svasdssvasds

พลังประชารัฐ ขับธรรมนัสพ้นพรรค กูรูและสื่อต่างๆ มองหมากเกมนี้อย่างไร ?

พลังประชารัฐ ขับธรรมนัสพ้นพรรค กูรูและสื่อต่างๆ มองหมากเกมนี้อย่างไร ?

ความคิดเห็นและการวิเคราะห์หลายแง่หลายมุมของกูรูและสื่อต่างๆ กรณีพลังประชารัฐ ขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นพรรค

กลายเป็นข่าวใหญ่การเมืองในระดับที่ต้องจับตา หลังจากพรรคพลังประชารัฐ มีมติขับ ร.อ.ธรรมนัส แอนด์เดอะแก๊ง รวม 21 ส.ส. พ้นพรรค เมื่อคืนวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งดูเผินๆ เหมือนเป็นการพ่ายแพ้อย่างหมดรูปของ ร.อ.ธรรมนัส แต่ในทางเกมการเมืองแล้ว ได้มีการวิเคราะห์กันว่า นี่คือหมากเกมที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนที่ยากคาดเดาว่า จะลงเอยอย่างไร  โดย Spring News ได้รวบรวมคิดเห็นและการวิเคราะห์หลายแง่หลายมุมของกูรูและสื่อต่างๆ มานำเสนอเทียบเคียงดังต่อไปนี้

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

เกมทวงเก้อี้รัฐมนตรีคืน ของธรรมนัส

เริ่มจาก Nation Online ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกอ้างอิงคนในวงประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐว่า บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพลังประชารัฐ แจ้งว่า นายกฯ อยากให้ ร.อ.ธรรมนัสไปอยู่พรรคอื่น เพราะไม่สบายใจ หากธรรมนัสยังอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ

การถูกขับออกจากพรรค จึงเป็นทางออกที่ลงตัวที่สุด เพราะ ร.อ.ธรรมนัส กับพวก รวม 21 ส.ส. ยังสามารถรักษาสมาชิกภาพ ส.ส. ไว้ได้ แต่ถ้าลาออกเอง จะสิ้นสุดสมาชิกภาพลงในทันที โดยทั้งหมดจะยกก๊วนไปเข้าสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ส่วนหัวหน้าพรรคก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล แต่คือ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา คนสนิทของ "บิ๊กป้อม" นั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ก็รู้สึกปลอดโปร่งโล่งอกมากขึ้น หลังจากที่ต้องทนกลืนเลือดมายาวนานหลายเดือน นับตั้งแต่ศึกอภิปรายไม่วางใจเมื่อกันยายนปีที่แล้ว และนับจากนี้ก็จะได้เข้ามามีบทบาทในพรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มที่ ไม่ต้องมีคนที่ชื่อธรรมนัส มาสร้างความระคายเคืองให้เจ็บช้ำน้ำใจอีก

และ Nation Online ได้วิเคราะห์ต่อไปว่า หลังจากนี้อาจมีการปรับ ครม. เปิดทางให้ ส.ส.จากพรรคเศรษฐกิจไทยเข้ามา ซึ่งด้วยจำนวน ส.ส. 21 คน พรรคเศรษฐกิจไทยก็ต้องได้โควต้ารัฐมนตรี (ตามสูตรคำนวณแล้ว ต้องได้ รมว. 2 เก้าอี้) นี่จึงเป็นเกมเรียกเก้าอี้คืนของธรรมนัสแบบเล่นใหญ่ ทุ่มเทด้วยการย้ายพรรค หลังถูกบิ๊กตู่ปลดฟ้าผ่าเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

Nation Online ยังได้ตั้งข้อสงสัยว่า ทั้งหมดนี้เป็นแผนการที่บิ๊กป้อม มีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ เพื่อให้ธรรมนัสรีเทิร์นกลับมาเป็นรัฐมนตรี สมหวังตามความตั้งใจ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

