svasdssvasds

นิต้า มานิตา ตีแผ่ความจริง! ปัญหาคุณภาพชีวิตครูไทยที่ถูกหลงลืม

นิต้า มานิตา ตีแผ่ความจริง! ปัญหาคุณภาพชีวิตครูไทยที่ถูกหลงลืม

"นิต้า มานิตา" นางสาวไทย ปี 2565 และ ครูอาสา ตีแผ่คุณภาพชีวิตครูไทยที่ถูกหลงลืม แนะควรให้ครูได้เป็นครู ไม่ใช่ครูจะต้องเป็นครู เป็นธุรการ เป็นพัสดุ เป็นภารโรง เชื่อการพัฒนาชีวิตครูเป็นการวางฐานที่สำคัญเพื่ออนาคตเด็กนักเรียนไทย

ให้ครูได้เป็นครู ไม่ใช่ครูจะต้องเป็นครู เป็นธุรการ เป็นพัสดุ เป็นภารโรง

ความจริงของชีวิตครูหลังจากที่ "มานิต้า ดวงคำ ฟาร์เมอร์" นางสาวไทย ประจำปี 2565 มีโอกาสได้เป็น "ครูอาสา" ในตำแหน่งวิทยากรพิเศษส่งเสริมการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร  

สาวงาม นิต้า มานิตา เห็นถึงปัญหาคุณภาพชีวิตของครูที่ถูกมองข้าม และมีแนวคิดอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับชีวิตครูไทย ด้วยความเชื่อที่ว่าการพัฒนาชีวิตครูเป็นการวางฐานที่สำคัญเพื่ออนาคตของเด็กนักเรียนไทย

"ครูอาสา" สะท้อนความจริง แม่พิมพ์ของชาติ

"คำว่าครูก่อนหน้านั้นต้านึกภาพเป็นแค่คนๆ นึงจับชอล์กแล้วก็เขียนแล้วก็หันไปหาเด็ก ๆ แต่ความเป็นจริงเบื้องหลังกับสิ่งที่เขาต้องทำมันเยอะมาก เรารู้ได้ว่าครูเขาไม่ได้แค่สอน เขามีงานธุรการ งานพัสดุ โรงเรียนต้องทำความสะอาด ต้องทาสี ต้องล้างบ่อปลา ต้องตัดหญ้า งานนอกเหนือจากการสอนเยอะมาก จนเราแบบทำอะไรเยอะแยะ"

"การสอนแต่ละครั้งก่อนที่จะเปิดเทอมเขาก็จะต้องมาทำแผนการสอน เราก็เลยมองว่าปริมาณงานมันไม่ได้เหมาะสมการที่เป็นครูมันไม่ได้เป็นแค่ในเวลาราชการเลย เขาไม่มีสิทธิหยุดที่จะเป็นครูเลย มีครั้งนึงที่คุณครูต้องไปทำงานอื่นที่เป็นของโรงเรียนแล้วก็มีเด็กที่กำลังสอนอยู่ ครูบอกเด็กไปว่าครูต้องไปทำธุระก่อน เลิกเร็วนะ เด็กก็ถามครูกลับมาว่ามีอะไรที่สำคัญกว่าการสอนอีกหรือคะ"

"เป็นประโยคที่แบบก็ไม่มีแต่มันดันต้องไปทำทั้ง ๆ ที่ครูก็อยากที่จะสอน และเด็กๆ ก็อยากที่จะเรียน แต่ด้วยระบบแล้วมันต้องไปทำมันต้องทำยังไง แล้วจะให้คุณครูไปทำในเวลาที่ไม่ใช่เวลาราชการมันก็คือจะนอกเหนือออกไป"

"คุณภาพชีวิตครูไทย" ที่ถูกมองข้าม

"อาชีพครูก็คืออยากให้ดูแลครูและให้ค่ากับอาชีพครูมากกว่านี้ ไม่ใช่ให้ค่าแค่กับเอกสาร อยากให้เข้าไปดูคุณภาพชีวิตครูจริงๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนจริงๆ ว่ามันไม่ได้ดีมันไม่ได้เลิศเลอเลย ถ้าสามารถทำให้คุณภาพชีวิตครูมันดีขึ้นได้

"คุณครูเขามีเวลาที่จะตั้งใจกับการสอนมากขึ้นสิ่งที่ได้มาคือเด็กที่มีคุณภาพมากขึ้นอันนี้คือสิ่งที่มันควรจะต้องเกิดขึ้นจริงๆ คุณปลูกต้นไม้คุณใช้ดินที่ดี ใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดี ใช้น้ำที่ดี ต้นมันก็ออกมาดี แต่นี่จากดินที่มีเมล็ดพันธุ์ที่ดีอยู่แต่ดินไม่ดีน้ำไม่ดี สภาพอากาศไม่ดีมันก็จะไม่โตขึ้นมาอยู่ดี" 

"เพราะฉะนั้นแล้วการดูแลคุณภาพชีวิตครูให้มันดีเด็กนักเรียนไทยก็จะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น อยากให้มันเปลี่ยนแปลงได้นะคะ ถ้ามันเปลี่ยนแปลงได้มันจะต้องเริ่มจากการที่กระทรวงต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเปิดใจ รับฟังความคิดเห็นที่เป็นความจริง"

