svasdssvasds

'กษัตริย์สเปน' ทรงขอผู้นำพรรคที่ชนะเลือกตั้ง สะสางปม ‘กาตาลุญญา’

'กษัตริย์สเปน' ทรงขอผู้นำพรรคที่ชนะเลือกตั้ง สะสางปม ‘กาตาลุญญา’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

‘กษัตริย์สเปน’ ทรงขอให้บรรดาผู้นำกาตาลุญญาที่ชนะการเลือกตั้ง สะสางปัญหาที่เกิดขึ้นในกาตาลุญญา

 

[caption id="attachment_166568" align="aligncenter" width="550"] 'กษัตริย์สเปน' ทรงขอผู้นำพรรคที่ชนะเลือกตั้ง สะสางปม ‘กาตาลุญญา’ -REUTERS-[/caption]

 

วันที่ 25 ธ.ค. 60 -- ‘สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป ที่ 6’ แห่งสเปน ทรงมีพระราชสาส์นเนื่องใน ‘วันคริสต์มาส’ ออกมาเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) โดยทรงขอให้บรรดาผู้นำพรรคการเมืองที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งกาตาลุญญาเคารพเสียงส่วนใหญ่ของชาวกาตาลัน และพิจารณาอย่างมีเหตุผล เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ทั้งนี้ การเลือกตั้งในกาตาลุญญาเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา ผลการเลือกตั้งพบว่า พรรคการเมืองที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ได้รับเสียงส่วนใหญ่ในสภา แต่ตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ‘กาเลส ปุยจ์ เดอมองต์’ อดีตผู้นำกาตาลุญญา ซึ่งลี้ภัยอยู่เบลเยียม และบรรดาแกนนำพรรคที่ถูกจำคุกอยู่ในตอนนี้ จะมาเข้าร่วมการประชุมสภาได้หรือไม่

 

[caption id="attachment_166571" align="aligncenter" width="550"] 'กษัตริย์สเปน' ทรงขอผู้นำพรรคที่ชนะเลือกตั้ง สะสางปม ‘กาตาลุญญา’ ‘กาเลส ปุยจ์ เดอมองต์’ อดีตผู้นำกาตาลุญญา -REUTERS-[/caption]

 

ขณะที่ การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของกาตาลุญญา คาดว่าจะมีขึ้นหลังวันที่ 6 ม.ค. ไปแล้ว หลังช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ และรัฐสภากาตาลุญญาจะต้องลงมติจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายในวันที่ 8 ก.พ.

 

related