องงัดบุญเก่าที่เก็บออมมาใช้บ้าง พอมาโควิด 19 รอบสาม ก็ได้รับผลกระทบแล้วงานถูกยกเลิกไปแล้วหลายงาน และภาวนาขอให้อย่ารุนแรง ให้คุมสถานการณ์ให้อยู่ในเร็ววัน มิฉะนั้นผู้คนต้องอดตายแน่ ๆ และฝากให้กำลังใจชาวฟรีแลนซ์ทุกคน ให้บริหารจัดการเงินกันดี ๆ เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในภาคหน้า !

related