svasdssvasds

สภาฯจีนแต่งตั้ง! "สี จิ้นผิง" เป็นผู้นำจีน สมัย 2

สภาฯจีนแต่งตั้ง! "สี จิ้นผิง" เป็นผู้นำจีน สมัย 2

รัฐสภาจีนลงมติเอกฉันท์แต่งตั้งนายสี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 2 วันนี้ และแต่งตั้งมือขวาของเขาเป็นรองประธานาธิบดี ถือเป็นการกระชับอำนาจในการปกครองประเทศได้อย่างเบ็ดเสร็จ

วันนี้( 17 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงมติเลือกผู้นำในครั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ได้รับคะแนน 2,970 เสียง ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนและประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง เพื่อขยายการบริหารงานของเขาออกไปเป็นสมัยที่สอง หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาประชาชนจีนได้มีมติยกเลิกบทบัญญัติการกำหนดวาระของประธานาธิบดีและรองฯไปแล้ว

สภาฯจีนแต่งตั้ง! \"สี จิ้นผิง\" เป็นผู้นำจีน สมัย 2

การแต่งตั้งนายสี จิ้นผิงเป็นประธานาธิบดีจีนสมัยที่สอง เป็นเรื่องที่ผู้คนรับทราบกันมาก่อนแล้ว แต่ประเด็นที่ถูกจับตาเป็นพิเศษคือ นายหวัง ฉีซาน อดีตผู้นำการปราบปรามทุจริตตามนโยบายของนายสี ซึ่งได้ขยับตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดี เขาได้คะแนนเสียง 2,969 โดยมีคนคัดค้านการแต่งตั้งเขา 1 เสียง

สภาฯจีนแต่งตั้ง! \"สี จิ้นผิง\" เป็นผู้นำจีน สมัย 2

นายสีและนายหวัง ได้จับมือแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน ในขณะที่บรรดาสมาชิกสภาฯพากับปรบมือยินดี และถือเป็นครั้งแรกด้วยตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข ที่ประธานาธิบดีและรองฯ ได้เข้าพิธีสาบานตนให้คำมั่นว่าจะจงรักภักดีต่อรัฐธรรมนูญ โดยนายสีได้วางมือซ้ายบนหนังสือปกสีแดงซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญ และยกมือขวาปฏิญาณตน

นายหวัง ฉีซานมีอายุ 69 ปี เขาเกษียณไปตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่ยังคงมีบทบาทสำคัญในพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยยังคงนั่งประชุมร่วมกับสมาชิกประจำ 7 คนของคณะกรรมการกรมการเมืองหรือโปลิตบูโร ถือเป็นการเปลี่ยนธรรมเนียมปฏิบัติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

นักวิเคราห์ระบุว่า การแต่งตั้งนายหวังแสดงให้เห็นว่า เขาเป็นที่ปรึกษาทางการเมืองคนสำคัญของนายสี เป็นคนที่มีความสามารถ จึงเป็นเรื่องปกติที่นายสีจะต้องการให้เขาอยู่เคียงข้าง นอกจากนี้ การแต่งตั้งนายหวัง ยังสะท้อนให้เห็นช่วงเวลาอันไม่ปกติของการเมืองจีนด้วย

สภาฯจีนแต่งตั้ง! \"สี จิ้นผิง\" เป็นผู้นำจีน สมัย 2

related