เกมเหนือชั้นของธรรมนัส หมากเกมนี้ถึงขั้นหวังเขี่ยบิ๊กตู่หลุดตำแหน่งนายกฯ

ส่วน รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง ไล่เรียงเหตุการณ์และวิเคราะห์เป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้

1. ไลน์หลุดของสุชาติ เป็นการเผยแพร่ของคนฝั่งธรรมนัสเอง

2. ท่าทีไม่พอใจ ถึงขั้นต้องยกทีมลาออก หรือขอให้พรรคขับออก โดยใช้ข้อต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี จึงเป็นสคริปต์ที่เขียนโดยฝั่งธรรมนัส

3. การที่พรรคยอมปล่อย ส.ส.ถึง 21 คน ออกจากพรรคโดยไม่เหนี่ยวรั้ง ไม่ใช่อารมณ์ชั่ววูบ หรือเพียงแค่ประโยคว่า อยู่ไปก็ไม่สบายใจกัน

4. การออกมาอยู่พรรคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพรรคของใคร  พลเอกประวิตรจะอยู่เบื้องหลังหรือไม่ แต่กลุ่มก้อน 21 คน คือกลุ่มก้อนที่สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกอย่างอย่างเป็นอิสระ ไม่อยู่ภายใต้มติของพรรคพลังประชารัฐ หรือผู้มีอิทธิพลเหนือพรรคอีกแล้ว

5. หนทางที่พลเอกประยุทธ์จะรักษา 21 เสียงให้อยู่ฝั่งรัฐบาล คือ ต้องยอมให้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการอย่างน้อย 2 กระทรวง ถ้าให้ คือ ธรรมนัส ชนะในเกมนี้ แต่คนอย่างประยุทธ์ที่ยอมหักไม่ยอมงอ จะยอมแพ้ในเกมแบบนี้ย่อมไม่มีทาง เพราะนาทีนั้น ธรรมนัสจะฉายแววเจิดจรัส ที่บีบได้แม้กระทั่งคนชื่อประยุทธ์

6. อย่าคิดว่า พรรคเศรษฐกิจไทย จะเป็นปลายทางของกลุ่ม 21 ส.ส. เพราะเขายังมีเวลาถึง 30 วันว่า จะไปพรรคไหน และไม่ต้องห่วงเลยว่าเขาจะไม่มีทางไป เพราะแทบทุกพรรคพร้อมอ้าแขนรับ 21 ส.ส.

7. มติกรรมการบริหารขับ 21 ส.ส. เป็นที่เรียบร้อย จึงเป็นการปล่อยเสือ 21 ตัวกลับเข้าสู่พงไพร เป็นเสือที่สบัดหลังผู้ขี่ที่ไม่คิดลงหลังเสือทั้งๆ ที่มีโอกาสมาตลอด

8. เป้าหมายของธรรมนัส มากกว่า ต่อรองเอาตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่ออยู่ร่วมรัฐบาลต่อครับ ฝีมือเดินหมากคนละชั้นจริงๆ

และช่วงเช้าของวันนี้ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ที่มี ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ดำเนินรายการ โดยช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ได้วิเคราะห์ดังต่อไปนี้

“เกมของ ร.อ.ธรรมนัสคราวนี้ อย่าเพียงคิดว่าเป็นเกมการต่อรองตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้ได้อยู่ร่วมรัฐบาล แต่เป็นเกมที่จะเอาคุณประยุทธ์ลงจากตำแหน่ง...

