svasdssvasds

ข้อคิดจากหลวงพ่ออลงกต กรณี 2 พส. ไลฟ์ธรรมะ ! สนุกสนานได้ ด้วยความพองาม

หลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ได้ให้ข้อคิดกรณีพระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ไลฟ์ธรรมะออนไลน์ ว่า สนุกสนานได้ ด้วยความพองาม

จากกรณีไลฟ์ธรรมะออนไลน์ ของ 2 พส. พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ที่สร้างปรากฏการณ์ มีโยมเข้าชมอย่างถล่มทลาย ด้วยสไตล์การให้ธรรมะที่สนุกสนาน ซึ่งมีทั้งเสียงชื่นชม ว่านี้คือการปรับตัวของพระสงฆ์รุ่นใหม่ แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ในแง่ของความเหมาะสมและสำรวม

SpringNews จึงกราบนมัสการขอความคิดเห็นจาก หลวงพ่ออลงกต หรือ พระราชวิสุทธิประชานาถ เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ซึ่งท่านก็ได้ให้ข้อคิดในกรณีดังกล่าว ดังต่อไปนี้

หลวงพ่อมีความคิดเห็นอย่างไร กรณี 2 พส. ไลฟ์ธรรมะออนไลน์ ?

“หลวงพ่อมองแบบกลางๆ นะ แบบมีสติ และให้ปัญญากับลูกด้วย อันแรกคือหลวงพ่อไม่เคยติดตามใครเลย หลวงพ่อไม่เคยฟังพระรูปอื่นแสดงธรรมเลย ตลอดเวลาหลวงพ่อทำแต่งาน พระมหาสมปอง กับพระมหาไพรวัลย์ ท่านก็เคยมาหาหลวงพ่อ มาช่วยหลวงพ่ออยู่ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น จริงๆ แล้ว หลวงพ่อยังไม่ได้ฟังสักคำเลยว่า เป็นอย่างไรกัน ก็รู้อย่างที่คนมาบอกหลวงพ่อ อย่างที่ถามมานี่แหละ

“แต่หลวงพ่อก็เข้าใจว่า 2 รูปเนี่ย ท่านมีบุคลิกภาพอย่างไร วิธีการที่ท่านเอาธรรมะไปใช้ ใช้อย่างไร คนก็จะมองว่า ท่านไม่ค่อยสำรวม พูดให้คนหัวเราะ สนุกสนาน ท่านเองก็หัวเราะ ก็มีถามว่าควรหรือไม่ควร ดีหรือไม่ดี

“หลวงพ่อเนี่ยอยากจะบอกว่า ทุกอย่างมันคือบทเรียนของท่านเลยแหละ วันข้างหน้าต่อไปอีกสัก 10 - 20 ปี ข้างหน้า พระมหาสมปอง ท่านก็จะอายุมากขึ้น พระมหาไพรวัลย์ ก็จะอายุมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นบทเรียนสอนท่านเองว่า ควรหรือไม่ควรอย่างไร แล้วท่านก็จะพัฒนาปรับปรุงตัวเอง”

หลวงพ่ออลงกต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยก พระพยอม ตัวอย่างการเทศน์ที่สนุกสนาน แต่พองาม

“หลวงพ่อนึกถึงหลวงพ่อพยอม หลวงพ่อเคารพท่านมาก รักท่านมาก เอาแบบอย่างท่านมาในเรื่องความขยัน สมัยก่อนหลวงพ่อพยอมเทศน์ คนก็จะหัวเราะ คนก็ชอบ ฉะนั้นจุดหนึ่งที่อยากให้เห็นก็คือ ดูอย่างหลวงพ่อพยอม ถึงแม้ท่านจะเทศน์ให้คนหัวเราะ แต่ก็ดูพองาม หลวงพ่อใช้คำว่าพองาม ไม่ถึงกับดูไม่สำรวม

“แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถ้าคนจะตำหนิติเตียนพระ ก็ติเตียนได้อยู่ลูก บอกท่านได้ อะไรที่ไม่ถูกไม่ควร เราก็กราบขอขมาท่านด้วย แล้วก็เตือนท่าน ไม่เป็นไร แต่สำคัญท่านต้องใช้สิ่งเหล่านี้เป็นบทเรียน

