svasdssvasds

คุยปัญหารักหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย นภาพร รักอย่างไรให้รอดจากความรุนแรง

คุยปัญหารักหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย นภาพร รักอย่างไรให้รอดจากความรุนแรง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ขึ้นชื่อว่าเป็นดีเจที่ให้คำปรึกษาเรื่องความรักของบุคคลทั่วไปมามากมายจนทุกคนมองว่า ดีเจพี่อ้อย นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล ประจำคลื่น Green Wave 106.5 FM เป็นที่ปรึกษาด้านความรักในทุกรูปแบบไม่ว่าจะ สุข เศร้า เหงา และอีกมายมายร้อยแปดพันเก้าปัญหา

รวมไปถึงปัญหาการใช้ความรุนแรงกับคนรักท้ายสุดมักจะลงเอยด้วยความสูญเสียทั้งสองฝ่าย อย่างเช่นกรณี ผู้กองบอยสารภาพทำปืนลั่นใส่แฟนสาวหลังทะเลาะกันจนเสียชีวิต ทีมข่าวสปริงนิวส์มีโอกาสได้พูดคุยกับ ดีเจพี่อ้อย ถึงมุมมองความรักที่ใช้ความรุนแรงคือความรักของคนเห็นแก่ตัว

คุยปัญหารักหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย นภาพร รักอย่างไรให้รอดจากความรุนแรง

"พี่ยังมองว่าความรักแบบนี้มันเป็นความรักที่รักแต่ตัวเอง วันนึงที่เรารักใครแล้วเรายังทำร้ายเขา เรารักใครแล้วเรายังกระทืบเรารักเขายังนอกใจเขา พี่ไม่เรียกมันเป็นความรักเพียงแต่ในช่วงที่ผ่านมา มันจะมีข่าวคราวที่ออกมาค่อนข้างชัดเจน แต่จริงๆ แล้วในคลับฟรายเดย์ที่มีคนโทรเข้ามาขอคำปรึกษา"

"มาเล่าเรื่องราวของตัวเองให้ฟังพี่เห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเยอะมาก บางคนทำร้ายร่างกายกันถึงสะโพกหัก พี่ไม่มองว่าแบบนี้เรียกว่าความรัก พี่เรียกว่าความเห็นแก่ตัวดีกว่า เพราะความเห็นแก่ตัวที่ว่านี้คือคิดถึงแต่ตัวเอง จนลืมถึงนึกถึงความรู้สึกของอีกคนนึง"

"เขาเจ็บขนาดนั้นอ่ะ เขาถูกทำร้ายขนาดนั้นอ่ะ บางคนแค่ขอโทษแล้วจบ แต่บางทีพี่ว่าเหตุการณ์ทั้งสองฝ่ายที่เกิดขึ้นนะทั้งฝ่ายผู้กระทำ และผู้ถูกกระทำ เอาจริงๆ เฉลี่ยความผิดไปคนละครึ่ง คือเราเองก็ชิงให้อภัยไวไป ทั้งที่อีกฝ่ายยังไม่ได้รู้สึกผิดด้วยซ้ำ"

"มีเยอะนะคะที่โทรมาบอกว่าเขาทำร้ายอยู่ตั้งหลายครั้งนะคะ แต่หนูก็ให้อภัยเสมอ พี่ไม่เชื่อว่าความอดทนจะอยู่กับคนเห็นแก่ตัวได้ ยิ่งเราอดทนกับคนเห็นแก่ตัวเขายิ่งเห็นแก่ตัวอีกหนักขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นวันนี้น่าจะต้องบอกว่ากันว่าเราต้องปกป้องตัวเองนะ"

"รักเขาพี่เข้าใจแต่ต้องรักตัวเองมากๆ เหมือนกัน มีคนเยอะมากค่ะแทบจะเรียกว่ายอมตาย ถ้าเกิดเขาพลั้งมือล่ะ เราตายไปล่ะหมดลมหายใจไปล่ะแล้วเขามาเสียใจร้องไห้ขอโทษ พี่ว่าคำขอโทษนั้นไม่มีความหมายใดๆ เลย ในที่สุดรักกันต้องไม่ร้ายร่างกายและจิตใจกันพี่ยังเชื่อเรื่องนี้เสมอ"

คุยปัญหารักหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย นภาพร รักอย่างไรให้รอดจากความรุนแรง

รู้เท่าไม่ถึงการณ์-อารมณ์ชั่ววูบ มักเป็นข้อแก้ตัว

"พี่มองว่าเป็นข้ออ้างข้อนึง เพราะบางทีอามรณ์ชั่ววูบๆ บ่อยแฮะ วูบปั๊บตบๆ วูบเสร็จปั๊บขอโทษทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ พี่มองว่าไม่ใช่ลักษณะของการชั่ววูบ คำว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์วันนี้เราพูดคำนี้บ๊อยบ่อยจริงๆ ความหมายของมันอาจจะหมายถึงการรู้เท่าไม่ทันมีคนถ่ายคลิปไว้"