“และจากนาทีนี้เป็นต้นไป สถานภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ที่จะทำงานง่ายๆ สบายๆ มันไม่มีแล้วในสภา เมื่อ 21 ส.ส.ออกไป ทำให้เสียงของฝ่ายค้านและรัฐบาลห่างกันไม่ถึง 20 เสียง ผลที่เกิดขึ้นก็คือว่า ทุกเสียงที่อยู่ในฝั่งรัฐบาลสามารถต่อรองได้ตลอดเวลา

“ทุกครั้งที่ลงมติ ทุกครั้งที่จะต้องขอความร่วมมือ แค่ 1 เสียงก็มีความหมายมาก ภาวะแบบนี้จะทำให้ พล.อ.ประยุทธอยู่ลำบาก ส่วนทางออกจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ”

ส่วนคำถามของอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ที่ว่า “มีโอกาสยุบสภาหรือไม่” รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร หัวเราะก่อนกล่าวว่า “ผมคิดว่า ร.อ.ธรรมนัสตั้งใจเอา พล.อ.ประยุทธ์ลง ด้วยทางใดทางหนึ่ง ซึ่งมี 2 ทาง ทางที่ 1 ก็คือนายกฯ ลาออก ทางที่ 2 ก็คือยุบสภา

“ทางลาออกก็เป็นไปได้ยาก เนื่องจากคุณประยุทธ์เองไม่ได้มีความรู้สึกว่า จำเป็นจะต้องเลือกหนทางนี้ มันเหมือนตัวเองพ่ายแพ้ ดังนั้นสิ่งที่คุณประยุทธ์น่าจะเลือกในการแก้ไขสถานการณ์ ก็น่าจะนำไปสู่การยุบสภามากกว่า แต่ยุบสภาแล้ว พล.อ.ประยุทธ์จะได้กลับมาอีกหรือไม่ ก็เป็นเกมที่ต้องเล่นกันต่อไป”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา

โฟกัสเกมในสภา สถานการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ น่าหนักใจ

ส่วนบทวิเคราะห์ของฐานเศรษฐกิจ ได้โฟกัสไปที่เกมการเมืองในสภา นับจากนี้ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ จำนวน ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้มี 475 คน (จากจำนวนเต็ม 500 คน) เมื่อพลังประชารัฐมีมติขับธรรมนัสแอนด์แก๊งพ้นพรรค ทำให้รัฐบาลเหลือ ส.ส. 254 คน ในขณะฝ่ายค้านมีจำนวน ส.ส. 200 คน โดยการประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายสำคัญ จะใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมสภา 238 เสียง

เสียงรัฐบาลปริ่มน้ำอย่างน่าหวาดเสียว มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งเพียง 16 เสียงเท่านั้น ซึ่งมีความเสี่ยงสูงในกรณีโหวตรับกฎหมายสำคัญ หากแพ้โหวต นายกฯ ต้องลาออก หรือยุบสภา แล้วหาก ส.ส.กลุ่มธรรมนัส รวม 21 เสียง ที่เข้าไปสังกัดพรรคใหม่ เดินเกมป่วน ไม่เข้าประชุมสภาฯ หรืองดออกเสียง หรือที่รุนแรงไปกว่านั้นก็คือ พลิกขั้วเข้าร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน จากเดิม 200 เสียง ก็จะเพิ่มเป็น 221 เสียงทันที

โดยในจำนวน 254 เสียง เมื่อหักเสียงประธานและรองประธานสภาฯ 3 เสียงแล้ว เสียง ส.ส.รัฐบาลจะเกินครึ่งแค่ 13 เสียงเท่านั้น ในสถานการณ์เช่นนี้จึงสร้างความหนักอกหนักใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์เป็นอย่างมาก และอาจจะทำให้เครียดหนักกว่าตอนที่ธรรมนัสยังอยู่พลังประชารัฐด้วยซ้ำ

และทั้งหมดนี้ก็คือการวิเคราะห์ของกูรูทางการเมืองและสื่อต่างๆ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า หมากเกมนี้จะลงเอยอย่างไร และระหว่างบิ๊กตู่กับธรรมนัส ชัยชนะจะตกเป็นของใคร ?

อ้างอิง

"ธรรมนัส"พ้นพปชร. เกมปาหี่ทวงเก้าอี้คืน?

LIVE เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand 20 ม.ค. 65

ปริ่มน้ำ!เช็คเสียงรัฐบาล หลัง“ธรรมนัส”-20 ส.ส. พ้น พปชร.

related