“หลวงพ่ออยากจะบอกว่า ที่เราพูดคุยกันอยู่นี้ เราอยู่ห่างกันเป็นร้อยกิโลเมตร แต่เราคุยกันได้ เราสื่อสารกันได้ ตอนนี้โลกทั้งใบมันสื่อสารกันได้หมด เมื่อเราสามารถสื่อสารกับคนทั้งโลกได้แล้ว เราควรจะสื่อสารด้วยหลักการและเหตุผลอย่างไร ถึงจะดี อย่างหลวงพ่อจะพยายามพูดเรื่องที่เป็นประโยชน์ เอาธรรมะของพระพุทธองค์มาสอน แล้วก็พูดให้มันพอเหมาะพอควรน่ะลูก

“หรืออาจจะบอกว่า คนเขารับได้ แต่ถ้าว่ามันมากไป โต่งไป ตึงไป หย่อนยานไปอย่างนี้ พุทธองค์ท่านสอนให้เราเดินสายกลางนะ

“เพราะฉะนั้นเวลาเราแสดงธรรม จะให้คนเขารื่นเริงบันเทิงใจ ก็ทำได้อยู่ อย่างหลวงพ่อพยอม เมื่อก่อนนีท่านพูดอะไรก็จะมีมุกมีมุมที่ทำให้เราฟังแล้วรู้สึกว่า ท่านคิดดีและพองาม หลวงพ่อใช้คำว่าพองาม”

2 พส.

ข้อคิดดีๆ จากหลวงพ่ออลงกต สนุกสนานได้ด้วยความพองาม

“ในยุคปัจจุบัน การสื่อสารมันรวดเร็วมาก ง่ายมาก ซึ่งถ้าท่านใช้ตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ ก็จะเป็นประโยชน์มาก คนติดตามเป็นแสน หรือว่าจะเป็นล้านคน เป็นไปได้ ถ้าท่านใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์ เอาธรรมะที่ท่านสอนไปใช้ ตอนนี้คนทุกข์มากกับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นนะ เพราะหน้าที่ของพระอีกด้านหนึ่งก็คือ บำบัดความทุกข์ของสัตว์โลก ด้วยหลักธรรมะ

"(จากกรณี 2 พส. ไลฟ์) หลายคนอาจจะมองในมุมของความสำรวม อาจจะน้อยไปหน่อย แต่หลวงพ่อยังไม่ได้เห็นภาพทั้งหมดนะ หลวงพ่อสารภาพว่า ไม่เคยฟังท่านพูดเลย แต่รู้จักทั้งสองรูปนี้มานานแล้ว

"พระมหาสมปอง ก็คุ้นเคยกันมา 20 ปีแล้ว ตั้งแต่ท่านยังเป็นพระหนุ่มๆ ท่านก็ช่วยพระบาทน้ำพุ ท่านเทศน์ ถวายเงินให้หลวงพ่อเป็นแสนเป็นล้าน แต่ก่อนเวลาไปแถววัดสร้อยทอง ท่านก็มาอุ้มบาตรแทนหลวงพ่อ ขอมองอย่างนี้ว่า ในส่วนที่ท่านดีมีไหม ก็มีนะ หลวงพ่อก็ว่ามีประโยชน์อยู่

"แต่ส่วนที่เป็นความบกพร่อง พุทธองค์สอนว่าให้เราเตือนตนด้วยตนเอง หมั่นเตือนตน พิจารณาตน ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเอง นี่คือหลักอันหนึ่งของหลวงพ่อเลย หลวงพ่อฟังคนอื่นจะว่าอะไร บอกอะไร แนะนำอะไร หลวงพ่อชอบ เพราะหลวงพ่ออยากทำให้ตัวเองดีขึ้นๆ

"แล้วหลวงพ่อเชื่อว่าในอนาคต พระทั้ง 2 รูปนี้ ซึ่งมีความรู้พื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว จะใช้วิธีการสื่อสารสาธารณะอย่างไร มันถึงจะดูเหมาะสม และพองาม พองาม ให้คนหัวเราะได้ ยิ้มได้ แต่ท่านเองก็ต้องให้คนรู้สึกได้ว่า ท่านก็สำรวจอยู่นะ เจริญพร"

related