"การที่ไม่รู้ว่ามีกล้องวงจรปิดว่ะ บางทีคนที่หัวอารมณ์รุนแรงตอนนั้นเนี่ยทำร้ายเขาเหมือนตัวเองใหญ่มาก แต่พอจบที่สถานีตำรวจปั๊บดูตัวเองเล็กมากหรือแม้กระทั่งเหตุการณ์หลายๆ เหตุการณ์ซึ่งพูดกันภาษาชาวบ้านคดีผัวเมียบางทีตำรวจไม่รับแจ้ง"

"จริงๆ ตำรวจรับแจ้งนะคะ แต่หลายๆ ครั้งพอดีกันปั๊บไม่เอาแล้วค่ะยกฟ้องๆ อ้าวยังไงอ่ะก็ตอนแรกมาอย่างกระเซอะกระเซิงมา เลือดกลบปากมาอย่างเนี่ย ก็จะดำเนินคดีไง ไม่ต้องอ่ะค่ะเดี๋ยวไม่มีใครหาเงินเลี้ยง"

"เสร็จจบทุกอย่างมันก็จะวนลูบไปที่แบบเดิม พี่ถึงได้บอกว่าเราโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้จริงๆ นะคะถ้าเรายังอยู่ในภาวะจำยอม ภาวะที่เราไม่ปกป้องตัวเองเลย ภาวะที่รักแต่เขาไม่รักตัวเรามันก็เลยจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นซ้ำๆ"

คุยปัญหารักหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย นภาพร รักอย่างไรให้รอดจากความรุนแรง

ปัจจัยที่คู่รักแก้ปัญหาด้วยความรุนแรงอะไรคือ

"อย่างนึงนะพี่ไม่ได้มองว่าทุกคู่ พี่ว่าบางคู่และถ้าย้อนกลับไปพี่ไม่แน่ใจจริงๆ ว่าคนที่สามารถทำร้ายคนอื่นได้เขาเติบโตมากลับครอบครัวแบบไหน เราคงต้องพูดคำนี้จริงๆ มีเยอะมากนะคะที่เราได้ยินหลายๆ คนโทรเข้ามาในคลับฟรายเดย์คือตัวเองเป็นภรรยาที่ถูกสามีทำร้ายร่างกาย"

"แต่พอเราบอกว่าเห้ยงั้นต้องแยกย้ายแล้วนะ อ่อไม่ค่ะจะทนเพื่อลูก ห๊ะทนเพื่อลูก เราก็ถามต่อว่าเวลาที่เกิดการทำร้ายร่างกายกันลูกเห็นมั้ย เยอะมากกว่า 80 % ที่บอกว่าลูกเห็น และก็บอกว่าแต่เขายังไม่รู้หรอกค่ะเพราะเขาเด็ก"

"เดี๋ยวก่อนเด็กต่อให้ไม่รู้หรอกว่าสิ่งนั้นคืออะไรแต่เขารับรู้ความขัดแย้งนะคะ  เขารับรู้ความรู้สึกของการทะเลาะกัน และเราก็รู้สึกว่าไม่เป็นไรจะทนเพื่อลูก ทนให้ครอบครัวมีกันอยู่ครบแต่เห็นพ่อตบแม่ทุกวันเราไม่รู้ว่าเรากำลังปลูกฝังอะไรในจิตใต้สำนึกของเด็ก"

"เด็กนั้นโตขึ้นอาจจะกลายเป็นคนที่เห็นว่าการทำร้ายกันคือเรื่องปกติเพราะเราชินมาจากบ้าน หรือเด็กคนนั้นบางคนเป็นเด็กผู้หญิงที่เกลียดผู้ชายไปเลยก็มี เพราะฉะนั้นหลายๆ อย่างมันไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะคนสองคน ยิ่งถ้าครอบครัวไหนก็ตามที่มีลูกต้องคิดเยอะๆ เพราะลูกกำลังเรียนรู้ทุกอย่างที่เป็นครอบครัว ลูกกำลังเรียนรู้ทุกอย่างที่พ่อแม่ทำ"

"อันนั้นหมายถึงคู่ซึ่งยังดำรงสถานะการใช้ชีวิตคู่นะคะ ยังไม่นับรวมเป็นแฟนเก่าที่แปลว่าหมดเวลาของเราแล้ว และพอเขาจะไปมีคนใหม่ก็ตามมาไล่ล่ายิงเขา หรือไล่ล่าทำร้ายเขาทั้งหมดคือความเห็นแก่ตัวทั้งหมดคุณไม่มีสิทธิ์แล้วด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นวันนี้สังคมมีภาพรุนแรงแบบนี้แล้วมองว่ามันเป็นเรื่องปกติ เพราะมันไม่ปกติ"

"ถ้ายังบอกว่ารักกันแล้วทำร้ายกันได้รักกันแล้วต้องให้อภัยกัน ในขณะที่บางเรื่องไม่ควรให้อภัย เราจะยิ่งสร้างความรุนแรงซ้ำๆ เกิดขึ้นในบ้านเราและมันเป็นมรดกตกรุ่นค่ะ จากรุ่นสู่รุ่น ถ้าลูกๆ เห็น วันนึงลูกๆ ก็เสพติดความรุนแรง"

