svasdssvasds

วิกฤตขาดแคลนเศรปา กระทบหนักฝันพิชิตเอเวอเรสต์

วิกฤตขาดแคลนเศรปา กระทบหนักฝันพิชิตเอเวอเรสต์

การพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ เป็นความใฝ่ฝันของหลายคน แต่เส้นทางสู่เป้าหมายจุดสุดยอดของโลก นับวันจะยิ่งเสี่ยงอันตรายมากขึ้น จากวิกฤตขาดแคลนไกด์เศรปา (Sherpa)

ชนเผ่าเศรปา อาศัยอยู่ในหุบเขารอบเอเวอร์เรสต์ ในเนปาล พวกเขาจึงช่ำชองการปีนเขาสูงอย่างมาก ไม่เพียงเท่านั้น วิถีชีวิตที่อาศัยอยู่บนที่สูงมานานหลายพันปี ทำให้ชาวเศรปามีลักษณะทางกายภาพที่พิเศษ ทำงานในสภาพอ็อกซิเจนต่ำได้ดี ถือเป็นบุคลากรสำคัญต่ออุตสาหกรรมพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ความสูง 8,848 เมตร จุดสุดยอดของโลก

วิกฤตขาดแคลนเศรปา กระทบหนักฝันพิชิตเอเวอเรสต์

วิกฤตขาดแคลนเศรปา กระทบหนักฝันพิชิตเอเวอเรสต์

แต่จำนวนนักปีนเขาที่หวังพิชิตเอเวอเรสต์ ที่เพิ่มกว่า 2 เท่าในช่วง 2 ทศวรรษมานี้ กลับทำให้จำนวนไกด์ชาวเศรปา ไม่เพียงพอรองรับ ทำให้บริษัทผู้ให้บริการนำปีนยอดเขาเอเวอร์เรส ต้องเกณฑ์ชาวเศรปารุ่นใหม่ มาทำหน้าที่ แม้ว่าบางคนจะยังไม่พร้อมก็ตาม เหมือนดาวา ซังเก เศรปา อายุ 20 ปี ที่ปีนยอดเอเวอร์เรสครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว กับลูกค้าอีกคนหนึ่ง แต่ช่วงขากลับลงมา กลับทนกับความหนาว ขาดอ็อกซิเจน และความเหนื่อยล้าไม่ไหว จนสลบไป...นักปีนเขาคนอื่นๆ ไปพบทั้งคู่ในสภาพใกล้ตาย

วิกฤตขาดแคลนเศรปา กระทบหนักฝันพิชิตเอเวอเรสต์

เศรปาหนุ่ม แม้จะรอดมาได้ แต่ก็ต้องจบอาชีพไกด์ปีนเขา เพราะสูญเสียนิ้วทั้งหมดไปกับน้ำแข็งกัด

อันที่จริง ไกด์เศรปาฝึกหัด ต้องเริ่มจากเป็นคนแบกสัมภาระและอุปกรณืก่อน แต่ด้วยภาวะขาดแคลนไกด์เศรปา บริษัทอย่างเซเวน ซัมมิท เทร็กส์ ผู้ให้บริการพาปีนเอเวอเรสต์รายใหญ่ที่สุดในเนปาล จำเป็นต้องเกณฑ์เศรปารุ่นใหม่มาทำงาน

วิกฤตขาดแคลนเศรปา กระทบหนักฝันพิชิตเอเวอเรสต์

เซเวน ซัมมิท เทร็กส์ อ้างว่า การแข่งขันในอุตสาหกรรม ที่ทุกบริษัทมุ่งรับแต่เศรปาประสบการณ์สูง ทำให้เศรปารุ่นใหม่ขาดโอกาส เป็นต้นเหตุของวิกฤตขาดแคลนที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน บริษัทอื่นเอง ก็ยอมรับว่า เศรปาประสบการณ์สูงหายากมากขึ้น

[caption id="attachment_268619" align="aligncenter" width="1603"] วิกฤตขาดแคลนเศรปา กระทบหนักฝันพิชิตเอเวอเรสต์ ภูร์บา ทาชิ เศรปา หัวหน้าเศรปาของบริษัท Himalayan Experience
"เศรปารุ่นใหม่แข็งแรงมาก และพวกเขาคิดว่าจะทำอะไรก็ได้ แต่อันที่จริงไม่ใช่เลย
เศรปาที่แก่กว่า มีประสบการณ์มากกว่า เวลาทำอะไรก็จะช้าแต่มั่นคง
ตอนนี้ เราหาเศรปาที่เก่งและมีประสบการณ์ได้ยากมาก"[/caption]

ช่วงฤดูปีนเขาเอเวอเรสต์ เมษายน – พฤษภาคม ไกด์เศรปาฝีมือดี มีรายได้มากถึง 3 แสน 3 หมื่นบาท ถือว่ามากกว่ารายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากรเนปาล 14 เท่า ส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อจ้างบริการพาปีนเอเวอร์เรสต์นั้น ต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 7 แสนบาท แต่ส่วนใหญ่คิดเงินประมาณ 2 ล้าน 1 แสนบาท แลกกับไกด์เศรปามือฉมัง และทีมงานที่มีประสบการณ์

อุตสาหกรรมพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ บูมขึ้นมาก แต่เมื่อไกด์เศรปามีรายได้มากขึ้น คุณภาพชีวิตดีขึ้น ส่งเสียลูกให้เรียนในต่างประเทศได้ แต่กลับกลายเป็นว่า พวกเขาไม่ต้องการให้บุตรหลานของพวกเขา มาทำอาชีพอันตรายเช่นนี้อีก เศรปารุ่นใหม่เองก็มองว่า อาชีพนี้เสี่ยงอันตรายเกินไป

[caption id="attachment_268620" align="aligncenter" width="1602"] วิกฤตขาดแคลนเศรปา กระทบหนักฝันพิชิตเอเวอเรสต์ ฟินโจ โซนาม เศรปา ลูกชายของภูร์บา ทาชิ เศรปา
"ผมไม่สนใจที่จะขึ้นไปบนเอเวอร์เรสต์ หรือปีนเขา เพราะการปีนเขา เป็นอาชีพที่อันตราย ผมคิดว่าเป็นอาชีพที่ไม่ดี หากคุณต้องการมีชีวิตที่ดี"[/caption]

ดังนั้น หากใครหวังพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ อาจต้องรีบพิจารณา เพราะในอนาคตอันใกล้ ไกด์เศรปามากประสบการณ์จะเหลือน้อย จนความเสี่ยงต่อความฝันยืนบนจุดสุดยอดของโลก อาจเสี่ยงอันตรายมากขึ้น

related