svasdssvasds

'สมเด็จฮุนเซน' ประกาศชัด! 'กัมพูชา' พึ่งพาตัวเองได้

'สมเด็จฮุนเซน' ประกาศชัด! 'กัมพูชา' พึ่งพาตัวเองได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศชัด! กัมพูชาพึ่งพาตัวเองได้ แม้เผชิญกระแสกดดันอย่างหนักจากบรรดาชาติตะวันตก กรณีศาลสูงกัมพูชาตัดสินยุบพรรคฝ่ายค้านของประเทศ

 

'สมเด็จฮุนเซน' ประกาศชัด! 'กัมพูชา' พึ่งพาตัวเองได้

 

‘สมเด็จฮุนเซน’ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวย้ำในระหว่างพิธีเปิดเทศกาลทะเลกัมพูชา ครั้งที่ 6 ประจำปี 2560 ว่า กัมพูชาสามารถพึ่งพาตัวเองได้ และไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ‘สมเด็จฮุนเซน’ ยังได้เรียกร้องประชาชนรวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อปกป้องสันติภาพของประเทศด้วย

‘สมเด็จฮุนเซน’ ระบุว่า กัมพูชาจะไม่ยอมให้ประเทศ หรือ กลุ่มใด ๆ เข้ามาทำลายสันติภาพในประเทศอีกต่อไป โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐอเมริกาประกาศระงับงบประมาณสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้งของกัมพูชา และเตือนจะมีมาตรการคว่ำบาตรตามมาในอนาคต พร้อมทั้งแสดงท่าทีเป็นนัยว่า จะไม่ได้รับผลการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า

 

'สมเด็จฮุนเซน' ประกาศชัด! 'กัมพูชา' พึ่งพาตัวเองได้

 

เช่นเดียวกับ ‘สวีเดน’ ที่ประกาศระงับมอบความช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชาแทบทุกด้าน ยกเว้นด้านการศึกษาและงานวิจัย ส่วนสหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศหยุดสนับสนุนการเลือกตั้งกัมพูชาที่จะมีขึ้นปีหน้า โดยให้เหตุผลถึงความไม่น่าเชื่อถือของการลงคะแนนเสียง

ขณะที่ นายหลุน พล อดีตหัวหน้ากลุ่มแรงงานจากพรรคกู้ชาติ หรือ ซีเอ็นอาร์พี พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา กล่าวว่า การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่ผ่านมา ทำให้การผูกขาดของพรรครัฐบาลกัมพูชาสิ้นสุดลง เพราะพรรคได้ที่เพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ พร้อมกันนี้ เขายังระบุด้วยว่า สิ่งที่ ‘สมเด็จฮุนเซน’ พูดเกี่ยวกับสันติภาพ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเสรีภาพการแสดงออกในประเทศเข้มงวดมาก

 

'สมเด็จฮุนเซน' ประกาศชัด! 'กัมพูชา' พึ่งพาตัวเองได้

 

ด้าน นักวิเคราะห์ทางการเมือง กล่าวว่า กัมพูชายังคงต้องการความร่วมมือกับต่างประเทศ โดยเฉพาะชาติตะวันตก และไม่สามารถอยู่รอดได้ หากมีแค่จีนเป็นที่พึ่ง

ทั้งนี้ จีนเป็นผู้บริจาคความช่วยเหลือรายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา ข้อมูลจากทางการกัมพูชา เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. จนถึงเดือน ธ.ค. 2559 มีการลงทุนโดยตราจากรัฐบาลจีนมูลค่าทั้งสิ้น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยบริษัทจีนได้ดำเนินการก่อสร้างสาธารณูปโภค ตั้งแต่เขื่อนเก็บกักน้ำไปจนถึงถนนทางหลวงตลอดจนคาสิโน

 

related