svasdssvasds

ปัญหา แท็กซี่จอดแช่ แก้ไม่หาย ชี้ช่องทางรวยแจ้งเรื่องรับส่วนแบ่งค่าปรับ

ปัญหา แท็กซี่จอดแช่ แก้ไม่หาย ชี้ช่องทางรวยแจ้งเรื่องรับส่วนแบ่งค่าปรับ

แท็กซี่จอดแช่ ที่ป้ายรถเมล์ อีกหนึ่งปัญหาของคนกรุงเทพฯ ที่กระทบกับการจราจรและคนใช้บริการขนส่งสาธารณะ ที่กวนใจชาวกรุงมานานและอยากฝากให้ผู้ว่าฯ คนต่อไปรับไม้ดูแลแก้ไขจริงจัง ให้เป็นรูปธรรม เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่เหมือนในคำโฆษณา

หรือนี่จะถึงคราวสังคายนา เปิดแผลกรุงเทพฯ รื้อความเคยชินเดิมๆ ที่ผิดที่ผิดทางกันทุกซอกทุกมุม ในวาระเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ครั้งนี้กันเสียที ความเคลื่อนไหวในการหาเสียงคึกคัก เข้มข้ม จนโซเชียลต้องลุกเป็นไฟ แต่ละคนงัดไม้เด็ดกันมาให้สมกับการรอคอยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ครบ 9 ปีพอดี 

กรุงเทพฯ ชั้นใน ที่มีปัญหาการจราจรติดอันดับโลก ภาพจาก freepik

มีคนกล่าวว่าแค่เปิดประตูออกจากบ้าน ก็เห็นปัญหาในกรุงเทพฯ แล้ว 10 ข้อ ก็อาจไม่ได้เป็นการกล่าวเกินจริง ทั้งสายไฟ สายโทรศัพท์รุงรัง รกสายตา จนต่างชาติอเมซิ่ง ทางเท้าที่เป็นทางร้าน ทางน้ำมากกว่า อีกหนึ่งปัญหาที่เป็นเหตุผลให้รถติดและเบียดเบียนคนใช้รถเมล์ ต้องวิ่งไปขึ้นนอกป้ายหรือข้ามเลนไปสอง เสี่ยงกับอุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้เพราะต้องไปขึ้นให้ทันไม่งั้นรอคันต่อไปที่เมื่อไหร่นะจะมา คือ เหล่า แท็กซี่จอดแช่ รอรับลูกค้าที่หน้าศูนย์การค้าทั่วกรุง 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม้ว่าจะมีการติดป้ายเตือนห้ามจอด หรือ ถ่ายรูป ถ่ายคลิป โพสต์ทางโซเชียล เป็นที่ถกเถียงและเคยเป็นข่าวมาแล้ว ก็ดูเหมือนว่าปัญหา แท็กซี่จอดแช่ ยังจะไม่มีการแก้ไขจริงจังกันได้เสียที แน่นอนว่าแท็กซี่ เป็นสาเหตุหลักต้นตอปัญหานี้ แต่ในมุมคนใช้บริการเองก็ควรรู้ข้อกฏหมายกันไว้หน่อยก็เป็นการปิดประตูไม่ให้เกิดการมักง่ายกันจนลืมไปว่ามันไม่ถูกต้อง  


ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 (แก้ไขเพิ่มเติมถึง พ.ศ.2538) ที่คนทั่วไปมักกระทำผิด มีอะไรบ้าง มาดูกัน 