นิต้า มานิตา ตีแผ่ความจริง! ปัญหาคุณภาพชีวิตครูไทยที่ถูกหลงลืม

"ให้ครูได้เป็นครู ไม่ใช่ครูจะต้องเป็นครู เป็นธุรการ เป็นพัสดุ เป็นภารโรง เป็นคนเฝ้าโรงเรียน ให้เขาได้ทำหน้าที่ของการเป็นครู ทำไมเราถึงให้ค่ากับอาชีพหมอเราให้เงินเดือนหมอเยอะมากๆ แต่ตัดภาพมาทำไมอาชีพครูได้เงินแค่นี้ บางที่ได้เงินจนแบบ... ห๊ะ! ที่เคยเจอมาตกใจสุดจริงๆ มันก็แค่แบบทั้งเดือนได้แค่แปดพัน" 

"ทำไมถึงไม่คิดที่จะให้ค่าวิชา ค่าความรู้ ค่าความตั้งใจ กับสิ่งที่คุณครูเขาทำเลย สิ่งที่คุณครูเขาพยายามเขากำลังสอนเด็กที่จะมาเป็นผู้ใหญ่ในสังคมของเรา ทำไมค่าความรู้ ค่าความตั้งใจของเขาถึงมีค่าได้แค่นี้ อยากให้คุณครูมานั่งตรงนี้แล้วพูดเองมากทำไมกระทรวงศึกษาธิการหรือกระทรวงอื่นๆ ที่มันสามารถที่จะเกี่ยวข้องหรือแก้ปัญหานี้ได้ไม่ตั้งใจที่จะดูแลชีวิตครูคืนบ้าง"

นิต้า มานิตา ตีแผ่ความจริง! ปัญหาคุณภาพชีวิตครูไทยที่ถูกหลงลืม

"หลักสูตรการศึกษา" ปิดกั้นความเก่งเด็กไทย

"นิต้าเคยไปเป็นครู เคยเป็นเด็กนักเรียนไทย และเคยไปเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกา เอาที่ไทยก่อนเป็นเด็กนักเรียนก่อน เป็นเด็กนักเรียนเราไม่มีสิทธิเลือกเราจะเรียนวิชาอะไรได้มากสุดแค่สาย วิทย์คณิต อังกฤษคณิต ศิลป์ภาษา แต่ตอนที่ไปอเมริกาเขาให้หนูดูตารางเลยว่าวิทยาศาสตร์อยากเรียน"

"วิทยาศาสตร์วิชาอะไร ดาราศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เลือกได้หรอมีสิทธิหรอเรามีสิทธิเลือกหรอ แต่อย่างวิชาอื่นมีที่สนใจมีวิชาขับร้องก็มีห้องขับร้องดนตรีอลังการงานสร้าง มันมีแบบนี้ให้เลือกเยอะมากตามความสนใจที่เราสนใจจริงๆ และไม่ใช่ให้เรารับความรู้ทุกอย่างที่ในอนาคตเราก็ไม่ได้คิดจะใช้"

"ด้วยตัวหลักสูตรของเขากับที่ประเทศไทย มันจึงเป็นปัญหาที่ทำให้การศึกษาของไทยมันล้าหลังกว่าของเขา จริงๆ เด็กไทยเก่งค่ะ เด็กไทยมีความรู้และมีความเก่ง แต่ด้วยหลักสูตรที่ทำให้เขาอยู่ได้แค่นี้เขาจะก้าวข้ามผ่านไปก็ไม่ได้ ก็โรงเรียนไม่ให้ไปโรงเรียนให้เรียนแค่นี้"

"อยากให้มีการปรับให้มันเข้ากับเด็กมากขึ้นแล้วก็อย่างบางวิชาที่ตอนนี้มันมีขึ้นมาแล้วรู้สึกว่ามันไม่ได้มีความจำเป็นขนาดนั้นหรืออาจจะมีเป็นวิชาเสริมขึ้นมาให้เขาได้ไปศึกษาหรือไปให้ความสนใจสิ่งที่เขาสนใจมากกขึ้นจริงๆ"

นิต้า มานิตา ตีแผ่ความจริง! ปัญหาคุณภาพชีวิตครูไทยที่ถูกหลงลืม

จากใจถึงใจเพื่อพี่น้อง "คุณครูไทย"

"นิต้าให้กำลังใจครูแล้วบีบมือแล้วมองหน้าครูว่าเข้าใจแล้ว เข้าใจแล้วในที่นี้คือจากคนที่ไม่เข้าใจจริงๆ เคยมีเพื่อเป็นครูแล้วเวลาเพื่อนครูบ่นว่าเหนื่อย เหนื่อยจังเลยช่วงนี้สอนเหนื่อยมากไม่ได้ออกไปเที่ยวอะไรนะ ไม่ไปหานะ ก็ไม่เข้าใจ จนกระทั่งได้ไปเป็นครูจริงๆ"

"เหนื่อยนะเป็นครู แล้วก็ขอบคุณทุกความตั้งใจที่คุณครูมีต่อการสอน มีเพื่อนที่ต้องเอาเนื้อหาวิชาภาษาไทยมาแต่งเป็นเพลงเพื่อให้เด็กเข้าใจง่ายขึ้นอย่างเนี่ย  ความตั้งใจที่คุณครูเขามีต่อเด็กมันคือพอเราได้เข้าไปเห็นจริงๆ มันดีต่อใจมากๆ"

นิต้า มานิตา ตีแผ่ความจริง! ปัญหาคุณภาพชีวิตครูไทยที่ถูกหลงลืม

นิต้า มานิตา ตีแผ่ความจริง! ปัญหาคุณภาพชีวิตครูไทยที่ถูกหลงลืม

นิต้า มานิตา ตีแผ่ความจริง! ปัญหาคุณภาพชีวิตครูไทยที่ถูกหลงลืม