svasdssvasds

ติช่า กันติชา จัดหนัก! รัวสตอรี่ไอจี ค้านการผลักดันไทยเข้าร่วม CPTPP

ติช่า กันติชา จัดหนัก! รัวสตอรี่ไอจี ค้านการผลักดันไทยเข้าร่วม CPTPP

ติช่า กันติชา แสดงจุดยืนชัดเจนโพสต์สตอรี่อินสตาแกรม ค้านการผลักดันไทยเข้าร่วม CPTPP ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หวั่นผลประโยชน์ตกที่นายทุน

ติช่า กันติชา หรือว่า ติช่า เดอะเฟส เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่ออกมาใช้พื้นที่โซเชียลคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับ CPTPP (Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership) ซึ่งหมายถึง ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ซึ่งในปัจจุบัน CPTPP มีประเทศสมาชิกรวมอยู่ทั้งหมด 11 ประเทศ โดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่าเศรษฐกิจ ได้พยายามผลักดันให้ไทยเข้าร่วมข้อตกลงทางการค้าฉบับนี้ โดยอ้างว่าจะเป็นการช่วยให้จีดีพีขยายตัวขึ้น

เปิ้ล ไอริณ โพสต์ตอบ ส.ส.ท่านหนึ่ง ทำไมเซ็กซี่ถึงยังอยากมายุ่งการละเมิดทางเพศ

ซึ่งประเด็นนี้ก็เป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในโลกโซเชียล โดยส่วนใหญ่ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับการผลักดันดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาว ติช่า กันติชา ได้ออกมาใช้พื้นที่สตอรี่ไอจีโพสต์ภาพติดแฮชแท็ก #คัดค้านCPTPP  โดยความหมายของ CPTPP ที่ว่าด้วยเรื่องการ ส่งออก, การลงทุนจากต่างประเทศ, ความสามารถทางการแข่งขัน, ธุรกิจการบริการ และ อุตสาหกรรมการเกษตร รวมไปถึงข้อกังวล 5 ประการเกี่ยวกับ CPTPP ได้แก่

1. ประเทศไทยต้องการปรับแก้ พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช เพื่อเข้าเป็นสมาชิก UPOV 1991

2. ยกเลิกการให้สิทธิประโยชน์แก่องค์การเภสัชกรรมในการจัดซื้อยาของภาครัฐ

3.ต้องปรับแก้ประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

, 4.การคุ้มครองการลงทุน และการให้เอกชนฟ้องร้องภาครัฐ หรือที่เรียกว่า กลไกระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐและเอกชน (ISDS)

5. ประเทศไทยต้องยอมรับการที่จะให้สินค้าที่ปรับสภาพเป็นของใหม่

ซึ่งเรื่องการผลักดันให้ไทยเข้าร่วมกับ CPTPP นี้ ก็ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจและไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง จึงกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นในโซเชียลขณะนี้

ติช่า กันติชา

ติช่า กันติชา

ติช่า กันติชา

ขอบคุณภาพ @kantichachumma

related