คุยปัญหารักหลังไมค์กับ ดีเจพี่อ้อย นภาพร รักอย่างไรให้รอดจากความรุนแรง

เตือนใจลูกผู้หญิงที่คนรักชอบใช้ความรุนแรง

"พี่ว่าวันนี้ลมหายใจของเราบอบบางมากเนอะ หายใจแล้วหายใจออกไม่ได้ก็จบแล้ว วันนี้โรคภัยไข้เจ็บทุกอย่างทั้งมวลของสิ่งแวดล้อมทำเราตายง่ายมาก เอาจริงๆ ถ้าจะตายเพราะเชื้อโรคยังดีตายเพราะคนที่เรารักมาทำร้ายเรา เคยมีครั้งนึงเป็นเรื่องเหตุการณ์ข่าวคราวแบบนี้ ที่ลูกสาวถูกแฟนที่รักมากยิง"

"วันนั้นคุณแม่ให้สัมภาษณ์ข่าวช่องนึงแล้วก็พูดว่า แม่งงมากว่านี่ลูกสาวแม่ถูกทำร้ายจากคนที่รักลูกแม่มากหรอ อ้าวในบอกว่ารักลูกแม่มากไง ทำไมทำแบบนี้ล่ะ ในที่สุดทุกคนมีคนที่รักเขา เขาคือหัวใจของพ่อแม่ ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามทีเรารู้สึกว่าเราทุกคนคือหัวใจพ่อแม่เราจะไม่ยอมให้ใครมาทำอะไรแย่ๆ"

"เพราะคนที่ร้องไห้หนักกว่าเราคือพ่อแม่นะ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวันไหนก็ตามทีคุณคือหัวใจพ่อแม่ทุกวัย ไม่ใช่ว่าต้องเป็นเด็กๆ เท่านั้นถึงต้องรอให้พ่อแม่ปกป้อง เวลาที่เราโตขึ้นแปลกดีที่เรากลับไม่ปกป้องตัวเอง ตอนเด็กๆ พ่อแม่ยังปกป้องเราได้นะคะ"

"บางทีเราพอโตขึ้นเราไม่ยอมปกป้องตัวเองเลยแล้วยังอดทนกับคนที่เห็นแก่ตัวและเสพติดความรุนแรง ถ้าจะให้พี่ดึงสติพี่จะถามก่อนว่า น้องคิดว่าเวลาของเรามันไม่มีค่าหรอ และมันคุ้มหรอถ้าเราจะหยุดลมหายใจเพียงเพราะผู้ชายคนนึง หรือคนที่เรารักคนนึงทำร้ายเราซ้ำๆ"

"บางทีเราอาจจะต้องมีชีวิตอยู่ เพื่อลูกเพื่อพ่อแม่ที่รักเรา ไม่ใช่เอาลมหายใจสังเวยคนที่เรารักขนาดนั้น เพราะถ้าเป็นคนที่เขารักเราจริงๆ เขาไม่ทำเราขนาดนั้นหรอก หรือเราเช่นกันค่ะ ถ้ารู้ว่าเขาเป็นคนอารมณ์ร้อน ก็อย่าใช้ประโยคหรือคำพูดแห่งความรุนแรง"

"จะบอกเลิกกันก็บอกกันดีๆ ภายใต้ความหวังดีความห่วงใยในฐานะคนเคยรักกัน ไม่ใช่แปลว่าเลิกแล้วต้องด่า เพราะมันเยอะมากที่พี่บอกกับหลายๆ คนว่าน้องวันนี้คนเราฆ่ากันง่ายนะ วันนี้เราต้องใช้สติในการปกป้องหัวใจตัวเองเยอะๆ อย่าปล่อยไหลกับคำว่ารัก"

"คำว่ารักกับแล้วรักเขาแล้วเราต้องทนพี่ไม่เชื่อว่าเป็นแฟนใครต้องอดทน ถ้ามีใครมาพูดว่าเป็นแฟนเราต้องอดทน พี่จะหันไปถามเลยว่าไม่อายหรอที่ต้องให้คนเป็นแฟนต้องทนขนาดนั้น เห้ยรักกันต้องดูแลกันดิ ไม่ใช่รักกันแล้วไปบอกให้เขาอดทน"

"พี่ก็อยากบอกให้กับหลายๆ คนค่ะ ผู้หญิงหรือเป็นผู้ชาย ผู้ชายหลายคนเดี๋ยวนี้ก็ถูกผู้หญิงทำร้ายมีเหมือนกัน ในที่สุดแล้วเราต่างคนต่างมีความเป็นมนุษย์เหมือนกัน คำว่าต่อสู้ไม่ได้แปลว่าลุกขึ้นมาหยิบมีดคนละเล่มแล้วแทงกันตาย แต่คำว่าต่อสู้คือใช้สติปกป้องตัวเองให้ได้ความรักคือเรื่องของใจแต่ยังไงก็ต้องใช้สติเหมือนกัน"

https://www.youtube.com/watch?v=VHTvuU8vHMo&feature=youtu.be

related