  1. หยุดหรือจอดรถเป็นการกีดขวางการจราจร
  2. จอดรถไม่ขนานกับขอบทางหรือไหล่ทาง
  3. จอดรถห่างจากขอบทางหรือไหล่ทางเกิน 25 เซนติเมตร
  4. จอดรถบนทางเท้า
  5. จอดรถในทางร่วมทางแยกหรือในระยะ 10 เมตรจากทางร่วมทางแยก
  6. จอดรถในทางข้ามหรือในระยะ 3 เมตรจากทางข้าม
  7. จอดรถในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามจอด
  8. จอดรถในระยะ 10 เมตรจากที่ติดตั้งสัญญาณจราจร
  9. จอดรถในทางข้ามหรือในระยะ 3 เมตรจากทางข้าม
  10. จอดรถซ้อนคันกับรถคันอื่นที่จอดอยู่ก่อนแล้ว
  11. จอดรถตรงปากทางเข้า-ออกของอาคารหรือทางเดินรถในระยะ 5 เมตรจากปากทางเดินรถ
  12. จอดรถในระยะ 15 เมตร ก่อนถึงเครื่องหมายหยุดรถประจำทางหรือจอดรถในระยะเลยเครื่องหมายไปอีก 3 เมตร ทั้งนี้ในข้อกฏหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็นรถประเภทใด ถ้ารถเมล์จอดแช่เสียเองก็มีความผิดเช่นกัน โดยถือเป็นความผิดตามมาตรา ม. 54, 55, 57 หรือ 148 มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

แต่แม้ว่า กฏหมายจะกำหนดไว้ชัดเจนแล้วก็ตาม แต่การปฏิบัติที่หย่อนยาน และการกวดขันบังคับใช้กฏหมาย ก็ดูจะไม่มีทางออกสำหรับปัญหา แท็กซี่จอดแช่ หน้าป้ายรถเมล์ของแท็กซี่ได้สำเร็จ อีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยตรวจจับการกระทำความผิดตามช่องทางที่ กรมการขนส่งทางบกได้ออกระเบียบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายสินบนรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2562 ให้ประชาชนสามารถส่งพฤติการณ์การกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งครอบคลุมการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะประเภทต่างๆ ทุกประเภท โดยจะได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% หลังหักเงินนำส่งรายได้แผ่นดิน

โดยการจ่ายเงินส่วนแบ่งค่าปรับให้ผู้แจ้งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • พฤติการณ์การกระทำความผิดที่แจ้งต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์ครบถ้วน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอ ต้องบันทึกการกระทำความผิดที่ชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ และอื่นๆ ให้มากที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ผู้แจ้งต้องระบุชื่อและนามสกุลของผู้แจ้ง ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ ช่องทางการติดต่อ และในกรณีผู้แจ้งประสงค์จะขอรับเงินส่วนแบ่งค่าปรับ ให้ระบุหมายเลขบัญชีธนาคารของผู้แจ้งด้วย โดยข้อมูลของผู้แจ้งจะถูกปกปิดเป็นความลับ 
  • ช่องทางในการติดต่อ เมื่อรวบรวมหลักฐานครบถ้วนแล้ว สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ 

สายด่วน 1584

Line@ : @1584DLT

Facebook: 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ

เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ 

https://www.dlt.go.th/

E-mail: [email protected]

เดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง หรือร้องเรียนผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐ “GECC 1111 ทำเนียบรัฐบาล” และ “GECC กรมการขนส่งทางบก”

  • ผู้แจ้งจะได้รับข้อความ SMS ยืนยันการรับแจ้งเรื่องร้องเรียน
  • กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการตามกระบวนสืบข้อเท็จจริงตามที่มีผู้แจ้ง โดยเรียกตัวผู้ถูกร้องเรียนมารายงานตัวและสอบสวนจนได้ข้อยุติ
  • การรับเงินส่วนแบ่งจะได้รับภายหลังจากที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระค่าปรับตามที่เปรียบเทียบปรับแล้ว จะมีข้อความ SMS ส่งให้ผู้แจ้งทราบผลการดำเนินการและจะดำเนินการโอนเงินส่วนแบ่งค่าปรับภายใน 15 วันทำการ

ชี้ช่องทางหารายได้เสริมและเป็นการช่วยกันสอดส่องดูแลร่วมกันของประชาชน เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนใส่ใจและเคารพผู้ใช้งานคนอื่น ปัญหา แท็กซี่จอดแช่ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่อยากฝากให้ผู้ว่ากรุงเทพฯ คนต่อไปช่วยคิดหาทางออกให้ชาวกรุงเทพฯ ได้อยู่ในเมืองที่ทำให้เรามีเรื่องหงุดหงิดใจน้อยลง และเพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น 

ที่มา 
1 2 

related