svasdssvasds

ต้องยับยั้งให้ได้! อินโดนีเซียเร่งฉีดวัคซีน ‘โรคคอตีบ’ ระบาด

ต้องยับยั้งให้ได้! อินโดนีเซียเร่งฉีดวัคซีน ‘โรคคอตีบ’ ระบาด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ทางการอินโดนีเซียเร่งฉีดวัคซีนป้องกัน “โรคคอตีบระบาด” ให้เด็กและวัยรุ่นหลายล้านคน หลังจากพบว่า ในปีนี้มีผู้ป่วยจากโรคดังกล่าวเสียชีวิตแล้วหลายสิบราย

 

[caption id="attachment_158256" align="aligncenter" width="600"] ต้องยับยั้งให้ได้! อินโดนีเซียเร่งฉีดวัคซีน ‘โรคคอตีบ’ ระบาด CREDIT : REUTERS[/caption]

 

วันที่ 12 ธ.ค. 60 | เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวานนี้ (11 ธ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในปีนี้ อินโดนีเซียพบผู้ป่วย ‘โรคคอตีบ’ แล้วเกือบ 600 ราย ใน 95 ชุมชน 20 จังหวัด จากทั้งหมด 34 จังหวัดทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 40 จากเมื่อปีที่แล้ว และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 32 ราย ทั้งที่ปกติแล้วไม่ค่อยพบเท่าใดนัก

หลังจากพบผู้ป่วย ‘โรคคอตีบ’ มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอินเดีย ในช่วงปี 2554-2558 ทำให้หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบระบาดให้เด็กและวัยรุ่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยเจ้าหน้าที่จะเริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กและวัยรุ่นทั้งหมด 8 ล้านคน

 

[caption id="attachment_158257" align="aligncenter" width="600"] ต้องยับยั้งให้ได้! อินโดนีเซียเร่งฉีดวัคซีน ‘โรคคอตีบ’ ระบาด CREDIT : REUTERS[/caption]

 

โดยในวันนี้ (12 ธ.ค.) จะฉีดใน 3 จังหวัด ที่มีประชากรหนาแน่นที่สุด รวมถึงกรุงจาการ์ตา จากนั้นจะทยอยฉีดไปจนครบตามเป้าหมาย

 

[caption id="attachment_158258" align="aligncenter" width="600"] ต้องยับยั้งให้ได้! อินโดนีเซียเร่งฉีดวัคซีน ‘โรคคอตีบ’ ระบาด CREDIT : REUTERS[/caption]

 

สำหรับ ‘โรคคอตีบ’ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้มีอาการหายใจลำบาก หัวใจล้มเหลว เป็นอัมพาต และเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รับการรักษา โดยองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ปีที่แล้วมีรายงานผู้ป่วยโรคคอตีบทั่วโลก ราว 7,000 ราย ลดลงจากเมื่อปี 2523 ที่พบผู้ป่วยทั่วโลกกว่า 100,000 ราย

 

[caption id="attachment_158259" align="aligncenter" width="600"] ต้องยับยั้งให้ได้! อินโดนีเซียเร่งฉีดวัคซีน ‘โรคคอตีบ’ ระบาด CREDIT : REUTERS[/caption]

 

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ระบุว่า สาเหตุที่เกิดการระบาดเป็นเพราะประชาชนไม่ตระหนักถึงอันตรายของโรคนี้ หลังจากที่พบผู้ป่วยน้อยลง อีกทั้งยังมีกระแสต่อต้านการฉีดวัคซีนให้เด็ก ซึ่งทางการหวังว่าจะสามารถยับยั้งการระบาดได้ก่อนที่อินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพ ‘เอเชียนเกมส์ 2018’ ที่กรุงจาการ์ตาและเมืองปาเลมบัง ในเดือน ส.ค. ปีหน้า

 

related